สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 2 มกราคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Counterpoint Research สำรวจตลาดช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2018 พบว่ากลุ่มสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมี่ยมมีอัตราการเติบโตเร็วกว่าตลาดสมาร์ทโฟนโดยรวม อันเป็นผลมาจากการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ประกอบกับการเปิดตัวรุ่นท็อปของแบรนด์จีนอย่าง OPPO และ vivo

สรุปภาพรวมตลาด:

- กลุ่มสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมี่ยมเติบโต (+19%) เร็วกว่ากลุ่มสมาร์ทโฟนโดยรวม (-5%) ในไตรมาสที่ 3 ปี 2018 ซึ่งขับเคลื่อนโดยการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่และการเปิดตัวรุ่นท็อปแบรนด์จีนอย่าง OPPO และ vivo

- ส่วนแบ่งตลาดของสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมี่ยมคิดเป็น 22% ของส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกในไตรมาสที่ 3 ปี 2018

- ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเกือบ 40 เจ้าสามารถแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมี่ยมโดยมีผู้นำ 5 อันดับแรกที่สามารถทำยอดขายรวมกันได้ราว 89% ของรุ่นพรีเมี่ยมทั้งหมด

- Apple คือผู้นำกลุ่มสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมี่ยมโดยมีส่วนแบ่งตลาด 47% ตามด้วย Samsung (22%) Huawei (12%) vivo (5%) OPPO (5%) และ Xiaomi (3%)

- ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมี่ยมของ Huawei ก้าวขึ้นมาถึงเลขสองหลักเป็นครั้งแรก (12%)

- กลุ่มสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมี่ยมที่มีช่วงราคา (12,950 - 19,400 บาท) เป็นกลุ่มที่ครองส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดถึง 46% ในแง่ของจำนวนยอดขาย

- มีผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมี่ยมหลากหลายแบรนด์มากขึ้นเนื่องจากแต่ละแบรนด์วางเป้าหมายมาที่ตลาดส่วนนี้เพื่อผลกำไร

- การกำหนดช่วงราคาสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมี่ยมยังไม่คงที่ การเปลี่ยนแปลงราคาขายที่ข้ามระดับช่วงราคาจะมีผลต่อกราฟช่วงราคาโดยรวมของแบรนด์นั้น ๆ

- Samsung เป็นผู้นำกลุ่มสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมี่ยมที่มีช่วงราคา (12,950 - 19,400 บาท) โดยมีส่วนแบ่ง 25% ตามมาด้วย Apple (21%) Huawei (17%) vivo (10%) และ OPPO (7%)

- OnePlus ยังคงเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่เติบโตเร็วที่สุดในกลุ่มราคา (12,950 - 19,400 บาท) โดยยอดขายของ OnePlus ได้รับแรงหนุนจากตลาดอินเดีย จีนและสหราชอาณาจักร ในอินเดีย OnePlus ยังคงเป็นผู้นำกลุ่มสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมี่ยม 2 ไตรมาสติดต่อกันโดย 30% ของยอดขายมาจากรุ่น OnePlus 6 แถมยังติด 5 อันดับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมี่ยมในฝรั่งเศส (#4) เยอรมัน (#4) อิตาลี (#4) เนเธอแลนด์ (#4) สวีเดน (#4) และสหราชอาณาจักร (#4)

- ในกลุ่มสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมี่ยมที่มีช่วงราคา (19,500 - 25,900 บาท) Apple และ Samsung มียอดขายรวมกัน 81% ของสมาร์ทโฟนกลุ่มนี้ขณะที่ Huawei มีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นจากการขายสมาร์ทโฟนตระกูล P20 series

- ในกลุ่มสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมี่ยมที่มีช่วงราคา 26,000 บาทขึ้นไป Apple ครองส่วนแบ่งตลาดส่วนนี้ถึง 80%

- การเติบโตของแบรนด์ OPPO, vivo และ Xiaomi ในกลุ่มสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมี่ยมได้รับแรงหนุนจากตลาดจีน ส่วน OnePlus และ Huawei ได้รับแรงหนุนจากตลาดนอกประเทศจีน โดย OPPO R17 และ OPPO Find X มีส่วนขับเคลื่อนตลาดให้ OPPO ขณะที่ X23 และ Nex series ก็ไปได้สวยสำหรับ vivo

- ยอดขาย Apple และ Samsung ได้รับแรงหนุนจากกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น เกาหลีและประเทศในยุโรปตะวันตก

- Google ติดอันดับ 1 ใน 5 ผู้นำสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมี่ยมในยุโรปตะวันตกในไตรมาสนี้

Counterpoint Research คาดการณ์ว่ายอดขายรุ่นพรีเมี่ยมจะเติบโตขึ้นในไตรมาสที่ 4 ปี 2018 โดยได้แรงหนุนจากยอดขาย iPhone รุ่นใหม่เต็ม ๆ ในช่วงนี้และเชื่อว่าผู้ผลิตจะใช้ความเชี่ยวชาญของพวกเขาสร้างส่วนแบ่งเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นการใช้กลยุทธ์ค้าปลีกออฟไลน์ การวางจำหน่ายผ่านผู้ให้บริการเครือข่ายและช่องทางอื่น ๆ ที่เปิดกว้างสำหรับอุปกรณ์สมาร์ทโฟนในขณะที่ร้านค้าปลีกทั่วไปถูกกดดันเนื่องจากผู้ผลิตทยอยลดการให้เงินอุดหนุนโดยตรง

* การวิเคราะห์ราคาขึ้นกับราคาขายส่ง

** กลุ่มสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมี่ยมนับเฉพาะที่มีราคา 12,950 บาทขึ้นไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่