เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 16 มกราคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

รัฐบาลจีนเรียกร้องให้ประเทศอื่นหยุดสร้างประเด็นกับ Huawei หลังจากที่โปแลนด์แสดงท่าทีจะจำกัดการใช้งานผลิตภัณฑ์ Huawei ในหน่วยงานรัฐภายหลังการจับกุมพนักงาน Huawei ที่โปแลนด์ในข้อหาจารกรรมข้อมูล

Huawei ผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของโลกกำลังเผชิญการตรวจสอบอย่างเข้มงวดในซีกโลกตะวันตกเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่มีต่อรัฐบาลจีนและข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ ที่เชื่อว่ารัฐบาลจีนใช้อุปกรณ์สื่อสาร Huawei เป็นช่องทางจารกรรมข้อมูล

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานใด ๆ ถูกนำมาเปิดเผยสู่สาธารณะและแม้ว่า Huawei จะออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาหลายต่อหลายครั้ง แต่ประเทศในแถบตะวันตกหลาย ๆ ประเทศก็ได้ออกมาตรการห้าม Huawei เข้ามาทำตลาด

โปแลนด์แถลงข่าวการจับกุมพนักงาน Huawei ชาวจีนและอดีตเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวโปแลนด์ในข้อหาจารกรรมข้อมูลเมื่อวันศุกร์ (11 มกราคม 2019) ที่ผ่านมา

Karol Okonsky เจ้าหน้าที่โปแลนด์ซึ่งรับผิดชอบด้านความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ได้กล่าวกับสื่อ Reuters เมื่อวันอาทิตย์ว่าโปแลนด์ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายต่อ Huawei ภายหลังจากการจับกุมพนักงาน แต่อุปกรณ์ Huawei ที่หน่วยงานรัฐนำมาใช้ทุกชิ้นจะถูกตรวจสอบอย่างละเอียด

Hua Chunying โฆษกหญิงประจำกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้ตอบคำถามระหว่างการแถลงข่าวทั่วไปในกรุงปักกิ่ง

"จีนหวังว่าเจ้าหน้าที่รัฐฯ ในโปแลนด์จะทำงานควบคู่ไปกับการสร้างความไว้วางใจต่อกันและถนอมความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองประเทศเอาไว้"

Hua Chunying กล่าวต่อไปว่า

"มีคนบางคนพยายามสร้างข้อกล่าวหาที่ไร้เหตุผลเกี่ยวกับภัยคุกคามด้านความปลอดภัยข้อมูล เพื่อ "ปราบปรามและจำกัดการพัฒนาเทคโนโลยีของบริษัทจีนในต่างประเทศ"

"เราขอเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องยุติสร้างเงื่อนไขอันไร้เหตุผลต่อ Huawei รวมถึงบริษัทจีนอื่น ๆ และหันมาสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีและยุติธรรมต่อกันสำหรับการลงทุนร่วมกันจากทางฝั่งจีนและต่างประเทศ"

"การใช้เหตุผลด้านความปลอดภัยมาชวนเชื่อ ขัดขวางหรือจำกัดความร่วมมือตามปกติระหว่างบริษัทคู่ค้านั้นท้ายที่สุดความเสียหายก็จะตกอยู่กับตัวเอง" เธอกล่าว

เพื่อรักษาภาพพจน์ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โฆษกของ Huawei ได้ยืนยันว่ามีการไล่พนักงานที่ถูกจับกุมในโปแลนด์คนดังกล่าวออกทันทีที่ทราบเรื่องพร้อมทั้งกล่าวเสริมว่า "การกระทำใด ๆ ซึ่งถูกตั้งข้อกล่าวหานั้นไม่มีความเกี่ยวข้องกับบริษัท"

ในโปรไฟล์ LinkedIn ของ Wang Weijing พนักงาน Huawei ซึ่งถูกทางการโปแลนด์จับกุมนั้นมีบันทึกไว้ว่าเขาทำงานให้ Huawei ที่โปแลนด์ตั้งแต่ปี 2011 โดยก่อนหน้านั้นเคยเป็นทูตประจำกงสุลจีนในกดัญสก์ (Gdańsk) เมืองท่าทางตอนเหนือของประเทศโปแลนด์ระหว่างปี 2006-2011

Wang Weijing อดีตพนักงานของ Huawei ถูกจับกุมในข้อหาจารกรรมข้อมูลในโปแลนด์ รูปภาพ: LinkedIn

โฆษกประจำหน่วยงานรักษาความปลอดภัยของโปแลนด์เผยว่าข้อกล่าวหาทั้งหมดเป็นการกระทำของตัวบุคคลและไม่ได้มีความเชื่อมโยงกับ Huawei โดยตรง

Joachim Brudzinski รัฐมนตรีมหาดไทยของโปแลนด์ได้เรียกร้องให้สหภาพยุโรปและนาโต้ลงมติร่วมกันว่าจะให้ Huawei ถอนตัวจากการทำธุรกิจในกลุ่มประเทศเหล่านี้หรือไม่

เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้ลงนามในคำสั่งห้ามหน่วยงานรัฐใช้อุปกรณ์ของ Huawei และกำลังพิจารณาคำสั่งห้ามไม่ให้บริษัทเอกชนในประเทศทำเช่นนั้นด้วย

ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ได้ปิดกั้นการวางเครือข่าย 5G ของ Huawei ในประเทศท่ามกลางความกังวลว่าอุปกรณ์เครือข่ายของ Huawei จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่