องค์กร (Corporate)  |   วันที่ : 17 มกราคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Apple Inc. เตรียมลดการจ้างงานในบางแผนกหลังขาย iPhone ได้น้อยกว่าที่คาดไว้จนทำให้ตัวเลขการประมาณรายได้ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีพลาดเป้า

Tim Cook ซีอีโอและหัวหน้าฝ่ายบริหารของ Apple ได้เปิดเผยข้อมูลต่อพนักงานในระหว่างการประชุมเมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมหรือหนึ่งวันหลังจากเขาเขียนอีเมลถึงนักลงทุนเรื่องปัญหาและอุปสรรค์ที่ Apple กำลังเผชิญอยู่ในเวลานี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์ในประเทศจีน

ระหว่างการประชุมกับพนักงาน Tim Cook ถูกตั้งคำถามว่าทางบริษัทจะใช้นโยบาย Hiring Freeze (ไม่รับคนเพิ่มแต่กระจายงานของคนที่ลาออกให้กับพนักงานคนอื่น ๆ) หรือไม่ซึ่งเขาตอบว่าเขาไม่เชื่อว่าวิธีนี้จะเป็นทางออก แต่ Tim Cook ก็บอกว่ามีบางแผนกจำเป็นที่จะต้องลดการจ้างงานลง จากนั้นผู้ถามถูกขอร้องไม่ให้คุยเรื่องส่วนตัวอีก

Tim Cook กล่าวว่า ณ ตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้ชัดว่าแผนกใดบ้างที่จะถูกลดการจ้างงานลง แต่เขายืนยันว่าทีมที่เป็นกุญแจสำคัญอย่างเช่น ทีม AI (artificial intelligence) จะต้องมีการรับพนักงานใหม่เพิ่มอย่างต่อเนื่อง เขายังเน้นย้ำด้วยว่าความสำคัญของแผนก AI ต่ออนาคตของ Apple ไม่ได้วัดจากอัตราการจ้างงาน

สิบปีที่ผ่านมา Apple มีอัตราการจ้างงานเพิ่มขึ้นมาโดยตลอดแต่การเพิ่มจำนวนของพนักงานได้ชะลอตัวลงช่วงไม่กี่ปีหลัง

Apple ได้รับพนักงานใหม่เข้ามาประมาณ 9,000 คนในปีที่แล้วทำให้มีพนักงานรวมทั้งสิ้นราว ๆ 132,000 คน ส่วนปีก่อนหน้านั้นมีการรับพนักงานใหม่เข้ามาประมาณ 7,000 คน

หลังจาก Tim Cook คุยกับพนักงานจบ รองประธานอาวุโสของ Apple บางคนได้จัดการประชุมย่อยระหว่างพวกซีเนียร์และผู้จัดการแผนกเพื่อย้ำว่าการที่ยอดขาย iPhone ลดลงคือโอกาสสำหรับการสร้างนวัตกรรมใหม่

เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2019 Apple ได้ปรับลดการประมาณรายได้ประจำไตรมาสสุดท้ายของปี 2018 (Q1 FY2019) เป็น 8.4 หมื่นล้านเหรียญจากเดิมที่เคยประมาณไว้ราว ๆ 8.9 - 9.3 หมื่นล้านเหรียญ

เป็นครั้งแรกที่ Apple ปรับลดคาดการณ์ตัวเลขยอดขาย "ลงมาจากเดิม" ในรอบสองทศวรรษ

Apple โทษสาเหตุที่ทำให้ยอดขาย iPhone ลดลงว่าเป็นเพราะภาวะเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีน นอกจากนี้ยังเผยว่าการอัพเกรด iPhone รุ่นใหม่ในตลาดพัฒนาแล้วบางแห่งไม่เยอะอย่างที่คาดไว้เนื่องจากผู้ให้บริการเครือข่ายลดจำนวนสั่งซื้อลง อุปกรณ์มีราคาจำหน่ายสูงขึ้นและการที่ผู้บริโภคตัดสินใจยืดเวลาใช้งานเครื่องรุ่นเดิมต่อไป

บางช่วงของการพูดคุยกับพนักงาน Tim Cook บอกว่าจะไม่นำ "ปัจจัยภายนอก" มาเป็นข้อแก้ตัวพร้อมกล่าวเสริมว่า "ช่วงเวลานี้เป็นโอกาสให้เราเรียนรู้และลงมือทำ"

ในขณะที่ยอดขาย iPhone ลดลงจนฉุดตัวเลขรายรับลงมา แต่ Tim Cook เคยบอกไว้ในช่วงต้นเดือนมกราคมว่าธุรกิจบริการของ Apple จะเติบโตถึง 10.8 พันล้านเหรียญในไตรมาสล่าสุด การพบปะพนักงานครั้งนี้เขายังเน้นถึงความสำคัญของธุรกิจบริการที่มีผลต่ออนาคตของบริษัท

ไม่กี่เดือนก่อน Apple ได้ส่งสัญญาณปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การให้บริการ Apple Music ไปยังอุปกรณ์ค่าย Amazon รวมถึงเพิ่มความสามารถในการสตรีมคอนเทนต์จาก iPhone และ iPad ไปยังโทรทัศน์และยังเปิดตัวแอพสตรีมวิดีโอบนโทรทัศน์ Samsung ด้วย ขณะนี้ทางบริษัทกำลังทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อหาพันธมิตรคู่ค้าใหม่และวางแผนขยายบริการอย่างเช่น Apple Music ไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ

ยอดขาย iPhone ที่ลดลงและการลดการจ้างงานเกิดขึ้นในเวลาเพียงไม่กี่เดือนหลังจาก Apple สามารถขยับขึ้นเป็นบริษัทในสหรัฐฯ รายแรกที่มีมูลค่าเกิน 1 ล้านล้านเหรียญ (สิงหาคม 2018) ตั้งแต่นั้นมามูลค่าตามราคาตลาดของ Apple ก็ร่วงลงมาเกือบ 3 แสนล้านเหรียญ ณ ปัจจุบัน (17 มกราคม 2019)

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่