องค์กร (Corporate)  |   วันที่ : 25 มกราคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แม้โลกตะวันตกอาจกดดัน Huawei ในเวลานี้แต่นั้นก็ไม่สามารถไปขัดขวางธุรกิจสมาร์ทโฟนของยักษ์ใหญ่แดนมังกรที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วได้

ผู้บริหารระดับสูงของ Huawei เผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่าทางบริษัทคาดหมายว่าจะสามารถขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนอันดับหนึ่งของโลกภายในปี 2020 หลังจากสามารถแซง Apple ขึ้นมาเป็นอันดับสองเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา

"ไม่ปีนี้ก็ปีหน้า เราจะกลายเป็นอันดับหนึ่ง"

Richard Yu ซีอีโอของ Huawei แสดงความมั่นใจต่อหน้าผู้สื่อข่าวในปักกิ่ง

Richard Yu เผยว่า Huawei ขายสมาร์ทโฟนไปมากกว่า 200 ล้านเครื่องในปี 2018 ซึ่งตัวเลขเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 30% นอกจากนี้ทางบริษัทยังขายอุปกรณ์ไฮเทคได้มากกว่า 100 ล้านชิ้นซึ่งตัวเลขนี้รวมแท็บเล็ตและอุปกรณ์สวมใส่

ยอดขายที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้รายได้จากธุรกิจผู้บริโภคของ Huawei เพิ่มขึ้นเป็น 5.2 หมื่นล้านเหรียญหรือมากกว่าปีก่อนหน้าถึง 40%

สมาร์ทโฟนของ Huawei ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีนรวมถึงประเทศในภูมิภาคเอเชียประเทศอื่น ๆ เช่น ญี่ปุ่น มาเลเซียและไทย

ตามรายงานประจำปีล่าสุดของ Huawei เปิดเผยว่าทางบริษัทยังเป็นหนึ่งในสามแบรนด์ชั้นนำในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แอฟริกาใต้และเม็กซิโกในขณะที่ยอดขายในยุโรปก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ราคาขายเฉลี่ยสมาร์ทโฟน Huawei อยู่ที่ประมาณ 9,500 บาทต่อเครื่องซึ่งตัวเลขนี้ต่ำกว่า Apple และเทียบเท่ากับ Samsung (ข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์ตลาด Counterpoint Research) ทำให้สร้างความได้เปรียบในตลาดที่กำลังเติบโตอย่างเช่นอินเดีย

ส่วนแบ่งการขายสมาร์ทโฟนในอินเดียของ Huawei เพิ่มขึ้นเป็น 3% ในไตรมาสที่สองของปี 2018 โดยเพิ่มขึ้นจาก 1% ในปีก่อนหน้า

ชื่อของ Huawei ตกเป็นข่าวพาดหัวอยู่บ่อยครั้งในช่วงนี้เนื่องจากมีเรื่องที่สร้างความเสียหายเกิดขึ้นมากมาย ตั้งแต่การจับกุมผู้บริหารระดับสูงในแคนาดาถึงคำเตือนจากสำนักข่าวกรองในหลายประเทศเกี่ยวกับความปลอดภัยของอุปกรณ์ไร้สาย 5G ของทางบริษัท

รัฐบาลสหรัฐฯกำลังเรียกร้องให้มีการส่งผู้ร้ายข้ามแดนหลังจากที่ Meng Wanzhou ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินและบุตรสาวของผู้ก่อตั้งบริษัท Huawei ถูกจับกุมที่แวนคูเวอร์เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาตามคำขอของรัฐบาลสหรัฐฯซึ่งอ้างว่าเธอมีส่วนช่วย Huawei หลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐฯมีต่ออิหร่าน

Meng Wanzhou และ Huawei ได้ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนรู้เห็นการกระทำผิดกฎหมายใด ๆ

อุปกรณ์เครือข่าย 5G ของ Huawei กำลังถูกตรวจสอบอย่างหนักทั่วโลกในเวลานี้โดยทางการสหรัฐฯได้เตือนว่ามันอาจถูกใช้เพื่อสอดแนมข้อมูลในนามของรัฐบาลจีน

นิวซีแลนด์และออสเตรเลียออกมาประกาศห้ามใช้ผลิตภัณฑ์ของ Huawei ในอุปกรณ์เครือข่าย 5G ภายในประเทศและผู้ให้บริการเครือข่ายหลาย ๆ ประเทศก็ออกมาตรการแบบเดียวกันหรือไม่ก็กำลังพิจารณาเรื่องนี้อยู่

Huawei ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้หลายต่อหลายครั้งว่าไม่ได้ทำงานภายใต้คำสั่งของรัฐบาลจีนและอุปกรณ์เหล่านั้นไม่มีความเสี่ยงในด้านความปลอดภัย

Ren Zhengfei ผู้ก่อตั้ง Huawei ได้กล่าวไว้เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าเขายอมให้ปิดบริษัท Huawei ไปเลยดีกว่าที่จะถูกตราหน้าว่าขายความลับของลูกค้าให้กับรัฐบาลจีน

Ren Zhengfei ใช้เวลานานหลายสิบปีสร้าง Huawei จนกลายเป็นบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์โทรคมนาคมระดับโลกที่มีมูลค่าหลายพันล้านเหรียญ

เขายืนยันว่าเขายอมปิดบริษัทดีกว่าจะทำตัวเป็นสายลับให้กับรัฐบาลจีน

เมื่อถูกถามว่าเขาจะทำอย่างไรถ้ารัฐบาลจีนร้องขอข้อมูลความลับของลูกค้า

"ผมยอมปิดบริษัทดีกว่า"

"เราจะปฏิเสธคำร้องขอเหล่านั้นอย่างแน่นอน"

"เรายอมให้ปิดกิจการ Huawei ไปเลยดีกว่าหากจะต้องมาทำอะไรที่ทำลายผลประโยชน์ของลูกค้าเพื่อแสวงหากำไรเข้าตัวแบบนั้น"

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่