เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 22 กุมภาพันธ์ 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

งาน Mobile World Congress หรือ MWC นับว่าเป็นงานมือถือที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งได้รวบรวมนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากกว่า 2,400 บริษัท มาแสดงภายในงาน โดยจะจัดขึ้นทุกปีที่ Fira Gran Via บาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ในวันที่ 25-28 กุมภาพันธ์ 2019 และเป็นอีกครั้งที่แบรนด์สมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนอย่าง OPPO ก็ได้เข้าร่วมโชว์เทคโนโลยีอีกครั้ง

สำหรับ OPPO แล้วนั้น ได้มีการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เข้ากับยุคและสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยที่ได้นำมาพัฒนาและปรับใช้กับสมาร์ทโฟนของค่ายอย่างต่อเนื่อง เพื่อมอบประสิทธิภาพในการใช้งานแก้ผู้บริโภคอย่างดีที่สุด ซึ่งจะเห็นว่า OPPO ได้เข้าร่วมงาน MWC อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2014 ที่มีการนำสมาร์ทโฟนกล้องหมุนได้รุ่น OPPO N1 มาโชว์ความโดดเด่นภายในงานที่เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่มีเลนส์กล้อง 6 ชิ้น และมีโมดูลกล้องที่สามารถหมุนได้ถึง 206 องศา สามารถหมุนกลับมาอีกฝั่งเพื่อใช้งานเป็นกล้องด้านหน้า นอกจากนี้ ด้านหลังของเครื่องยังมีบริเวณที่ใช้สัมผัส (Touch Sensitive) มีชื่อเรียกว่า O-Touch สามารถสัมผัสเพื่อเรียกใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ เช่น เล่นเพลงถัดไป, ท่องเว็บ หรือใช้งานเป็นปุ่มควบคุมกล้องถ่ายภาพขณะที่กล้องหันมาด้านหน้าโดยไม่ต้องแตะหน้าจอ นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการโชว์โปสเตอร์สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่อย่าง OPPO Find 7 ที่เตรียมเปิดตัวในปีถัดไป

ต่อมาในงาน MWC 2015 หลังจากที้ทาง OPPO ได้เปิดตัว OPPO N3 ก็มีการนำไปให้ยลโฉมถึงบาร์เซโลน่า ซึ่งยังเป็นรุ่นที่มีความโดดเด่น ยังคงเอกลักษณ์คือมีกล้องถ่ายรูปสามารถหมุนได้ แต่ที่พิเศษที่หมุนได้เองอัตโนมัติ 206 องศา เป็นการใช้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังตัวเดียวกัน ทั้งยัง มาพร้อมโหมดถ่ายรูปพาโนราม่าได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอนโดยที่ไม่ต้องหมุนกล้องเอง นอกจากนี้ ยังมีเทคโนโลยีชาร์จแบตเตอรี่แบบ VOOC mini rapid charging system ที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ 75% ใช้เวลาเพียง 30 นาที

โดยที่การพัฒนาของ OPPO ไม่ได้หยุดนิ่ง ในแต่ละปีเรียกว่าจะมีเทคโนโลยีใหม่ๆ มาแสดงภายในงาน MWC อย่างต่อเนื่อง เช่นกันในปี 2016 ได้เปิดตัว Super VOOC Charging (Super Voltage Open Loop Multi-Step Constant-Current)เทคโนโลยีการชาร์จแบตเตอรี่เวอร์ชั่นใหม่ รองรับทั้งพอร์ต microUSB และ USB Type-C ใช้แรงดันไฟฟ้า 5V แต่มีความสามารถที่จะส่งผ่านกระแสไฟฟ้าไปยังแบตเตอรี่โดยไม่ต้องแปลงแรงดันไฟฟ้าใดๆ ซึ่งวิธีการนี้ทำให้ประสิทธิภาพการชาร์จแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นถึง 97% และยังมีการป้องกันถึง 5 ชั้น เพื่อความปลอดภัยในขณะชาร์จ ซึ่งเป็นความสำเร็จถึงปัจจุบันในการนำมาใช้กับ OPPO Find X Automobili Lamborghini Edition และ OPPO R17 Pro

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ มีการเปิดตัว OPPO SmartSensor ครั้งแรกกับเทคโนโลยีกันสั่นบนเซ็นเซอร์รับภาพสำหรับกล้องสมาร์ทโฟน ซึ่งจะทำงานต่างกับระบบกันสั่นแบบ OIS ที่เป็นการขยับเลนส์เพื่อชดเชยการสั่นสะเทือน แต่สำหรับ SmartSensor เป็นการชดเชยการสั่นด้วยแรงดันไฟฟ้าขยับเซ็นเซอร์รับภาพที่รวดเร็วเพียง 15 มิลลิวินาที สามารถลดการสั่นสะเทือน 0.3 ไมครอน นับว่ามีความแม่นยำมาก

