เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 21 มกราคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ชีวิตการติดหนี้ว่ายากแล้วแต่ถ้าคุณบังเอิญติดหนี้ในประเทศจีนชีวิตจะยากขึ้นกว่าที่คิดหลายเท่า!

ปกติแล้วเวลาทวงเงินจากลูกหนี้ที่ไม่ชำระเงินตามกำหนด มักจะใช้วิธีโทรสอบถามหรือไม่ก็เดินทางไปพบด้วยตัวเองซึ่งบางครั้งคนที่มีเจตนาจะเบี้ยวไม่จ่ายหนี้ก็ทำตัวหายเข้ากลีบเมฆ ไปเยี่ยมบ้านทีไรไม่เคยอยู่

ที่มณฑลเหอเป่ย ประเทศจีน ปัญหานี้เริ่มหนักข้อขึ้นทุกวัน ทางการจึงนำภาพคนที่ผิดนัดชำระหนี้มาติดบนป้ายหรือบอร์ดโฆษณาในที่สาธารณะ

ล่าสุดถึงกับออกมาตรการใช้ส่วนเสริม "a map of deadbeat debtors" หรือแผนที่ลูกหนี้ ซึ่งเป็นมินิโปรแกรมบนแอพแชต WeChat มาใช้งานเพื่อดูว่าบริเวณรอบ ๆ ตัวในระยะ 500 เมตรว่ามีลูกหนี้ซึ่งผิดนัดชำระเงินหลบอยู่แถวนั้นบ้างหรือไม่

โปรแกรมดังกล่าวได้รับการพัฒนาและผ่านการรับรองโดยศาลสูงประจำเหอเป่ย มันถูกออกแบบมาโดยมีเป้าหมายเพื่อทำให้คนที่เป็นหนี้และผิดนัดชำระเงินรู้สึกอับอายจนต้องพยายามหาทางชำระหนี้คืนโดยเร็วที่สุด

นอกเหนือจากแสดงชื่อและตำแหน่งแล้วมันยังแสดงข้อมูลส่วนบุคคลของลูกหนี้ด้วย เช่น ชื่อสกุล หมายเลขบัตรประชาชนและเหตุผลที่ชื่อของพวกเขาปรากฏขึ้นบนแผนที่ (จำนวนเงินที่เบี้ยวหนี้)

โฆษกศาลเหอเป่ยเผยว่ามาตรการใช้มินิโปรแกรมแผนที่ลูกหนี้บนแอพ WeChat ครั้งนี้เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่น่าเชื่อถือทางสังคมและเพื่อทำให้แน่ใจว่าผู้คนจะไม่ลืมพันธะสัญญาทางการเงินที่เคยทำไว้

เมื่อเร็ว ๆ นี้จีนได้นำกล้องวงจรปิดมาตรวจสอบอาคารสาธารณะเพื่อดูว่ามีการเปิดให้เช่าอย่างผิดกฎหมายหรือไม่ ย้อนกลับไปก่อนหน้านั้นก็มีการนำเทคโนโลยีจดจำใบหน้ามาใช้อย่างแพร่หลายในประเทศและยังมีเรื่องชุดเครื่องแบบนักเรียนที่มีชิปติดตามตำแหน่งฝังอยู่ภายในด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่