สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 3 มกราคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ปีที่ผ่านมาไม่ใช่ปีที่สร้างโอกาสกับ Essential เท่าไรนัก บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอเมริกันซึ่งก่อตั้งโดย Andy Rubin ผู้ร่วมคิดค้น Android และอดีตพนักงานของ Google ได้ยืนยันกับสื่อ 9to5Google ว่าจะไม่มีการวางจำหน่าย Essential Phone PH-1 เพิ่มเติมอีกแล้วเพราะขณะนี้ทางบริษัทกำลังโฟกัสไปที่ผลิตภัณฑ์ตัวอื่น

Essential Phone PH-1 อยู่ในสถานะ "สินค้าหมด" ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าปลีกรวมถึงเว็บไซต์หลักของทางบริษัทหลังจากมีการลดราคากระหน่ำครั้งล่าสุดที่หลายคนสงสัยว่าจะเป็นการเคลียร์สินค้าคงคลังที่มีอยู่ ตอนนี้ทางบริษัทก็ยืนยันแล้วว่าจะไม่มีการสต็อกสินค้าเพิ่มเติมอีกหลังเทศกาลวันหยุดยาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ตัวแทนของบริษัทเผยว่า

"เรา (Essential) ขาย Essential Phone บนเว็บไซต์ essential.com หมดแล้วและจะไม่เพิ่มสต็อกสินค้าอีก ขณะนี้เรากำลังทำงานอย่างหนักกับผลิตภัณฑ์มือถือรุ่นใหม่และยังคงจำหน่ายอุปกรณ์เสริมต่อไปรวมถึงให้บริการอัพเดตซอฟต์แวร์และสนับสนุนลูกค้า"

แม้จะเป็นการบอกลาส่งท้ายปีสำหรับ Essential Phone PH-1 แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่อยู่เหนือความคาดหมายเท่าไร

อุปกรณ์รุ่นนี้เปิดตัวออกมาครั้งแรกปลายปี 2017 และเมื่อผ่านไปหนึ่งปีก็ยังไม่มีท่าทีว่าจะมีรุ่นสืบทอดออกมาใหม่โดยมีการประมาณยอดขายไว้ที่ 150,000-170,000 เครื่องเท่านั้น

แม้จะมีดีไซน์ที่สวยงาม มีสเปกที่ดีในระดับนึงแต่ก็ไม่ได้สร้างความโดดเด่นออกมา จุดอ่อนของมือถือรุ่นนี้หลัก ๆ อยู่ที่กล้องถ่ายรูปซึ่งทางบริษัทเองก็ยอมรับว่ามีปัญหาและสัญญาว่าจะทำให้ดีขึ้นในรุ่นถัดไป

เดือนธันวาคมที่ผ่านมา Essential ได้เข้าซื้อกิจการ CloudMagic บริษัทผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นอีเมล Newton Mail โดยไม่มีการเปิดเผยมูลค่าและไม่เปิดเผยสาเหตุที่เข้าซื้อ ดังนั้นความเป็นไปได้ที่ Essential กำลังพัฒนาโทรศัพท์ AI โทรศัพท์เน้นเล่นเกมหรือแม้แต่อุปกรณ์สมาร์ทโฮมยังคงเปิดกว้าง

สำหรับผู้ที่ยังใช้สมาร์ทโฟน Essential Phone PH-1 อยู่ (บ้านเราน่าจะมีน้อยมาก) ทางบริษัทยืนยันว่าอัพเดตซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ยังคงดำเนินต่อไปซึ่งเคยมีการระบุว่าอุปกรณ์รุ่นนี้จะได้ไปต่อถึง Android 10 Q เป็นอย่างน้อย

ปัจจุบัน Essential ได้รับการบันทึกว่าเป็นผู้ผลิตมือถือ Android ที่ปล่อยอัพเดต Android 9 Pie ให้แก่ผู้ใช้งานได้รวดเร็วที่สุดเป็นรองเพียง Google โดยปล่อยออกมาหลังจากอัพเดต Google Pixel series เพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : 9to5google.com วันที่ : 3 มกราคม 2562

มือถือออกใหม่