ต่อมาในปี 2017 ทาง OPPO ก็ได้เปิดตัวเทคโนโลยี 5X Dual Camera Zoom เป็นการนำกล้องคู่ที่สามารถซูมได้ถึง 5 เท่า มาให้ทดลองเล่นกันภายในงาน โดยที่กล้องตัวแรกที่เป็น Optical 3X มาบวกกับกล้องอีก 1 ตัว รองรับการซูม 1X ซึ่งจะเป็นเลนส์มุมกว้างและเลนส์ระยะไกล พร้อมประยุกต์ใช้กับโครงสร้างเพอริสโคป (periscope) โดยการทำให้เลนส์ถ่ายภาพระยะไกลอยู่ในมุม 90 องศา บวกกับการใช้การหักเหแสง 90 องศา ทั้งยัง ผสานกับเทคโนโลยี image fusion ทำให้ภาพถ่ายจากการซูม 5 เท่า มีความคมชัด ไม่สูญเสียความละเอียด (Lossless Zoom)

ต่อเนื่องในงาน MWC 2018 หลายสื่อต่างคาดหวังการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของ OPPO ที่คาดว่าจะได้เห็นเทคโนโลยี 5X Dual Camera Zoom ในรุ่นใหม่ แต่หารู้ไม่ว่า ไม่มีการเปิดตัวหรือนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาและกำลังซุ่มพัฒนาเตรียมเผยโฉมสุดยอดสมาร์ทโฟนอย่าง OPPO Find X ที่มีดีไซน์สุดล้ำด้วยนวัตกรรมซ่อนกล้องไว้ในตัวเครื่องที่เรียกว่า Stealth 3D Cameras ทำให้ได้สมาร์ทโฟนเต็มหน้าจอแบบไม่มีรอยบาก

แล้วสำหรับในปีนี้ อีกเพียงไม่กี่วัน งาน MWC 2019 กำลังจะเริ่มขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าเป็นการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของแบรนด์ OPPO ที่เตรียมเผยโฉมเทคโนโลยีใหม่ในงานนี้ แล้วรู้หรือไม่จะเป็นเทคโนโลยีอะไร ? แต่จากที่เห็นในภาพโปรโมทและข่าวสารที่มีการปล่อยออกมาอย่างต่อเนื่อง หลายคนคงเดาไม่ยาก หลักๆ แล้วที่จะได้เห็นในงานครั้งนี้ก็จะเป็นการเปิดตัวเทคโนโลยี 10x Lossless Zoom รวมไปถึงแผนพัฒนาเพื่อการเตรียมพร้อมกับเครือข่าย 5G และความร่วมมือต่างๆ กับพันธมิตรอย่าง OPPO และ Ericsson ในการลงนามข้อตกลงทางสิทธิบัตร

เมื่อพูดถึงเทคโนโลยี 10x Lossless Zoom ได้มีแถลงในการประชุมการสื่อสารทางเทคโนโลยีในอนาคตปี 2019 เมื่อต้นปีที่ผ่านมาว่า เทคโนโลยี 10x lossless zoom นั้นเป็นไปตามมาตรฐานการค้าและพร้อมสำหรับการผลิตจำนวนมาก OPPO จะเปิดเผยถึงการพัฒนาเทคโนโลยีอันยิ่งใหญ่นี้ที่งาน MWC ปี 2019 ที่บาร์เซโลนา ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวจะทำงานบนกล้อง 3 ตัว ประกอบด้วย “Ultra Wide Angle + Ultra Clear Master + Telephoto” โดยที่กล้อง ultra-wide-angle มีช่วงโฟกัสเทียบเท่ากับ 15.9 mm. มีช่องในการมองภาพมุมกว้าง เป็นกล้องหลักในการควบคุมการถ่ายภาพ และกล้อง Telephoto ซึ่งมีทางยาวโฟกัสเทียบเท่า 159 mm.เมื่อรวมเข้ากับ "peep-up structure" จะทำหน้าที่ในการซูมระยะไกล เพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์แบบที่สุด ซึ่งทั้งหมดเมื่อทำงานร่วมกัน ทำให้ได้ภาพถ่ายที่ดีที่สุดแบบไม่สูญเสียรายละเอียด นอกจากนี้ ยังมีการเสริมระบบป้องกันภาพสั่น OIS แบบคู่ ทั้งบนกล้องหลักและกล้อง Telephoto ทำให้การถ่ายภาพระยะไกลไม่สั่นไหวอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาเกี่ยวกับกล้องปริทรรศน์ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์จากความกว้างและความหนาของโทรศัพท์ ด้วยการจัดเรียงด้านข้างและการหักเหของชุดเลนส์ เพื่อนำมาใส่ไว้บนสมาร์ทโฟนให้สามารถใช้งานถ่ายภาพระยะไกลโดยที่ไม่ส่งผลต่อความหนา หรือน้ำหนักของโทรศัพท์ที่จะเพิ่มมากขึ้นแต่อย่างใด ทั้งยังมีการทดสอบการตกกระแทกตามแบบมาตรฐานสากล เป็นการการันตีมาตรฐาน ความแข็งแรงทนทานของโมดูลกล้อง และในส่วนของปริซึมผ่านการทดสอบการตก 2 รอบ เป็นการทดสอบการตกทั้งด้านหน้าและด้านหลังกว่า 10,000 ครั้ง และอีก 2,000 ครั้ง ใน 4 ด้านที่เหลือ รวมเป็นการทดสอบกว่า 28,000 ครั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจในมาตรฐานและคุณภาพให้กับผู้ใช้ได้มั่นใจ

