องค์กร (Corporate)  |   วันที่ : 3 มีนาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

OneWeb บริษัทสื่อสารระดับโลกที่มอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตให้แก่ทุกคนในทุกสถานที่ ประกาศความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียมบรอดแบนด์ 6 ดวงแรกด้วยจรวดโซยุซ จากศูนย์อวกาศเกียนา ในเมืองกูรู เฟรนช์เกียนา

การปล่อยดาวเทียมเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ เวลา 21.37 น. ตามเวลา UTC โดยดาวเทียมทั้ง 6 ดวงแยกจากจรวดเป็นสองชุด จากนั้นมีการยืนยันว่าได้รับสัญญาณจากดาวเทียมทั้ง 6 ดวงเรียบร้อย ดาวเทียมเหล่านี้ผลิตโดย OneWeb Satellites ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง OneWeb กับ Airbus Defence and Space

การปล่อยดาวเทียมถือเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการปล่อยดาวเทียมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ และเป็นการเปลี่ยนหลักการที่ประสบความสำเร็จไปสู่การใช้งานจริงในเชิงพาณิชย์ โครงการปล่อยดาวเทียมรายเดือนของ OneWeb ปล่อยดาวเทียมมากกว่า 30 ดวงต่อจรวดหนึ่งลำ และจะทำให้กลุ่มดาวเทียมของบริษัทมีจำนวนมากกว่า 650 ดวง และจะทดลองให้บริการลูกค้าในปี 2563 ก่อนที่จะให้บริการเชิงพาณิชย์ทั่วโลกอย่างเต็มตัวในปี 2564

เครือข่ายของ OneWeb สามารถรับส่งข้อมูลจำนวนมาก มีความหน่วงต่ำ มีสัญญาณครอบคลุมทั่วโลกอย่างแท้จริง (ถึงขั้วโลกเหนือและใต้) และมีเครื่องปลายทางที่รองรับตลาดหลายประเภท ดาวเทียมของ OneWeb จะสื่อสารกับโลกผ่านย่านความถี่ Ka band และ Ku band โดย Ka band จะใช้ในการสื่อสารระหว่างเครือข่ายภาคพื้นดิน (ที่เชื่อมระบบ OneWeb กับอินเทอร์เน็ต) กับดาวเทียม ขณะที่ Ku band จะใช้ในการสื่อสารระหว่างดาวเทียมกับเครื่องปลายทาง เพื่อส่งมอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไปยังผู้บริโภค

นอกจากนี้ OneWeb ยังได้ประกาศเซ็นสัญญากับลูกค้าสองรายแรก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าลูกค้าต่างต้องการโซลูชั่นที่ครอบคลุมทั่วโลก โมเดลธุรกิจของ OneWeb เปิดทางให้บริษัทสามารถให้บริการทางอ้อมผ่านพันธมิตร หรือให้บริการแก่ผู้ใช้งานโดยตรง เช่นในกรณีของสายการบินหรือผู้ให้บริการเรือบรรทุกสินค้า

คุณเอเดรียน สเต็กเคล ซีอีโอของ OneWeb กล่าวว่า “ความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียมถือเป็นหลักชัยสำคัญในประวัติศาสตร์ของ OneWeb และเป็นการเปิดศักราชใหม่ของบริษัทในขณะที่เรากำลังเพิ่มจำนวนดาวเทียมเพื่อเตรียมให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มตัว และผมภูมิใจที่เราได้เซ็นสัญญากับลูกค้าสองรายแรก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าบริการของ OneWeb เป็นที่ต้องการของลูกค้า”

“OneWeb ก่อตั้งขึ้นเพื่อมอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตให้แก่ทุกคนในทุกสถานที่ และการปล่อยดาวเทียมก็ถือเป็นก้าวแรกของการทำให้เป้าหมายกลายเป็นความจริง และช่วยให้ทุกคนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม”

“ระบบของเรามีความรวดเร็วมากขึ้นและความหน่วงต่ำลงอย่างเห็นได้ชัด เราออกแบบระบบให้ครอบคลุมทั่วทั้งโลกอย่างแท้จริง ซึ่งรวมถึงพื้นที่ที่ยังไม่เคยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมาก่อน ทั้งในชนบท กลางทะเล และบนท้องฟ้า”

“โลกของเราเชื่อมถึงกันมากขึ้น และเราไม่อยากทิ้งใครไว้ข้างหลัง กลุ่มดาวเทียมของเราจะช่วยเชื่อมชุมชน พื้นที่ และอุตสาหกรรมที่ตอนนี้ยังเข้าไม่ถึงอินเทอร์เน็ตที่รวดเร็วและเชื่อถือได้ เรากำลังทำโครงการที่ยิ่งใหญ่มาก และผมภูมิใจมากกับทีมงานที่พาเรามาถึงหลักชัยสำคัญนี้”

เพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียมครั้งแรก รวมถึงสานต่อพันธกิจและวิสัยทัศน์ของบริษัท OneWeb ได้ให้คำมั่นว่าจะเชื่อมโรงเรียน 6 แห่ง ใน 6 พื้นที่ห่างไกล ภายใต้โครงการ #EmpowerHumanity โดยบริษัทจะเชื่อมโรงเรียนในอลาสกา เอกวาดอร์ ฮอนดูรัส คีร์กีซสถาน เนปาล และรวันดา และโรงเรียนแต่ละแห่งจะได้มีส่วนร่วมในการตั้งชื่อดาวเทียม 6 ดวงแรกของ OneWeb ทีมงานของบริษัทได้เดินทางไปยังโรงเรียนเหล่านี้เพื่อพบกับนักเรียน รวมถึงให้ความรู้เกี่ยวกับดาวเทียมและอวกาศ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการนี้และโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้ทางเว็บไซต์ของ OneWeb

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่