หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 24 มกราคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

คุณมีแผนจะเดินทางไปประเทศจีนช่วงนี้เพื่อต้อนรับปีหมูหรือไม่? โปรดเตรียมใจรับมือไว้บ้างเพราะมันจะเป็นเรื่องที่วุ่นวายอย่างมาก

เทศกาลตรุษจีนหรือเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ (ชื่อเล่นอีกชื่อในภาษาอังกฤษ) ของจีนกำลังเริ่มขึ้นโดยคาดว่าปีนี้จะมีการเดินทางมากกว่าปกติเป็น 3 พันล้านทริปในระหว่างวันที่ 21 มกราคมถึงวันที่ 1 มีนาคม 2019

"ชุนยุ่น" หรือการขนส่งผู้โดยสารในช่วงตรุษจีนของจีนแผ่นดินใหญ่เป็นช่วงเวลาราว ๆ 40 วันที่คนจีนนิยมเดินทางกลับบ้านเกิดเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนกับครอบครัว ปีนี้วันขึ้นปีใหม่จีนตรงกับวันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ 2019

กระทรวงคมนาคมของจีนได้จัดแถลงข่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้เพื่อเผยสถิติที่น่าประทับใจบางอย่างที่อยู่เบื้องหลังการเดินทางที่เร่งด่วนในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้

Lian Weiliang รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่ามีการเดินทาง 2.99 พันล้านทริปเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนโดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 0.6% จากปี 2018

ในการเดินทางเหล่านั้นประกอบด้วย

- การเดินทางโดยรถยนต์ 2.46 พันล้านคน
- การเดินทางโดยรถไฟ 413 ล้านคน (เพิ่มขึ้น 8.3% จากปีก่อน)
- การเดินทางโดยเครื่องบิน 73 ล้านคน

ในประเทศอื่น ๆ ตัวเลขนักท่องเที่ยวอันมหาศาลขนาดนี้มักจะทำให้โครงสร้างพื้นฐานในท้องถิ่นนั้น ๆ หยุดชะงักเนื่องจากรองรับปริมาณผู้โดยสารไม่ไหวแต่ประเทศจีนต่างกับชาติอื่นและมีความพร้อมอย่างมากในเรื่องการจัดการฝูงชน

ตั๋วโดยสารไฮเทค - เพิ่มเที่ยวบิน

สำนักข่าวซินหัวซึ่งเป็นสื่อของรัฐรายงานว่าจีนซึ่งเป็นเจ้าของโครงข่ายรถไฟที่มีระยะทางยาวที่สุดในโลกได้เปิดตัวเส้นทางรถไฟใหม่ถึง 10 เส้นทางในปลายปี 2018 เพื่อรับมือกับเทศกาลตรุษจีนปีนี้ซึ่งเส้นทางต่อขยายช่วยให้การเดินทางบนรถไฟความเร็วสูงมีระยะทางรวมถึง 29,000 กิโลเมตร

ขณะเดียวกัน Lian Weiliang ก็บอกสื่อมวลชนว่าทางรัฐบาลจะเปิดให้บริการรถไฟ 4,787 ขบวนก่อนเทศกาลวันหยุดตรุษจีนและ 4,860 ขบวนหลังจากนั้น โดย 3,353 ขบวน (ก่อนเทศกาล) และ 3,383 ขบวน (หลังเทศกาล) เป็นรถไฟไฮสปีด

มีการนำเทคโนโลยีใหม่เข้ามาเพื่อลดความแออัดบริเวณสถานีรถไฟรวมถึงซอฟต์แวร์จดจำใบหน้าและการเดินทางแบบไม่ต้องพกตั๋ว (ticketless travel)

เพื่อรองรับผู้เดินทางโดยเครื่องบินก็มีการเตรียมเที่ยวบินถึง 532,000 เที่ยวจากสนามบินหลักของประเทศรวม 10 แห่ง มากกว่าปีที่แล้ว 10% โดยเที่ยวบินสำหรับจุดหมายยอดนิยมอย่างเซี่ยงไฮ้ กวางโจว เซินเจิ้น เฉิงตูและคุนหมิงจะเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

ทางหลวงของประเทศก็ประกาศพร้อมรับมือกับสภาพการจราจรที่ติดขัดอย่างเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน

Liu Xiaoming รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมของจีนกล่าวกับสื่อมวลชนว่าจีนมีถนนยาว 4.86 ล้านกิโลเมตร ณ สิ้นปี 2018 ซึ่งผู้ที่ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าจะสามารถใช้งานสถานีชาร์จแบตเตอรี่ในประเทศรวมกว่า 7,400 แห่ง

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่อยากจะพาตัวเองเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ที่การจราจรติดขัด โดยข้อมูลจาก Ctrip บริษัทจองตัวโดยสารออนไลน์รายใหญ่ของจีนเผยว่ามีคนจีนราว ๆ 7 ล้านคนที่วางแผนจะเดินทางไปต่างประเทศในช่วงเทศกาลตรุษจีนโดยจุดหมายปลายทางแตกต่างกันไปกว่า 90 ประเทศ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่