เทคโนโลยีภายในบ้าน (Home and Living)  |   วันที่ : 24 มีนาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

กลายเป็นปัญหาทั่วโลกไปแล้ว สำหรับมลพิษ และฝุ่นละออง PM 2.5 ที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ โดยอย่างที่ทราบกันวิธีแก้เบื้องต้นคือหาหน้ากากป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 มาคาดไว้ หากต้องออกสู่พื้นที่กลางแจ้ง หรือถ้าอาศัยอยู่ในพื้นที่มลพิษสูงก็ต้องหาเครื่องฟอกอากาศมาใช้งาน ทว่า IKEA ยักษ์ใหญ่ด้านสินค้าโฮมลิฟวิ่งได้พัฒนาม่านฟอกอากาศที่เรียกว่า Gunrid ไม่ต้องมีไฟฟ้า ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดเสริม แค่ใช้กระบวนการฟอกอากาศเดียวกับต้นไม้! 

GUNRID หากมองอย่างผิวเผินอาจเหมือนม่านสีขาวธรรมดาๆ แต่ไม่ใช่เพราะนอกจากเป็นม่านกรองแสงแล้วยังสามารถกรองอากาศพร้อมกัน พัฒนาขึ้นโดย Mairicio Affonso นักออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ทำงานร่วมกับนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์เพื่อสร้างเนื้อผ้าดูดซับสารปนเปื้อน และกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในอาคารได้ เมื่อโดนแสง (ทั้งแสงอาทิตย์และแสงสังเคราะห์) สารที่เคลือบเนื้อผ้าอยู่จะเริ่มขจัดสารปนเปื้อนในอากาศ เปรียบเสมือนการกรองอากาศของต้นไม้นั่นเอง

สำหรับม่านดังกล่าว คาดว่าจะวางจำหน่ายในปี 2020 หรือปีหน้านั่นเอง เบื้องต้นในปีนี้ทาง IKEA จะทำการทดสอบการใช้งานจริงภายในบ้าน และออฟฟิศสำนักงาน เพื่อให้สินค้ามีมาตรฐานและไม่เกิดปัญหาตามมาภายหลัง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่