ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 21 มกราคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หากพูดถึงเรื่องการอัปเดทระบบปฏิบัติการของ Android หลายคนคงนึกถึงเรื่องความล่าช้าของแต่ละแบรนด์ (ไม่นับรวมกับ Google Pixel) ในการอัปเดทแต่ละปี จนทำให้ผู้ใช้งานรอกันหลายเดือนหรือบางทีก็เกือบจะข้ามปีกันเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายปี 2017 มาจนถึงปี 2018 Google ได้ออก Project Treble หรือการแยกชั้นของฮาร์ดแวร์ออกมาจากระบบปฏิบัติการ ซึ่งช่วยลดระยะเวลาการอัปเดทแต่ละเวอร์ชันได้ และนี่คือผลงานที่เริ่มออกมาชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ จากสถิติต่อไปนี้

จากข้อมูลข้างต้น เราจะเห็นสถิติชัดเจนเลยว่าระยะเวลาของการอัปเดทเป็น Android 9.0 Pie สั้นกว่า Android 8.0 Oreo และ Android 7.0 Nougat เกือบครึ่งต่อครึ่งโดยเฉพราะรุ่นตระกูล Samsung Galaxy S, Huawei P, Xiaomi Mi และ Oneplus ที่อัปเดทได้รวดเร็วมากขึ้น

โดยค่าเฉลี่ยของระบบปฏิบัติการ Android 7.0 Nougat อยู่ที่ 192 วัน ขณะที่ Oreo อยู่ที่ 170 วัน และระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่อย่าง Pie ก็อยู่ที่ 118 วันเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ผลที่ได้ออกมานี้นับแค่เพียงรุ่น High-End เท่านั้น แต่ก็ถือว่ามีการพัฒนามากขึ้นกว่าเดิมมากในเรื่องระยะเวลา

สำหรับเรื่องที่มาช่วยให้การอัปเดทระบบปฏิบัติการ Android เร็วขนาดนี้ หลักๆ จะมีอยู่ 2 เรื่องด้วยกัน ได้แก่ Project Treble ที่เราบอกไปข้างต้น และเรื่องที่ 2 คือ สมาร์ทโฟนที่อยู่ในโครงการ Android One ที่จะได้รับอัปเดทก่อนใครเพื่อน เช่น Nokia และ Xiaomi บางรุ่น เป็นต้น

 

สุดท้ายเราก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า Google ยังมีการปรับปรุงให้รุ่นต่างๆ ได้อัปเดทระบบปฏิบัติการในระยะเวลาใกล้เคียงกัน เพราะก็มีหลายแบรนด์เช่นกันที่ยังไม่ได้รับ Android 9 Pie โดยเราน่าจะได้เห็นกันจริงๆ ในเวอร์ชันต่อไปกับ Android 10 Q

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่