องค์กร (Corporate)  |   วันที่ : 22 มกราคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Foxconn Technology Group. กลุ่มบริษัทผู้ประกอบชิ้นส่วน iPhone ให้ Apple กำลังพิจารณาหนทางที่จะผลิตอุปกรณ์ในอินเดียโดยแหล่งข่าวซึ่งมีความใกล้ชิดกับ Foxconn เปิดเผยว่าการเคลื่อนไหวนี้จะช่วยให้ Apple ลดการพึ่งพาจีนทั้งในส่วนของการผลิตและการขาย

ผู้บริหาร Foxconn กำลังศึกษาความเป็นไปได้ว่าจะรวมอินเดียเป็นส่วนหนึ่งในแผนจัดงบประมาณหรือไม่ โดย Terry Gou ซีอีโอและผู้บริหารระดับสูงจำนวนหนึ่งวางแผนจะไปเยือนอินเดียหลังเทศกาลตรุษจีนเดือนหน้า

Foxconn จับตาสถานการณ์ในอินเดียอย่างใกล้ชิดหลังมีแรงกดดันเรื่องสงครามการค้าและปัญหาด้านเทคโนโลยีระหว่างอเมริกากับจีนอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยดังกล่าวผลักดันให้หลายบริษัทในจีนต้องพิจารณาถึงการกระจายห่วงโซ่อุปทานออกไปนอกประเทศจีนที่ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตและประกอบชิ้นส่วนสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จำนวนมาก

ปัจจุบัน Apple ผลิต iPhone ส่วนใหญ่ในประเทศจีนโดยใช้บริการจาก Foxconn ซึ่งบริษัทไต้หวันรายนี้เป็นที่รู้จักกันดีในชื่ออย่างเป็นทางการว่า Hon Hai Precision Industry Co.

การเติบโตของตลาดจีนที่ชะลอตัวลงกำลังทำให้อินเดียกลายเป็นประเทศที่น่าดึงดูดใจต่อบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลกทั้งในแง่ของศักยภาพการเป็นฐานการผลิตและในแง่ตลาดเกิดใหม่ที่มีผู้บริโภคในประเทศมากถึง 1.3 พันล้านราย

eMarketer บริษัทวิจัยตลาดระบุว่ามีเพียงหนึ่งในสี่ของผู้บริโภคในอินเดียเท่านั้นที่มีสมาร์ทโฟนใช้

Apple พยายามเจาะฐานลูกค้าในอินเดียซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดที่ลดลงในปีที่แล้วเหลือเพียง 1% จากเดิมที่เคยมีอยู่ราว ๆ 2% ในปี 2017

Apple ได้มอบหมายให้ Wistron Corp. บริษัทไต้หวันอีกเจ้าหนึ่งตั้งโรงงานประกอบชิ้นส่วน iPhone รุ่นประหยัดงบ (iPhone SE) ในอินเดียตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นมาโดยถือเป็น iPhone รุ่นแรกที่ผลิตในอินเดีย นอกจากนี้ Wistron Corp. ยังรับหน้าที่ประกอบชิ้นส่วน iPhone 6S บางส่วนที่อินเดียด้วย

ข้อมูลจากแหล่งข่าววงในเผยว่า Foxconn กำลังดูท่าทีว่าจะสามารถผลิต iPhone รุ่นพรีเมี่ยมในอินเดียซึ่งรวมถึงรุ่นที่ใช้จอแสดงผล OLED

นักวิเคราะห์มองว่าราคาขาย iPhone ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่น ๆ ดังนั้นการผลิต iPhone รุ่นพรีเมี่ยมในอินเดียจะช่วยลดต้นทุนลงมาโดยรัฐบาลอินเดียอนุญาตให้ Apple งดเว้นการจ่ายภาษีนำเข้าชิ้นส่วนที่ส่งมาจากประเทศจีนถึง 20%

Foxconn มีโรงงานที่อินเดียอยู่แล้วซึ่งโรงงานเหล่านี้รับผิดชอบการผลิตอุปกรณ์ให้กับผู้ผลิตแบรนด์จีนอย่าง Xiaomi ขณะที่การผลิต iPhone ส่วนใหญ่ยังต้องพึ่งพาโรงงานจากประเทศจีนเป็นหลัก

เพื่อจะขยายฐานการผลิตนอกประเทศจีน Foxconn กำลังศึกษาข้อมูลตัวเลือกระหว่างเวียดนามและอินเดียโดยมีแนวโน้มจะหันมาทางอินเดียมากกว่าเพราะเล็งเห็นศักยภาพในการเติบโตของตลาด

แต่อินเดียก็ยังมีจุดอ่อน คนงานอินเดียไม่ชำนาญการผลิตเหมือนอย่างคนงานจีนและโครงสร้างพื้นฐานของอินเดียยังตามหลังจีนอยู่หลายขุม นอกจากนี้อินเดียต้องพัฒนาห่วงโซ่อุปทานให้สามารถแข่งขันกับจีนได้ รัฐบาลอินเดียถึงได้พยายามผลักดันให้บริษัทต่าง ๆ เปิดโรงงานเพื่อผลิตชิ้นส่วนตามนโยบาย Make in India โดยเร็วที่สุด

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่