ต่อมาในการพัฒนาต้นแบบ 5G บนสมาร์ทโฟนของ OPPO ก็มีมาต่อเนื่อง ทั้งมีการนำมาทดลองใช้บน OPPO Find X เพื่อสร้างเสริมประสิทธิภาพในการใช้เครือข่าย 5Gโดยมาพร้อมโมเดมตัวอย่างทางวิศวกรรมอย่าง Snapdragon 855 และ X50 5G มีการร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ อาทิ Qualcomm และ Keysight Technologies ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านเครื่องมือประมวลผลทางอิเล็กทรอนิกส์ระดับโลก แสดงให้เห็นว่าการเชื่อมต่อข้อมูลผ่านเครือข่าย 5G เพื่อใช้งานวิดีโอคอล ค้นหาข้อมูล ดูคอนเทนต์วิดีโอ และอื่นๆ ทั้งยัง ประสบความสำเร็จในการวิดีโอคอลแบบ 3 มิติ ด้วยเทคโนโลยี Structured Light แบบ 5G ครั้งแรกของโลก สามารถโชว์การใช้งานวิดีโอคอลแบบกลุ่มผ่านเครือข่าย 5G ได้สำเร็จเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เรียกว่าเป็นการพฒนาแบบไม่มีวันหยุด เพื่อความหน้าและก้าวไกล และตอบสนองการใช้งานร่วมกับเทคโนโลยีในอนาคตอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด OPPO และ Ericsson ได้ประกาศการลงนามทำข้อตกลงสิทธิบัตรระดับโลกร่วมกันกว่า 100 ฉบับ เพื่อสนับสนุนการทำงานร่วมกันของทั้งสองบริษัทให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นในยุค 5G นับว่าเป็นความร่วมมือครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้ง เนื่องจากเรื่องของสิทธิบัตรต่างๆ ทาง OPPO ให้ความสำคัญเสมอมา เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ได้มีการยื่นคำขอสิทธิบัตรมากกว่า 33,000 ฉบับ ทั่วโลก และเป็นเจ้าของสิทธิบัตรอีกมากกว่า 8,000 ฉบับ โดยกับทาง Ericsson นับว่าเป็นความร่วมมือครั้งล่าสุด ทั้งยังมีแผนความร่วมมือกับพันธมิตรอุตสาหกรรมโทรคมนาคมชั้นนำอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Qualcomm, Dolby และ Nokia ซึ่งเราหวังว่าจะได้เห็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในอนาคต

 

จากการพัฒนาทั้งทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ OPPO อย่างต่อเนื่อง ทำให้เห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีอย่างต่อเนื่อง สามารถนำสิ่งต่างๆ มาใช้ให้เป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภคสูงสุด และยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดนิ่ง นี่แหละสมกับการเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จทั้งต่างประเทศ และในประเทศไทยต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 10 และขึ้นเป็นเบอร์ 1 ในไทยเมื่อไตรมาสที่ 4 ของปี 2018 นำไปสู่ความสำเร็จที่กำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้ง โดยที่ต้องคอยตามชมกันอย่างใกล้ชิด ในงาน OPPO MWC2019 innovation จัดขึ้นที่บาร์เซโลน่า ประเทศสเปน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่