เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 25 เมษายน 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

โปรเจ็คแล็บ สตาร์ทอัพไทยเจ้าของนวัตกรรม mojobot บอร์ดเกมยุคใหม่ที่ผสานแนวคิดการสอนเรื่องหุ่นยนต์และการเริ่มต้นเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์อย่าง่ายๆ ด้วยแนวคิด Coding make fun and easy เปิดขอระดมทุนผ่านคราวด์ซอร์สซิ่งชื่อดังอย่าง kickstarter.com หวังเป็นฐานปูพรหมสู่บอร์ดเกมระดับโลก

ดร. ภู เอี่ยมเจริญยิ่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท โปรเจ็คแล็บ จำกัด ผู้คิดค้นนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ เปิดเผยว่า บริษัทพัฒนา mojobot บอร์ดเกมเพื่อการเรียนรู้ด้านหุ่นยนต์และการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ จากแนวคิดที่ต้องการให้เกิดการเรียนรู้เชิงสร้างสรร โดยเฉพาะกับอุตสาหกรรมโปรแกรมคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนานวัตกรรมในอนาคต

ปัจจุบันความรู้ด้านหุ่นยนต์และการสร้างแอพพลิเคชั่นยุคใหม่ต่างต้องการพื้นฐานความเข้าใจทางด้านการเขียนโปรแกรมรวมถึงวิธีการคิดที่ถูกต้องและมี ตรรกกะ ซึ่งในปัจจุบันหลายประเทศได้กำหนดให้การสอนเรื่องของ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องมือสำคัญที่จะใช้ในการพัฒนากลุ่มเยาวชนในประเทศ ไม่ว่าจะเป็น จีน ญี่ปุ่นและอีกหลายประเทศในทวีปยุโรป หากประเทศไทยยังต้องการมีที่ยืนในแถวหน้าของระบบเศรษฐกิจยุคใหม่ การพัฒนาระบบการศึกษาของชาติในการบรรจุการเรียนการสอนด้านหุ่นยนต์และการเขียนโปรแกรมที่มีมาตรฐานและ ตรรกะ อย่างถูกต้องถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก เพื่อทำให้เยาวชนที่กำลังเติบโตสามารถเดินหน้าพัฒนาประเทศได้ตรงตามมาตรฐานของการพัฒนาทั้งโลก

mojobot ไม่ใช่แค่บอร์ดเกมที่ให้ความสนุกสนานเหมือนทั่วๆ ไป และก็ไม่ใช่แค่อุปกรณ์ประกอบการเรียนรู้ด้านหุ่นยนต์และการเริ่มต้นศึกษาด้านการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แต่ mojobot คือ การผสมผสานระหว่างบอร์ดเกมที่ให้ความสนุกสนานไปพร้อมกับการเรียนรู้ทั้งทางด้านหุ่นยนต์และการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ด้วยการเรียนรู้แบบ Learning by Playing

mojobot สร้างขึ้นจากแนวคิด Tangible Coding รูปแบบชุดคำสั่งในการสั่งงานระบบคอมพิวเตอร์ที่จับต้องได้ เช่น ต้องการสั่งให้คอมพิวเตอร์นั้นแสดงผลลัพธ์หรือทำงานอย่างไรก็ใส่ชุดคำสั่งนั้นๆ ให้ โดยที่แนวคิดนี้เกิดขึ้นมาหลายปีส่วนใหญ่จะใช้กับงานด้านการสอนใช้งานเด็กหรือผู้ที่เริ่มใช้งานคอมพิวเตอร์ ซึ่ง Tangible Coding จะช่วยให้ผู้ที่เริ่มศึกษาการสั่งงานคอมพิวเตอร์หรือหุ่นยนต์แบบเริ่มต้นนั้นได้เข้าใจถึงวิธีการและวิธีคิด ในการสั่งการทำงานได้ทั้งคอมพิวเตอร์และหุ่นยนต์ซึ่งเมื่อสามารถเข้าใจใน ตรรกะ ของการสั่งงานแล้วสามารถจะต่อยอดไปสู่การพัฒนาการใช้งานที่มีความซับซ้อนสูงขึ้นต่อไป

mojobot ได้รับการออกแบบให้ตอบสนองผู้ใช้งานตั้งแต่อายุ 4 ขวบไปจนถึงผู้ใหญ่ที่ต้องการเรียนรู้ในเรื่องของหุ่นยนต์และการสั่งงานคอมพิวเตอร์ โดยที่ไม่ต้องมีความรู้ด้านนี้มาก่อน ผู้เล่นสามารถเริ่มต้นกับ mojobot ในรูปแบบของ Starter kit ที่ประกอบด้วยหุ่นยนต์ mojobot ชุดกระดานแผนที่ คู่มือและหนังสือประกอบการเรียนรู้และชุดการ์ดคำสั่ง และที่สำคัญคือชุดกระดานควบคุมการทำงานที่เรียกว่า Console ซึ่งจะมาพร้อมกับชุดชิปคำสั่งแบบพื้นฐานต่างๆ

จุดเด่นของ mojobot ที่เหนือกว่าชุดอุปกรณ์การเรียนรู้ด้านหุ่นยนต์อื่นๆ ในโลกนี้คือ ระบบควบคุมการทำงานที่สามารถใส่ค่าตัวแปรการทำงาน เช่น ต้องการให้ mojobot เดินหน้าหรือหมุนทางซ้ายหรือขวาเป็นจำนวน 3 ครั้ง ซึ่งบนชิบคำสั่งต่างๆ นั้นผู้ใช้สามารถใส่จำนวนการทำงานของแต่ละคำสั่งการทำงานได้ทันที ทำให้ผู้เล่นสามารถทำความเข้าใจหรือเรียนรู้ว่าการเขียนชุดคำสั่งการทำงานนั้นสามารถกำหนดจำนวนรอบการทำงานให้กับหุ่นยนต์หรือคอมพิวเตอร์ได้ โดยที่ในชุดพื้นฐน หรือ Basic kit นั้นด้วยอุปกรณ์ Console 1 ชุด สามารถป้อนคำสั่งการทำงานได้ถึง 8 คำสั่ง

จุดเด่นที่สำคัญกว่านั้นก็คือระบบการเขียนโปรแกมของ mojobot สามารถเพิ่มจำนวนของ Console ในการเพิ่มชุดคำสั่งการทำงานทางด้านกว้างออกไปได้หลายๆบอร์ด ทำให้ปัจจุบัน mojobot 1 ระบบนั้นสามารถขยายความสามารถของการมีชุดคำสั่งมากมายเกินหลายสิบอย่างในกระดานเดียว นอกจากนั้น mojobot ยังมีชุดคำสั่งการทำงานเชิงลึกและซับซ้อนมากขึ้น เพื่อตอบสนองการเรียนรู้ให้กับผู้ใช้ที่เริ่มมีความเชี่ยวชาญและต้องการศึกษาการสั่งงานที่มีระดับความยากมากขึ้น

ปัจจุบัน mojobot ได้เข้าขอรับการสนับสนุนในการระดมทุนในแหล่งระดมทุนแบบ Crowd Sourcing ชื่อดังอย่าง kickstarter.com โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมระดมทุนกับ mojobot ได้หลายแพคเกจ ท่านที่สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.kickstarter.com/projects/projectlab

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่