แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 8 กุมภาพันธ์ 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต้องการทดสอบสัญญาณอินเตอร์เน็ตมือถือใช่ไหม ? ลองใช้ nPerf สิแล้วจะติดใจ ! เพราะ nPerf เป็นแอพพลิเคชั่น ทดสอบประสิทธิภาพอินเตอร์เน็ต ที่บอกผลการทดสอบได้มากกว่าความเร็วในการอัปโหลดหรือดาวน์โหลด เท่านั้นไม่พอ ยังมีความเป็นกลางสูง ไม่มีการจับมือกับผู้ให้บริการรายใดทั้งสิ้น

ด้วยความเป็นกลางนี้แหละ ถึงอยากจะจับผู้ให้บริการสัญญาณอินเตอร์มือถือทั้ง 3 ค่าย มาชี้ดำชี้แดงไปเลยว่า ผู้ให้บริการค่ายไหนจะโดนใจที่สุด แต่ก่อนจะจับทั้ง 3 ค่ายรายใหญ่ทั้ง AIS, Truemove H และ Dtac ไปทดสอบ ขอแนะนำรายละเอียดเกี่ยวกับ nPerf รวมไปถึงวิธีการใช้งาน และฟีเจอร์ในส่วนต่างๆ กันก่อนดีกว่า

ทำความรู้จัก nPerf

nPerf คือเครื่องมือสำหรับทดสอบประสิทธิภาพของอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นสัญญาณ Wi-Fi หรือสัญญาณอินเตอร์เน็ตมือถือ ซึ่งสามารถทดสอบผ่านเว็บ Browser หรือแอพพลิเคชั่นบนมือถือก็ได้ แต่ทว่า nPerf มีบริการดีกว่าเครื่องมือทดสอบอินเตอร์เน็ตเจ้าอื่นอย่างไร ? อย่างแรกขอบอกไว้ก่อนว่า nPerf ไม่มีการจับมือกับผู้ให้บริการรายใดทั้งสิ้น ทำให้ผลการทดสอบออกมาเป็นกลางมากที่สุด

ต่อมาเราจะเห็นได้ว่า เครื่องมือทดสอบสัญญาณอินเตอร์เน็ตส่วนใหญ่ มักจะทดสอบได้เพียงความเร็วสูงสุดในการ Upload และ Download เท่านั้น แต่ nPerf ทำได้มากกว่านั้น โดยสามารถบอก ความเร็วสูงสุดในการ Upload / Download, บอกค่า Latency หรือที่รู้จักกันในค่า Ping, การดูวิดีโอ Steaming และการ Browsing หรือการเล่นเว็บไซต์ ซึ่งเราจะมาอธิบายการวัดประสิทธิภาพในแต่ละส่วนให้เห็นกัน

           1. วัดความเร็วสูงสุดในการ Upload และ Download

สิ่งนี้จะพบได้บนเครื่องมือการทดสอบทั่วไป ซึ่งจะเป็นตัวบอกความเร็วสูงสุดของอินเตอร์เน็ตที่เรากำลังใช้อยู่ โดยจะบอกค่าความเร็วสูงสุดของการ Upload และ Download

           2. ค่า Latency หรือที่รู้จักกันในค่า Ping

ค่า Latency หรือค่า Ping คือค่าที่ไว้บอกประสิทธิภาพในการส่งข้อมูลไปกลับ ระหว่างเรากับปลายทาง หากมีค่าตัวเลขที่ปรากฏขึ้นมายิ่งน้อย ยิ่งถือว่ามีประสิทธิภาพที่ดี

           3. Steaming

ในส่วน Steaming จะเป็นการวัดประสิทธิภาพในการใช้งานอินเตอร์เน็ต ในการดูวิดีโอ Steaming เช่นดูหนังดูซีรี่ย์ผ่าน Netflix หรือการดู Live สดผ่านทาง Youtube หรือ Facebook ยังไม่พอแค่นั้น nPerf ยังทดสอบประสิทธิภาพความละเอียดของวิดีโอในแบบต่างๆ ทั้ง 240p, 360p และ 720p

           4. Browsing

แน่นอนว่าการใช้งานอินเตอร์เน็ต ต้องอยู่คู่กับการ Browsing หรือการเล่นเว็บไซต์อยู่แล้ว ซึ่ง nPerf จะสามารถวัดประสิทธิภาพในการใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่านเบราว์เซอร์ได้ด้วย จากวิธีทดสอบเข้าใช้งานเซ็บไซต์ที่คนส่วนใหญ่ใช้งาน เช่น Facebook, Google, Pantip หรือ Wikipedia เป็นต้น

