เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 26 มีนาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ก็ผ่านพ้นกันไปแล้วกับงาน Apple "It's show time" ที่จัดขึ้นณ Steve Jobs Theater ประเทศสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2562 ซึ่งในงานทาง Apple ก็ได้ประกาศเปิดตัวการบริการใหม่ๆ ของค่ายมากมาย อาทิ Apple News+, Apple Card, Apple TV+, และ Apple Arcade โดยมาดูกันดีกว่าว่าแต่ละอย่างมีรายละเอียดเป็นอย่างไร

Apple News+

หลังจากตกเป็นข่าวลือมาอย่างยาวนาน สำหรับ Apple News+ ระบบนิตยสาร และหนังสือพิมพ์ออนไลน์ ซึ่งตอนนี้ก็ได้เปิดตัวออกมาอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อย โดย Apple News+ เป็นบริการด้านนิตยสาร และหนังสือพิมพ์ออนไลน์ และได้จับมือกับสำนักพิมพ์ชื่อดังกว่า 300 สำนักพิมพ์ เช่น Vogue, GQ, TIME, The Wall Street Journal และ The Washington Post

Apple News+ มีค่าบริการอยู่ที่ 9.99 ดอลลาร์ ต่อเดือน (ประมาณ 330 บาท ต่อเดือน) สามารถเริ่มใช้งานได้ตั้งแต่วันนี้ บน iOS 12.2 และ MacOS 10.144 ผ่านทางแอพฯ News แต่น่าเสียดายที่ประเทศไทย น่าจะต้องรอบริการนี้กันอีกนาน เพราะเริ่มแรก จะให้ใช้ในประเทศสหรัฐอเมริกา และแคนาดา เป็น 2 ประเทศแรก จากนั้น UK และออสเตรเลีย จะเปิดให้บริการช่วงปลายปี ค.ศ. 2019

Apple Card (บัตรเครดิตออนไลน์)

เอาง่ายๆ Apple Card ก็คือบัตรเครดิตออนไลน์ของ Apple โดยตรง มีการจับมือกับ Goldman Sachs และมาสเตอร์การ์ด โดย Apple Card สามารถผูกกับ iPhone พร้อมใช้งานร่วมกับ Apple Pay และแอพฯ Wallet เพื่อใช้จ่ายซื้อสินค้าต่างๆ ซึ่งมีความปลอดภัยขั้นสูง และไม่มีการเก็บค่าบริการแอบแฝงแน่นอน

แต่หากอยู่ในสถานะการณ์ที่ไม่สามารถใช้ Apple Pay ได้ ทาง Apple ก็เตรียมออกบัตร Apple Card จริงๆ มาให้ใช้ (เป็นแบบบัตรแข็ง) น่าจะนำออกมาให้ใช้ในช่วงกลางปี ค.ศ. 2019 ส่วนไฮไลท์คือ เมื่อจ่ายกับสินค้าของ Apple จะได้เงินคืนถึง 3%, ได้เงินคืน 2% เมื่อใช้ Apple Pay ซื้อสิ่งของอื่นๆ และได้เงินคืน 1% เมื่อใช้ Apple Card แบบบัตรแข็ง

นอกจากนี้ยังมีบอกรายละเอียดทั้งหมด เกี่ยวกับการจ่ายเงินของผู้ใช้งานทุกครั้ง ไม่ว่าจะจ่ายไปเท่าไหร่ จ่ายซื้ออะไร และซื้อที่ไหน ผ่านทางแอพฯ Wallet สุดท้ายก็ตามเดิมเริ่มให้ใช้งานที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นที่แรก

Apple Arcade

นี้คือบริการมัดรวมเกมบน App Store ซึ่งเรียกว่า Apple Arcade โดยผู้ใช้งานสามารถเล่นเกมอะไรก็ได้มากกว่า 100 เกม ทั้งเกมใหม่และ Exclusive ที่อยู่บน App Store (ไม่รวมเกมที่เป็น In-app Purchases) ตัวเกมจะไม่มีโฆษณา สามารถเล่นได้ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์

สามารถเล่นผ่านอุปกรณ์ tvOS, MacOS และ iOS แน่นอนว่าการบริการจะเป็นระบบแบบจ่ายรายเดือน แต่ทาง Apple ยังไม่มีบอกถึงรายละเอียดค่าใช้จ่าย แต่ก็บอกไว้ก่อนว่าจะเปิดให้บริการมากกว่า 150 ประเทศ

Apple TV+ และปรับโฉม Apple TV แอพฯ

Apple เปิดศึกเป็นคู่แข่งกับ Netflix โดยตรง หลังจากเปิดตัว Apple TV+ บริการดูทีวีออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นทีวีโชว์, ภาพยนตร์ หรือสารคดี โดยได้จับมือกับผู้สร้างและดาราชื่อดังเพื่อสร้างรายการทีวีขึ้นมา ทั้งนี้จะไม่มีโฆษณา สนับสนุนการดูทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ใช้งานได้ผ่าน TV App บน smart TVs, Apple TV, Fire TV, และ Roku

นอกจากนี้ Apple TV ยังมีการปรับโฉมใหม่ใช้น่าใช้งานมากขึ้น พร้อมกับเพิ่มความสะดวกด้วยการทำงานร่วมกับ AI เพื่อช่วยผู้ใช้งานเลือกสิ่งที่ต้องการดูได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงแชร์คอนเทนด์ต่างๆ ผ่าน Family Sharing และสามารถเลือก Subscribe ผ่านแอพฯ third-party เช่น HBO, Showtome และ Starz ช่วยให้เลือกจ่ายในสิ่งที่ต้องการดูเท่านั้น

ก็ไม่แปลกใจเท่าไหร่ที่ Apple ตัดสินใจเปิดตัวผลิตภัณฑ์เช่น iPad Mini รุ่นใหม่, iPad Air รุ่นใหม่ และ AirPods 2 ไปก่อนงานจะเริ่ม เพราะในงาน Apple "It's show time" ส่วนใหญ่จะเป็นการเปิดตัวระบบบริการต่างๆ ที่ทาง Apple ต้องการนำเสนอในปี ค.ศ. 2019 และแน่นอนว่าบริการส่วนใหญ่ยังไม่พร้อมให้บริการในประเทศไทย จะดูมีความหวังก็แค่เพียง Apple Arcade เท่านั้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่