แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 15 มกราคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ปัญหาโลกแตกของผู้ปกครองที่บุตรหลานไม่อ่านข้อความสำคัญบนสมาร์ทโฟนได้รับการแก้ไขในที่สุด

พ่อชาวอังกฤษพัฒนาแอพฯสมาร์ทโฟนเพื่อใช้ส่งข้อความหาลูกชายในกรณีฉุกเฉิน แต่ไป ๆ มาๆ ฮิตจนมีคนดาวน์โหลดไปใช้งานเกิน 100,000 คนแล้ว

พ่อลูกชาวอังกฤษกลายเป็นคนดังบนโลกอินเทอร์เน็ตโดยไม่ตั้งใจหลังจากฝ่ายพ่อพัฒนาแอพฯซึ่งเดิมทีตั้งใจจะนำมาใช้ส่งข้อความฉุกเฉินให้ลูกชาย แต่พอเอาไปลง Play Store ก็ได้กระแสตอบรับดีจนผู้ปกครองคนอื่นดาวน์โหลดไปใช้งานกันหลายพันครอบครัวทั่วโลก

แอพพลิเคชั่นที่ว่าคือ ReplyASAP เป็นแอพฯส่งข้อความฉุกเฉินที่มาพร้อมเสียงเตือน แม้ผู้รับข้อความจะตั้งค่าโทรศัพท์เป็นโหมดเงียบมันก็ยังสามารถส่งเสียงเตือนต่อเนื่องจนกว่าผู้รับข้อความจะกดปุ่มยกเลิกการเตือน

Nick Herbert อาชีพผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ซึ่งอาศัยอยู่ในลอนดอนเผยว่าเขาออกแบบแอพฯนี้ในระหว่างหลักสูตรการเขียนแอพฯสมาร์ทโฟนโดยตั้งใจว่าจะเอามาใช้กับ Ben ลูกชายวัย 14 ปี

"โทรศัพท์ลูกผมอยู่ในโหมดเงียบตลอดเวลาหรือไม่เขาก็กำลังง่วนกับอะไรบางอย่างบนหน้าจออยู่ ดังนั้นผมจึงคิดว่าจะต้องมีสักวิธีที่สามารถส่งข้อความสำคัญถึงเขาได้หากจำเป็น" Nick Herbert กล่าวกับสมาคมสื่อฯ

"ปัญหามันเกิดจากตอนที่ผมไม่สามารถติดต่อกับลูกได้ เดิมทีผมเข้าใจว่าเป็นปัญหาของผมคนเดียว มารู้ทีหลังว่าผู้ปกครองท่านอื่นก็มีปัญหาทำนองนี้เหมือนกัน"

ReplyASAP เป็นแอพที่ใช้งานได้บนสมาร์ทโฟน Android โดยเปิดตัวออกมาครั้งแรกในเดือนสิงหาคม 2017 แต่ความสนใจเริ่มขยายวงกว้างขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

แอพส่งข้อความสามารถทำงานคล้ายกับการปลุก มันจะควบคุมหน้าจอและส่งเสียงดังเตือนจนกว่าผู้รับข้อความจะกดปุ่มปิดเสียงเตือนชั่วคราว 3 นาทีหรือกดปุ่มยกเลิกการเตือน จากนั้นผู้ส่งจะได้รับการแจ้งเตือนกลับมาว่าผู้รับเลือกกดปุ่มไหน

แอพนี้ทำงานได้แบบ 2 ทาง (รับ-ส่งข้อความ) ซึ่งกระบวนการทำงานจะเป็นไปในลักษณะเดียวกันคือควบคุมหน้าจอและส่งเสียงเตือนแม้โทรศัพท์ผู้รับจะอยู่ในโหมดเงียบ

Nick Herbert อธิบายให้สื่อฟังว่าก่อนจะใช้แอพนี้ผู้ปกครองและลูก ๆ ต้องมีการพูดคุยหรือตกลงกันให้เข้าใจว่ามันไม่ได้ออกแบบมาเพื่อส่งข้อความเรื่องทั่วไป อย่างเช่น "หาถุงเท้าไม่เจอ ถุงเท้าอยู่ไหน" "เย็นนี้กินอะไรดี" อะไรแบบนี้ แต่มันควรเป็นเรื่องด่วนที่จำเป็นจริง ๆ และต้องมีการยินยอมและไว้ใจซึ่งกันและกัน

"คุณต้องนั่งลงและพูดคุยกับเด็ก ๆ เพื่อให้พวกเขาเข้าใจว่านี่เป็นช่องทางในการส่งข้อความสำคัญไม่ใช่ใช้เพื่อตามจิกหรือทำตัวแย่ใส่อีกฝ่าย แต่มันเป็นเรื่องฉุกเฉิน มันเป็นหนทางสุดท้าย" เขากล่าวเสริม

อย่างไรก็ตามมีผู้ใช้งานบางส่วนแสดงความกังวลว่ามันอาจจะถูกพ่อแม่ที่อ่อนประสบการณ์หรือขาดวุฒิภาวะนำไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสมเพื่อควบคุมหรือบีบบังคับลูก

"คนที่ใช้แอพนี้สามารถลบแอพทิ้งได้หากเห็นว่าการส่งข้อความของอีกฝ่ายเริ่มมีแนวโน้มคุกคาม" พร้อมทั้งกล่าวติดตลกว่าจนถึงขณะนี้ทางลูกชายยังไม่ได้ลบแอพ ReplyASAP ทิ้งแต่อย่างใด

ข้อจำกัดอย่างหนึ่งคือแอพ ReplyASAP ต้องมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตถึงจะรับ-ส่งข้อความได้ หากผู้รับไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต การส่งข้อความจะอยู่ในสถานะ "รอดำเนินการ"

เดิมทีแอพนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายเพราะตั้งใจออกแบบมาเพื่อใช้งานภายในครอบครัว แต่ด้วยความที่มีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จึงมีการเก็บค่าใช้จ่ายเริ่มต้นที่ประมาณ 40 บาท ซึ่งสามารถเพิ่มรายชื่อผู้ติดต่อได้ 1 บัญชี

ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดและฟังก์ชั่นทั้งหมดของแอพ ReplyASAP ได้ที่

http://www.replyasap.co.uk/

ดาวน์โหลดแอพ ReplyASAP ได้ที่ Play Store

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่