องค์กร (Corporate)  |   วันที่ : 14 มกราคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เมื่อตลาดพัฒนาแล้วอิ่มตัวในขณะที่จีนคือทรัพย์สินใกล้มือที่ล้วงกระเป๋ากางเกงเมื่อไรก็เจอ Huawei จึงมีแนวโน้มที่จะมองหาตลาดใหม่เพิ่มเติม

โปแลนด์เพิ่งมอบของขวัญให้สหรัฐอเมริกาหลังจากที่สหรัฐฯเดินเกมต่อต้านยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมของจีนอย่าง Huawei Technologies Co. อย่างไม่ลดละ แม้ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะไม่สามารถหยุดยั้งความก้าวหน้าระดับโลกของ Huawei แต่มันกำลังจะทำให้ความแตกแยกมีรอยร้าวลึกยิ่งขึ้นระหว่างฝ่ายที่สนับสนุน Huawei กับฝ่ายที่ต่อต้าน

วันศุกร์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทางการโปแลนด์ยอมรับว่ามีการเข้าจับกุมพนักงานฝ่ายขายของ Huawei ชาวจีนและอดีตข้าราชการระดับสูงในหน่วยงานรักษาความมั่นคงภายในชาวโปแลนด์ พวกเขาทั้งคู่ถูกกล่าวหาว่ากระทำการจารกรรมข้อมูลลับให้กับทางการจีน เจ้าหน้าที่ทางการโปแลนด์ยังชี้ให้เห็นว่าคดีนี้เป็นเรื่องตัวบุคคลซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับบริษัทหรือหน่วยงานที่ทั้งสองสังกัดอยู่

Huawei พอทราบข่าวก็ไล่พนักงานคนดังกล่าวออกทันทีเพื่อแสดงจุดยืนว่าทางบริษัทไม่ได้เกี่ยวข้องกับการจารกรรมข้อมูลที่สหรัฐอเมริกาพยายามกล่าวหามาโดยตลอด

วุฒิสมาชิกของสหรัฐอเมริกาเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ชี้ให้เห็นว่าแม้ Huawei จะปฏิเสธเรื่องการมีส่วนร่วมในการจารกรรมข้อมูล แต่ Huawei ก็ดำเนินงานโดยมีเงาของรัฐบาลจีนตามติด

รายได้ของ Huawei กว่า 51% ล้วนมาจากประเทศจีนขณะที่ผู้ให้บริการเครือข่ายในประเทศล้วนถูกควบคุมโดยรัฐบาลจีน

'การพัฒนาธุรกิจ'

ธุรกิจของ Huawei ขึ้นอยู่กับจีนเป็นหลักโดยมีตลาดเกิดใหม่อย่างแอฟริกาและเอเชียเป็นตลาดสำคัญในอนาคต

ความแตกแยกที่ร้าวลึกระหว่างผู้สนับสนุนและผู้ต่อต้าน Huawei จะทำให้ทางบริษัทจำต้องมุ่งเน้นการเสริมเขี้ยวเล็บให้กับธุรกิจที่มีอยู่ในมืออย่างเช่นการขายสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์เครือข่าย ด้วยความที่ Huawei มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประเทศที่พัฒนาแล้วและมีจีนหนุนหลัง ทางบริษัทจึงสามารถมองหาแหล่งทำเงินอื่น เช่น ตลาดกำลังพัฒนาในยุโรป แอฟริกาและเอเชียซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความพร้อม

'ถูกไล่ แต่ไม่จน'

Huawei อาจจะถูกแบนจากกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วจำนวนมาก แต่ก็ยังมีตลาดขนาดใหญ่หลายแห่งเหลือพอรองรับ ตัวอย่างเช่น ตะวันออกกลางและแอฟริกาซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการเชื่อมต่อเครือข่ายมือถือกว่า 1.3 พันล้านจุด เกือบเท่าประชากรของจีนหรือตัวเลขของละตินอเมริกาและยุโรปตะวันออกรวมกัน (กราฟข้อมูลประกอบบทความรวบรวมโดย Bloomberg Intelligence)

แบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจีนรายนี้มีส่วนแบ่งมากกว่า 15% ในซาอุดิอาระเบีย อาหรับเอมิเรตส์ เม็กซิโก โคลัมเบียและแอฟริกาใต้

Huawei เคยบอกไว้ในงบรายงานประจำปี 2017 ว่า เอธิโอเปีย ไนจีเรีย เคนยาและนามิเบีย กลุ่มประเทศเหล่านี้ล้วนอยู่ในรายชื่อลูกค้าอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคม ขณะที่ตลาดตะวันออกกลางมีการเซ็นสัญญาทางการค้าเรื่องเทคโนโลยี 5G ไปแล้ว 5 สัญญาจากทั้งหมดอย่างน้อย 22 สัญญา โดยประเทศเหล่านี้อาจจะได้รับประโยชน์จากจีนซึ่งบางประเทศต้องใช้คำว่า 'ไม่อยู่ในสถานะที่จะปฏิเสธจีนได้' เพราะการไม่ยอมรับความช่วยเหลืออาจหมายถึงไม่มีเงินทำถนนทางหลวงใหม่ ไม่มีท่าเรือขนส่งขนาดใหญ่หรือไม่มีบริการเครือข่ายความเร็วสูง

Huawei มุ่งมั่นที่จะพาตัวเองไปข้างหน้าเคียงคู่ไปกับการขยายศักยภาพของจีน ท่าทีล่าสุดของโปแลนด์อาจจะแบ่งโลกออกเป็นสองฝั่งคือฝั่งจีนและฝั่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งช่วงเวลานี้ประเทศที่แสดงท่าทีเป็นกลางอาจถึงเวลาต้องตัดสินใจเลือกว่าจะอยู่ฝั่งไหน

และการแบ่งขั้วคราวนี้จะกลายเป็นเรื่องที่โลกไม่เต็มใจให้เกิดขึ้น (อีกครั้ง)...

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่