องค์กร (Corporate)  |   วันที่ : 7 มีนาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

MediaTek ประกาศความร่วมมือต่อเนื่องกับ Google ในการซัพพอร์ต ML Kit ของ Google ด้วยชิป Helio P90 พร้อมนำ Machine Learning มาสู่การพัฒนาสมาร์ทโฟนในทุกระดับ

หลังจากที่ MediaTek ได้ประกาศความสำเร็จในการทดลองใช้ ARCore และ Google Lens บนชิปเซตของ Helio P90 ไปไม่นาน วันนี้ MediaTek ได้ประกาศอีกครั้งว่าชิป Helio P90 จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถใช้ toolkit ที่มีเทคโนโลยี AI เป็นส่วนหนึ่ง พร้อมด้วยระบบประมวลผล AI และกล้องคุณภาพสูงของชิปเซตได้

TL Lee ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจการสื่อสารไร้สายของ MediaTek กล่าวว่า “MediaTek มีความสัมพันธ์อันแข็งแกร่งกับทีมของ Google ในการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับอุปกรณ์สมาร์ทโฟน ด้วย ML Kit ของ Google เราเชื่อว่าเราได้ส่งมอบเครื่องมือที่เหมาะสมต่อผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ต้องการนำเทคโนโลยี Machine Learning ไปใช้ในแอปพลิเคชันประจำวันเพื่อพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้ นอกจากนี้ เรายังสร้างสรรค์ฟีเจอร์ใหม่ระดับพรีเมียมเพื่อนำเสนอสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง”

ML Kit ของ Google คือ เครื่องมือช่วยพัฒนาโปรแกรมบนมือถือที่นำเทคโนโลยี Machine Learning มาใช้กับแอปพลิเคชันบนระบบ Android และ iOS ด้วยความสามารถที่ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับผู้ใช้ทุกระดับ ฟังก์ชันใน ML Kit จึงง่ายต่อการนำไปใช้ได้ด้วยโค้ดเพียงไม่กี่บรรทัด หรือใช้ผ่าน API มาตรฐานสำหรับนักพัฒนาที่มีประสบการณ์สูงกว่า

MediaTek ได้ปรับโมเด็ล ML Kit ให้มีระบบตรวจจับใบหน้าเพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถประมวลผลได้เร็วบน APU 2.0 และด้วยพลังซอฟแวร์ของชิปเซต Helio P90 จึงช่วยซัพพอร์ตให้ ML Kit ของ Google เห็นผลลัพธ์เกินคาด ด้วยความเร็วแรงถึง 9 เท่าเมื่อเทียบกับการใช้งาน CPU

ฮาร์ดแวร์ของ MediaTek สามารถทำงานร่วมกับ Android Neural Networks API (NNAPI) กว่า 80% ได้อย่างราบรื่น รวมถึงระบบประมวลผล AI ความแรงสูงด้วย ซึ่ง NNAPI จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ในวงการมือถือและสมาร์ทโฟนได้ ยิ่งไปกว่านั้น ML Kit ยังถูกออกแบบให้มีระบบแก้ปัญหาสำหรับผู้ใช้โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้าน Machine Learning มาก่อน

Helio P90 ใช้เทคโนโลยี AI ที่มีความรวดเร็ว ซับซ้อน และมีไดนามิกมากขึ้น เช่น บน Google Lens มีระบบตรวจจับใบหน้าด้วย Deep-learning, การตกแต่งภาพแบบเรียลไทม์, ระบบจำแนกวัตถุและพื้นหลัง, ระบบ AR และ MR รวมถึงการปรับแต่งภาพและวีดีโอแบบเรียลไทม์

MediaTek ทำงานกับทีมของ Google อย่างใกล้ชิด เพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนให้ใช้งานง่าย มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น มีประโยชน์และให้โซลูชั่นที่มีประสิทธิภาพสูงสุดบนทุกอุปกรณ์ที่ใช้เครือ ML Kit

Brahim Elbouchikhi, Group Product Manager ด้าน Android AI และกล้องของ Google กล่าวว่า “นักพัฒนาซอฟต์แวร์ต่างหันมาใช้ Machine Learning กันมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อยกระดับประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้สมาร์ทโฟน ดังนั้น ML Kit จึงกลายเป็นส่วนสำคัญของ toolkit ที่ขาดไม่ได้สำหรับนักพัฒนา”

“เรารู้สึกยินดีที่ได้ร่วมงานกับ MediaTek ในการช่วยเหลือนักพัฒนาให้เข้าถึงชิปเซต Helio P90 และความสามารถ APU 2.0 ของมัน เราจะตั้งตารอดูผลต่อจากนี้ว่า นักพัฒนาจะใช้งานมันอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อวงการสมาร์ทโฟน”

ML Kit อยู่เบื้องหลังเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนประสบการณ์การใช้ Google บนอุปกรณ์มือถือมาอย่างยาวนานและไม่เคยหยุดยั้งกับการพัฒนา API รุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับความเชี่ยวชาญของ Machine Learning ของ Google ทั้งนี้ MediaTek จะเริ่มซัพพอร์ต ML Kit ของ Google บน Helio P90 ตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2562

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่