ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 14 มีนาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรียกว่าเปิดให้ทดสอบกันอย่างเร็วสำหรับระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่จาก Google อย่าง Android Q เวอร์ชัน Beta 1 ที่เริ่มเปิดให้ใช้งานแล้วสำหรับสมาร์ทโฟนตระกูล Pixel ทั้งหมด ตั้งแต่ Pixel, Pixel XL, Pixel 2, Pixel 2 XL, Pixel 3 และ Pixel 3 XL

สำหรับชาวไทยคนไหนที่มี Pixel ติดตัวก็สามารถเข้าไปลงทะเบียนเพื่อรับโปรแกรม Android Beta ได้ที่เว็บไซต์ Google ซึ่งเมื่อลงทะเบียนแล้วก็จะดาวน์โหลดได้ทันทีผ่าน OTA (อ่านข้อมูลเพิ่มเติมผ่านเว็บไซต์ Google Blog)

 

เน้นการป้องกันความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน

ส่วนฟีเจอร์เบื้องต้นของ Android Q Beta 1 ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานเป็นหลัก เช่น การอนุญาตการเข้าถึงของแอพฯ เป็นต้น ซึ่งจะให้เราเลือกได้ว่าจะให้แอพฯ นั้นๆ เข้าถึงตำแหน่งของเราได้เมื่อไหร่ (ตลอด, เมื่อเข้าใช้งาน หรือปฏิเสธ) ทั้งนี้ Android Q ยังป้องกันแอพฯ ที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง ไม่ให้แอบใช้งานแม้เราไม่ได้อนุญาต

รองรับสมาร์ทโฟนหน้าจอพับ

Google ยังคงให้ความสำคัญกับนวัตกรรมที่กำลังมาเปลี่ยนแปลงอนาคตอย่างสมาร์ทโฟนหน้าจอพับ ที่มีการเปิดตัวไปแล้วถึง 2 แบรนด์ อย่าง Samsung และ Huawei ซึ่งใน Android Q จะช่วยให้การทำงานของแอพพลิเคชั่นต่างๆ ส่งข้อมูลหากันได้เป็นอย่างดี

เรื่องกล้องก็สำคัญ

นอกจากจะเน้นระบบการทำงานทั่วไปแล้ว Google ยังให้ Android Q ช่วยให้การถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอเป็นได้อย่างสวยงาม (Dynamic Depth) รวมถึงการสร้างภาพ 3 มิติ หรือการรองรับการถ่ายภาพ AR

สุดท้ายเรื่องการเล่นวิดีโอมีการรองรับมาตรฐาน AV1 หรือมาตรฐานการบีบอัดไฟล์แบบใหม่ และการถ่าย/เล่นวิดีโอ HDR10+ ให้กับอุปกรณ์ที่รองรับ

สำหรับการอัปเดทระบบปฏิบัติการนอกเหนือจากสมาร์ทโฟน Pixel แล้ว คาดว่าจะอยู่ในช่วงไตรมาสที่ 3 ปีนี้ (เดือนมิถุนายน ถึง กันยายน) ส่วนเรื่องเวอร์ชัน Beta รุ่นต่อไป ก็น่าจะอยู่ในช่วงงาน Google I/O 2019 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 7 - 9 พฤษภาคมนี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่