           5. ฟีเจอร์อื่นๆ

ก่อนการทดสอบ ทาง nPerf ยังมีตัวเลือกให้เลือกเซิบเวอร์ที่ต้องการทำการทดสอบได้ตามใจชอบ หรือจะปล่อยให้ระบบเลือกเซิบเวอร์ที่ดีที่สุดแบบอัตโนมัติก็ได้ นอกจากนี้ยังสามารถปรับความเร็วสูงสุดของอินเตอร์เน็ตในการทดสอบ ซึ่งสามารถปรับได้มากกว่า 1Gbps

ย้อนดูประวัติการทดสอบก่อนหน้าก็สามารถทำได้เช่นกัน ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานสามารถย้อนดูผลการทดสอบที่เคยทดสอบมาได้ และยังสามารถนำผลการทดสอบเหล่านั้น มาเปรียบเทียบกันได้ด้วย

ยังไม่พอแค่นั้น nPerf สามารถตรวจสอบพื้นที่การให้บริการสัญญาณอินเตอร์เน็ตในแต่ละเครือข่ายได้ด้วย โดยจะบอกว่าแต่ละพื้นที่ ในประเทศไทย มีการให้บริครอบคลุมมากแค่ไหน และตรงจุดนั้นมีการให้บริการสัญญาณแบบใดอยู่

วิธีการใช้งาน nPerf

การใช้งาน nPerf ก็ง่ายๆ สามารถทดสอบผ่านแอพพลิเคชั่น nPerf บนสมาร์ทโฟน ดาวน์โหลดได้จาก Play Store และ App Store หรือจะทดสอบผ่าน Browser ก็ได้เช่นกัน แต่การทดสอบผ่านแอพพลิเคชั่น จะให้รายละเอียดประสิทธิภาพเชิงลึก เหมือนกับที่ว่ามาทางด้านบนทั้งหมด

 

วิธีเริ่มใช้งานก็ง่ายๆ เพียงกดปุ่ม Launch Full Test ระบบก็จะทำการทดสอบประสิทธิภาพทั้งหมด ให้แบบม้วนเดียวจบ หรือจะทำการแยกทดสอบในแต่ละหมดก็ได้ เพียงกดปุ่มเมนูทางด้านบนซ้าย ก็เลือกทดสอบแต่ละอย่างได้ตามใจทั้ง ความเร็วสูงสุดกับค่า Latency, การ Steaming และการ Browsing

ถึงเวลาทดสอบประสิทธิภาพ ของ 3 ผู้ให้บริการสัญญาณอินเตอร์เน็ตมือถือ

ในการทดสอบ ทางเราก็ได้เดินทางไปยังใจกลางกรุงเทพมหานคร เพื่อทำการทดสอบ และทั้ง 3 ค่าย จะมีการเลือกใช้เซิบเวอร์ที่เดียวกันทั้งหมด ซึ่งผลก็เป็นไปตามรูปด้านล่าง

ก็ว่ากันตามคะแนน Truemove H ชนะในการทดสอบครั้งนี้ โดยได้คะแนนไปถึง 83,203 ตามมาด้วย AIS 77,444 คะแนน และ Dtac 62,740 คะแนน แต่ที่ Truemove H ได้คะแนนการทดสอบสูงสุดแบบนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเท่าไหร่ เพราะล่าสุด Truemove H ได้รับรางวัลอันดับที่ 1 จากผลการทดสอบรวมของ nPerf ประจำปี 2018 และยังเป็นแชมป์ 3 ปีซ้อนของพวกเขาอีกด้วย

ที่เป็นแบบนี้เพราะทาง Truemove H มีการใส่ใจเรื่องระบบเป็นอย่างมาก แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาแบบไม่หยุดยั้ง พร้อมใส่ใจเรื่องประสิทธิภาพของการให้บริการสัญญาณมือถือแบบต่อเนื่องในทุกๆ ปี

เห็นทีคงไม่ต้องมองหาตัวเลือกอื่นกันแล้ว หากต้องการทดสอบสัญญาณอินเตอร์เน็ต นึกถึง nPerf ได้เลยอันดับแรก ให้ผลทดสอบที่มากกว่าความเร็วในการ Upload / Download  ความเป็นกลางสูง และน่าเชื่อถือมากที่สุดในปัจจุบัน ที่สำคัญใช้งานง่ายจนน่าเหลือเชื่อ !

**บทความเพื่อการโฆษณา**

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่