เทคโนโลยีภายในบ้าน (Home and Living)  |   วันที่ : 15 มกราคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เข้าสู่ปี 2019 ต้องบอกว่าโทรทัศน์ความละเอียด 8K กำลังถูกพัฒนาและเปิดตัวจากหลายแบรนด์ ณ ช่วงเวลานี้ โดยในงาน CES ที่ผ่านมา LG อีกหนึ่งแบรนด์ที่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีนี้ก็ได้เผยโฉมทีวีรุ่นใหม่พร้อมคอนเฟิร์มว่าจะใช้งานสาย HDMI 2.1 เช่นเดียวกับ Sony และ Samsung เป็นสื่อกลางการเชื่อมต่อ เพื่อถ่ายทอดสัญญาณ ดังนั้นเรามาทำความรู้จักสายดังกล่าวให้มากขึ้น

สาย HDMI 2.1 คืออะไร

สำหรับสาย HDMI 2.1 พัมนาต่อยอดมาจาก HDMI 2.0 โดยให้แบนด์วิชในการรับส่งข้อมูลจากเดิมคือ 18Gbps เปลี่ยนเป็น 48Gbps สามารถรับส่งภาพความละเอียด 8K ที่ 60 เฟรมต่อวินาที และ 4K ที่ 120 เฟรมต่อวินาทีกับรองรับภาพความละเอียดมากถึง 10K กันเลยทีเดียว รวมถึง Dynamic HDR ด้วยประโยชน์คือสามารถให้รายละเอียดของภาพได้คมชัด ทั้งความลึก, ความสว่าง, คอนทราสต์, สีแบบเรียลไทม์ นั่นหมายความว่าการแสดงผลจะไม่มีค่าหน่วง หรือการตกหล่นของเม็ดสีที่เรามักเห็นกันในโทรทัศน์ปัจจุบัน

ทั้งนี้สายดังกล่าวจะรองรับการทำงานกับโทรทัศน์รุ่นที่สเปกต่ำกว่าด้วยคือ HDMI 2.0 ข้อดีคือให้การรับส่งรายละเอียดภาพดีขึ้น แต่ไม่อาจเทียบเท่ากับโทรทัศน์ที่ถูกพัฒนาให้ใช้งานเฉพาะแพลตฟอร์ม 2.1 นั่นหมายความว่าหากคุณมีสาย HDMI โมเดลก็สามารถใช้งานได้ทั้งโทรทัศน์เก่าและใหม่เลย

นอกจากนี้สาย HDMI 2.1 ยังเพิ่มประสิทธิภาพเสียงมากขึ้น ด้วยเทคโนโลยี eARC (Enhanced Audio Return Channel) ซึ่งเป็นมาตรฐานที่มาพร้อมกับสายดังกล่าว กับข้อดีคือสามารถถ่ายทอดเสียงได้อย่างเต็มทุกท่วงทำนองไม่แพ้ระบบ Dolby Atmos และ DTS:X โดยที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดช่วยเลย หมายความแค่ใช้สาย HDMI 2.1 เท่านั้น ไม่ต้องซื้อซาวน์บาร์, ชุดโฮมเทียเตอร์ให้วุ่นวาย หรือถ้าอยากได้เสียงรอบตัวคุณ ก็ต้องซื้ออุปกรณ์เสริมที่มีพอร์ต eARC เฉพาะเช่นกัน อย่างไรก็ตามโทรทัศน์รุ่นเก่าจะไม่รองรับฟีเจอร์ข้างต้น ซึ่งต้องเป็นรุ่นที่รองรับมาตั้งแต่ผลิตแล้วเท่านั้น

ปิดท้ายด้วยประโยชน์ที่น่าสนใจเพิ่มเติมกับสามข้อดีที่จะช่วยเสริมรายละเอียดของภาพสำหรับคอเกมหรือคอภาพยนตร์ ได้แก่ .... 

  • Variable Refresh Rate (VRR) : ลดโอกาสการเกิดความหน่วง, การฉีกขาดของเม็ดพิกเซล และเฟรมเรทตกเพื่อการแสดงผลของภาพอย่างลื่นไหล
  • Quick Media Switching (QMS) : ขจัดความหน่วงในการแสดงผลเมื่อภาพกำลังอยู่ในช่วงว่างเปล่า (blank) ก่อนจะแสดงคอนเทนต์
  • Quick Frame Transport (QFT) : ลดค่าความหน่วงของเกม (no-lag gaming) แบบเรียลไทม์และในโลกเสมือน (VR)

ประเด็นที่น่าสนใจคืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหลายนั้นยังคงเป็นเรื่องของราคาที่ยังสูงมาก ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์, ฮาร์ดแวร์, สายเคเบิ้ล หรือคอนเทนต์ก็ตามที่ยังไม่มีการเปิดตัวอย่างแพร่หลาย ทว่าผู้ผลิตคอนเทนต์และสตรีมมิ่งชื่อดังอย่าง NETFLIX มีข่าวลือว่ากำลังพัฒนาคอนเทนต์ความละเอียด 8K อยู่ แต่วันเวลาเผยโฉมยังคงเป็นปริศนา สุดท้ายปี 2019 เรานั้นจะได้เห็นโทรทัศน์ความละเอียดสูงเพิ่มเติมอีกแน่นอน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่