สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 25 กุมภาพันธ์ 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากงานเปิดตัว OPPO Innovation Event 2019 ได้จบลงและมีการพูดถึงเทคโนโลยี 10X Lossless Zoom ที่เป็นการใช้งานบนกล้องหลัง 3 เลนส์ ทาง OPPO ก็ได้จัดโชว์และเตรียมพื้นที่ให้สื่อได้ทดลองใช้งานกับเครื่องตัวอย่างที่มีมาให้ โดยยังไม่ระบุว่าจะถูกนำไปใช้ในสมาร์ทโฟนรุ่นไหม จากเครื่องที่ให้ทดลองใช้ก็มีการใส่เคสปกปิดไว้

เทคโนโลยีซูม 10 แบบที่ไม่สูญเสียรายละเอียดจะมาใช้บนกล้อง 3 เลนส์ (Triple Cameras) แบ่งออกเป็น

  • Wide Angle มุมกล้อง 120 องศา
  • กล้อง Ultra Clear Master ความละเอียดสูง 48 ล้านพิกเซล
  • กล้อง Telephoto ที่มีระยะอยู่ที่ 16- 160 มม.

โดยจะสังเกตได้ว่ากล้อง 2 ตัวแรกจะเป็นลักษณะวงกลมเหมือนที่เห็นในสมาร์ทโฟนทั่วไป แต่กล้อง Telephoto จะมีลักษณะสี่เหลี่ยม ใช้หลักการทำงานของ Periscope ที่มีการศึกษาจากโครงสร้างปริทรรศน์ ด้วยการจัดเรียงด้านข้างและการหักเหของชุดเลนส์ เพื่อนำมาใส่ไว้บนสมาร์ทโฟนให้สามารถใช้งานถ่ายภาพระยะไกลโดยที่ไม่ส่งผลต่อความหนา หรือน้ำหนักของโทรศัพท์ที่จะเพิ่มมากขึ้นแต่อย่างใด ซึ่งระยะของกล้องจะอยู่ที่ 16-160 มม. เท่ากับ 10 เท่า

เมื่อเปิดใช้งานกล้องถ่ายรูปบนเครื่องตัวอย่างก็จะไม่มีโหมดอื่นๆ ให้เห็น ซึ่งการใช้งานเริ่มต้น 1X จะเริ่มต้นด้วยเลนส์ Wide Angle จะเห็นได้จากความโค้งเว้าเล็กน้อย โดยจะมีแถบให้เลือกใช้งานแบบ 1X ไปจนถึง 10x แถมยังไม่หมด มีให้เลือกใช้งานถึง 20X แต่จะไม่ใช้การซูมแบบ Optical

สำหรับการใช้งานที่ปุ่มซูมค่อนข้างยาก ต้องคอยกดที่ตัวเลขแล้วเลื่อนไปทางด้านซ้ายตามระยะที่เราต้อง หรืออาจจะเป็นเพราะยังไม่สมบูรณ์แบบ โดยระยะ 10X รูปที่ได้มีความคมชัดสูง เป็นการใช้งานแบบ Optical ซูมที่จะทำให้ไม่สูญเสียรายละเอียดอย่างที่ประกาศไว้ นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มระบบป้องกันภาพสั่น OIS แบบคู่ ทั้งบนกล้องหลักและกล้อง Telephoto ทำให้การถ่ายภาพในระยะซูมทำได้ดีมากยิ่งขึ้น

 

  
ระยะซูม 1X, 3X, 5X และ 10X (รถแวนสีเขียว)

จากรูปตัวอย่างจะเห็นว่าหากมองด้วยการซูมระยะ 1X จะไม่เห็นวัตถุที่ขนาดเล็กๆ เมื่อใช้งานซูม 3X ก็จะเห็นใกล้เข้ามาอีกเล็กน้อย และเมื่ออยู่ที่ระยะซูม 10X จะเห็นสิ่งที่โฟกัสอย่างชัดเจน นับว่าเป็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของทาง OPPO เพื่อทำให้การใช้งานกล้องถ่ายรูปมีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด และต้องคอยติดตามเมื่อนำมาใส่ไว้จริงบนสมาร์ทโฟนที่กำลังจะเปิดตัวในไตรมาสที่ 2 ของปี 2019 นี้จะทำให้ได้ว้าวแค่ไหนต้องติดตาม

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่