เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 25 มกราคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

รัฐบาลแคนาดาประกาศอัดงบลงทุน 40 ล้านดอลลาร์แคนาดา (949 ล้านบาท) ให้แก่ Nokia ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมของฟินแลนด์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาเพื่อทำการวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยี 5G ในแคนาดา

การสนับสนุนเงินลงทุนนี้เกิดขึ้นขณะที่แคนาดากำลังทบทวนประเด็นเรื่องความมั่นคงของชาติอย่างจริงจังว่าจะเอาอย่างไรกับ Huawei บริษัทผู้นำเทคโนโลยีเครือข่ายของจีนซึ่งเป็นคู่แข่งของ Nokia ในเรื่องเทคโนโลยี 5G

แคนาดายังมีข้อพิพาทด้านการทูตกับจีนค้างอยู่ภายหลังที่ฝ่ายแรกจับกุมตัว Meng Wanzhou ผู้บริหารระดับสูงของ Huawei เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมปีที่แล้วตามคำร้องขอของสหรัฐฯ

Huawei, Nokia และ Ericsson ล้วนเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำที่ให้การสนับสนุนบริษัทโทรคมนาคมในแคนาดารวมถึง BCE และ Telus เพื่อก่อตั้งโครงข่ายมือถือ 5G ในประเทศ

สามพันธมิตรด้านข่าวกรองของแคนาดาในกลุ่ม Five Eyes อย่างสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ มีมติยกเลิกใช้ผลิตภัณฑ์ของ Huawei ในการพัฒนาโครงข่าย 5G เนื่องจากกังวลว่า Huawei จะล้วงข้อมูลไปให้แก่จีน

Navdeep Bains รัฐมนตรีว่าการกระทรวงนวัตกรรมและ Ralph Goodale รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะของแคนาดาได้ร่วมมือกันตรวจสอบความปลอดภัยบนเทคโนโลยี 5G โดยกล่าวว่ากระบวนการตรวจสอบนี้ไม่ได้ทำกับ Huawei เท่านั้นแต่มันถูกออกแบบมาเพื่อปกป้องข้อมูลของชาวแคนาดาให้ดีที่สุด

Bains ได้บรรลุข้อตกลงกับ Nokia เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาในเมืองดาวอส ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ระหว่างการประชุมสภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum)

การตรวจสอบ Huawei อย่างต่อเนื่องของแคนาดาสร้างความกังวลให้กับรัฐบาลจีน

สัปดาห์ที่แล้ว Lu Shaye เอกอัครราชทูตของจีนมาเยือนแคนาดาเพื่อหารือถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นหากรัฐบาลตัดสินใจกีดกัน Huawei ไม่ให้สร้างโครงข่าย 5G ในประเทศ

Hua Chunying โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศของจีนพยายามลดระดับความรุนแรงต่อคำพูดของ Lu โดยชี้ว่าเอกอัครราชทูตจีนไม่ได้หมายความว่าจีนตั้งใจจะแทรกแซงการตัดสินใจของแคนาดาและยังให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในกรุงปักกิ่งเมื่อวันจันทร์ว่าการสูญเสียเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้เพราะ Huawei เป็นซัพพลายเออร์ชั้นนำด้านเทคโนโลยี 5G

ในวันเดียวกันนั้นเอง Bains และ Goodale ก็ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแคนาดาว่า Huawei ไม่ใช่บริษัทเดียวที่สามารถสร้างเครือข่าย 5G ในประเทศ เมื่อนักข่าวถามถึงตัวเลือก Bains จึงยกตัวอย่างชื่อ Ericsson ขึ้นมา

รายละเอียดเรื่องการตรวจสอบความปลอดภัยบน 5G ของแคนาดายังมีข้อมูลไม่มากนัก แต่แหล่งข่าวเผยว่าการตัดสินใจขั้นสุดท้ายต้องใช้เวลานานหลายเดือน

การพัฒนาเครือข่าย 5G หรือเทคโนโลยีการเชื่อมต่อไร้สายยุคที่ 5 จะช่วยให้ผู้ใช้งานมีการเชื่อมต่อที่เร็วขึ้นและได้ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นสำหรับแอพพลิเคชั่นที่ต้องการความเร็วในการตอบสนองสูงอย่างเช่นเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติและเทคโนโลยีเสมือนจริง

เงินลงทุนของรัฐบาลแคนาดาครั้งนี้จะช่วยรองรับงานของ Nokia ในแคนาดากว่า 2,000 ตำแหน่งและสร้างงานใหม่กว่า 237 ตำแหน่ง โครงการต่าง ๆ ของ Nokia ที่แคนาดามีมูลค่ากว่า 5 พันล้านบาทโดยสำนักงาน Nokia อยู่ที่มิซซิซเซากาและชานเมืองออตตาวา

ประเด็นเรื่องเครือข่าย 5G ของ Huawei ในแคนาดาถูกนำไปโยงกับวิกฤตการทูตระหว่างแคนาดากับจีนภายหลังแคนาดาทำการจับกุม Meng Wanzhou ผู้บริหารสูงสุดด้านการเงินผู้เป็นบุตรสาวของผู้ก่อตั้ง Huawei ตามคำร้องขอของทางการอเมริกา

การจับกุมตัว Meng Wanzhou ทำให้จีนโกรธ คดีดังกล่าวสร้างความตึงเครียดระหว่างแคนาดาและจีนอย่างมาก

รัฐบาลจีนกล่าวว่า Meng Wanzhou ไม่ได้ทำอะไรผิดพร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวเธอโดยจีนเตือนแคนาดาถึงผลกระทบที่จะตามมา

หลังแคนาดาจับกุม Meng Wanzhou ไม่นานจีนก็ได้โต้ตอบด้วยการจับกุมชาวแคนาดาสองคน คือ Michael Kovrig อดีตนักการทูตแคนาดาในจีนและ Michael Spavor นักธุรกิจซึ่งทั้งคู่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของจีน

ไม่กี่สัปดาห์ก่อนจีนยังได้พิพากษา Robert Lloyd Schellenberg ชาวแคนาดาอีกคนให้รับโทษประหารชีวิตในคดีลักลอบขนยาเสพติด เดิมทีเขาได้รับโทษจำคุก 15 ปีในปี 2016 แต่ศาลได้ตัดสินโทษประหารชีวิตแก่เขาหลังจากนำคดีขึ้นมาพิจารณาใหม่อีกครั้ง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่