องค์กร (Corporate)  |   วันที่ : 22 มกราคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Samsung หยุดผลิตโทรทัศน์ในอินเดียเมื่อไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วภายหลังการตัดสินใจของรัฐบาลอินเดียที่เรียกเก็บภาษีนำเข้าชิ้นส่วน 5% สำหรับแผงจอ LED และดูเหมือนว่าคำสั่งเพิ่มเติมล่าสุดจากรัฐบาลกำลังบีบให้ Samsung จำต้องลดการผลิตโทรศัพท์มือถือในประเทศอินเดียลงด้วย

รัฐบาลอินเดียมีนโยบายผลักดันแผนการผลิตชิ้นส่วน (Phased Manufacturing Programme: PMP) ในประเทศอย่างเช่นจอแสดงผลและแผงทัชสกรีน

เดิมทีกำหนดการผลิตชิ้นส่วนเหล่านี้ถูกวางไว้ช่วงปี 2019-2020 แต่กลายเป็นว่าฝั่งรัฐบาลต้องการให้บริษัทต่าง ๆ เริ่มผลิตชิ้นส่วนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2019 นี้เลย หรือไม่ก็ต้องยอมเสียภาษีนำเข้าถึง 11% เมื่อคิดรวมค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมแล้ว

Samsung อาจจะหยุดการผลิตสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปในอินเดีย

นโยบาย Make in India ของรัฐบาลอินเดียช่วยกระตุ้นให้บริษัทต่าง ๆ เข้ามาตั้งโรงงานผลิตในประเทศ โดย Samsung ก็เป็นหนึ่งในบริษัทที่เข้ามาตั้งโรงงานในอินเดียตามนโยบายดังกล่าว

อย่างไรก็ตามการตัดสินใจขยับกรอบเวลาการผลิตชิ้นส่วนให้กระชั้นชิดขึ้นไม่ส่งผลดีต่อบริษัทเหล่านี้เท่าไรนัก

Samsung ส่งจดหมายชี้แจงรัฐบาลอินเดียไปว่าทางบริษัทได้วางแผนการลงทุนตามกรอบเวลาของ PMP ในก่อนหน้านี้ซึ่งเขียนไว้ชัดเจนว่าสามารถดำเนินการได้ทุกเมื่อก่อนวันที่ 31 มีนาคม 2020 แต่ตอนนี้มีการเปลี่ยนแปลงตารางเวลาฉับพลันพร้อมทั้งเรียกเก็บภาษีนั่นหมายถึงบริษัทต้องแบกภาระค่าภาษีการนำเข้าชิ้นส่วนที่เพิ่มขึ้น

"จอแสดงผลเป็นชิ้นส่วนที่มีราคาราว ๆ 25-30% ของต้นทุนการผลิตโทรศัพท์มือถือ หากมีการเรียกเก็บภาษีนำเข้าส่วนนี้จะทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นและส่งผลให้ Samsung จำต้องหยุดการผลิตสมาร์ทโฟนรุ่นท็อป (Galaxy S9 / Galaxy Note9) ในอินเดีย" Samsung อธิบายไว้ในจดหมายที่ส่งให้รัฐบาลอินเดีย

Samsung ยังกล่าวด้วยว่าจะต้องทบทวนแผนการเพิ่มการส่งออกโทรศัพท์มือถือจากอินเดียเสียใหม่ซึ่งเดิมทีทางบริษัทวางแผนจะเพิ่มการส่งออกจาก 15% เป็น 40% ของการผลิตทั้งหมดในปี 2019

"สถานการณ์ ณ ตอนนี้ทำให้โทรศัพท์มือถือที่ผลิตในอินเดียจะไม่สามารถแข่งขันกับเวียดนามซึ่งมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่าได้" Samsung เผย

Samsung กำลังตั้งโรงงานผลิตจอแสดงผลเพื่อผลิตแผงจอ AMOLED สำหรับโทรศัพท์มือถือ

โรงงานผลิตจอแสดงผลจะเปิดดำเนินการภายในเดือนเมษายน 2020 ซึ่งขณะนี้ Samsung มีโรงงานผลิตมือถือและศูนย์บริการที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอินเดียแล้ว

รัฐบาลอินเดียกำลังปรึกษากันว่าจะยกเลิกเก็บภาษีนำเข้าชิ้นส่วนแผงจอ LED สำหรับโทรทัศน์หรือไม่ซึ่งชี้ให้เห็นว่ายังมีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะทบทวนคำสั่งล่าสุดด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่