สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 25 เมษายน 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Huawei P30 Pro ได้เปิดตัวและสร้างความฮือฮาด้วยกล้องหลังที่สามารถซูมได้ไกลสูงสุดถึง 50 เท่า โดยมีการโปรโมทเป็นการซูมไปหาดวงจันทร์ที่มองเห็นรายละเอียดได้ค่อนข้างชัดเจน อย่างไรก็ตาม มีผู้ใช้งานชื่อ Wang Yue ในเว็บไซต์ Zhihu ประเทศจีน ได้ออกมาตั้งข้อสงสัยว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้อาจใช้ภาพเสริมผสมข้ามาทำให้ดูสมจริงและชัดเจนได้มากขนาดนี้

Wang Yue อ้างว่าภาพดวงจันทร์ที่ถูกถ่ายออกมาใน P30 Pro ไม่ใช่แค่ปรับแต่งให้ดูสมจริงเท่านั้น แต่กลับถูกแทนที่ด้วยภาพดวงจันทร์ดวงอื่นมาเรียบร้อยแล้ว โดย Wang Yue เองได้ทดสอบการถ่ายภาพอยู่หลายครั้ง ซึ่งเขาใช้ Moon Mode และลองถ่ายวัตถุอย่างอื่นที่อยู่ข้างๆ ดวงจันทร์ และเขาสรุปว่า Moon Mode ไม่ได้ถ่ายภาพต้นฉบับ

แม้ว่าจะโดนกล่าวหาขนาดนี้ ล่าสุด ทาง Huawei ได้ออกแถลงการณ์แก้ข่าวผ่านทางเว็บไซต์ Android Authority ว่า "Moon Mode คือโหมดหลักที่ทำงานเหมือนกับ Master AI ทั้งหมด คือ การจดจำและเพิ่มประสิทธิภาพรายละเอียดเพื่อช่วยให้ภาพถ่ายอกมาสวยงามขึ้น โดยไม่มีการผสมเข้ากับรูปภาพอื่นแต่อย่างใด หลักการการทำงานของ AI ตัวกล้องจะจดจำสถานการณ์และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทั้งการโฟกัสและเปิดรับแสงเพื่อให้รายละเอียดดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรูปทรง สี และแสงเงาต่างๆ แถมฟีเจอร์ยังสามารถเปิดและปิดได้ง่ายๆขณะถ่ายภาพ ประกอบกับ Moon Mode ก็ยังสามารถถ่ายได้เหมือนเดิมแม้จะไม่ได้เปิด AI เพราะเลนส์ซูมที่เรามีนั่นเอง"

สุดท้ายนี้ ก็ถือเป็นเรื่องที่ Huawei ได้ออกมาแก้ต่างได้เร็วพอสมควรหลังจากที่เคยโดนกระแสด้านลบเกี่ยวกับการใช้กล้อง DSRL ในการถ่ายวิดีโอโปรโมทหรือการโกงคะแนน Benchmark มาแล้ว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่