องค์กร (Corporate)  |   วันที่ : 21 มกราคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ไม่กี่วันก่อน TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company, Limited) ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ของโลกออกมาเปิดเผยว่างบการเงินรายไตรมาสล่าสุดอาจจะมีตัวเลขขาลงมากที่สุดในรอบ 10 ปี

ทางบริษัทกล่าวว่าความต้องการสมาร์ทโฟนลดลงส่งผลกระทบต่อรายได้ ปัจจุบัน TSMC เป็นผู้ผลิตชิป Apple A-series ที่นำไปใช้งานบน iPhone เพียงรายเดียวและคาดว่าจะได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ผลิตชิปสำหรับ iPhone รุ่นใหม่ในปีนี้ต่อไป

รายได้ที่ลดลงของ TSMC ทำให้นักลงทุนกังวลว่าผู้ผลิตชิปรายอื่นอาจประสบปัญหามากกว่าที่คาดกันไว้ การส่งสัญญาณของ TSMC คราวนี้เป็นลางไม่ดีของบรรดาผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายอื่นอย่างเช่น Intel, NVIDIA และ ASML ซึ่งจะมีการประกาศผลการดำเนินงานรายไตรมาสในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

แม้ TSMC จะไม่ได้พูดออกมาชัด ๆ ว่า Apple คือสาเหตุหลักที่ทำให้บริษัทมีรายได้ลดลง แต่จากรายงานของสื่อไต้หวันก็ชี้ให้เห็นไปในทางเดียวกันว่าเป็นเพราะยอดขายสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมี่ยมของ Apple ลดลงแบบไม่ทันตั้งตัวทำให้ชิปของ TSMC ขายไม่ออก

อย่างไรก็ตามทางบริษัทคาดว่าก่อนที่จะมีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในช่วงปลายปีนี้ความต้องการสมาร์ทโฟนจะเพิ่มสูงขึ้น

รายได้ของ TSMC ในไตรมาสแรกคาดว่าจะอยู่ราว ๆ 7.3 - 7.4 พันล้านเหรียญ ข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์ตลาดและการเงิน Refinitiv ชี้ให้เห็นว่ารายได้ของ TSMC จะลดลงถึง 14% ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่สามของปี 2009 เป็นต้นมา

ทั้งนี้ทางบริษัทคาดการณ์ว่าภาพรวมการเติบโตตลอดทั้งปีจะลดลงและจะมีการลดค่าใช้จ่ายด้านการลงทุนลงอีกหลายร้อยล้านเหรียญ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่