สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 26 เมษายน 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรียกว่าเป็นหน่วยประมวลผลที่ถือว่าแรงที่สุดในฝั่งของระบบปฏิบัติการ Android สำหรับ Qualcomm Snapdragon 855 ทั้งยังมีการ์ดจอ (GPU) ที่ถือว่าเหมาะกับการเล่นเกมอย่าง Adreno 640 แถมมีความรวดเร็วและประหยัดแบตเตอรี่มากขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมขนาด 7 นาโนเมตร โดยเรามาลองดูกันว่าสมาร์ทโฟนที่ใช้ชิปเซ็ตรุ่นนี้จะมีรุ่นอะไรบ้าง

Samsung Galaxy S10 series / Samsung Galaxy Fold

เริ่มด้วยสมาร์ทโฟนแบรนด์ Samsung ทั้ง Galaxy S10 series และ Galaxy Fold ที่แม้ว่าในประเทศไทยจะได้ใช้หน่วยประมวลผล Exynos 9820 แต่สำหรับสหรัฐอเมริกาจะได้ใช้ชิปเซ็ต Snapdragon 855 (เฉพาะ Galaxy S10 series) โดย Galaxy S10 series มาพร้อมหน้าจอ Infinity-O ฝังกล้องหน้าลงบนจอแสดง ส่วน Galaxy Fold ก็เป็นสมาร์ทโฟนจอพับได้รุ่นแรกของแบรนด์ที่เตรียมวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้วในช่วงกลางปีนี้

Xiaomi Mi 9 / Mi 9 Explorer / Mi Mix 3 5G / Black Shark 2

ต่อมากับสมาร์ทโฟนจากแบรนด์จีนชื่อดังอย่าง Xiaomi ที่มีถึง 4 รุ่น ได้แก่ Mi 9, Mi 9 Transparent Edition, Mi Mix 3 5G และ Black Shark 2 โดย Mi 9 Series มาพร้อมกับหน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon 855 Octa Core, RAM สูงสุด 12GB พร้อมกล้องหลัง 3 เลนส์ความละเอียดสูงสุด 48 ล้านพิกเซล

ขณะที่ Black Shark 2 ที่เป็นแบรนด์ย่อยจาก Xiaomi ก็ชูโรงที่เน้นการเป็นสมาร์ทโฟนเพื่อเกมเมอร์ เพราะมี Liquid cooling 3.0 ที่ระบายความร้อนด้วยของเหลว พร้อมหน้าจอที่ตอบสนองได้ไวสุด 43.5ms

OPPO Reno Series

ต่อมากับอีกซีรี่ย์ใหม่จาก OPPO อย่าง Reno ที่เปิดตัวมาถึง 3 รุ่น ได้แก่ Reno, Reno 10x zoom และ Reno 5G โดยชูโรงด้วยกล้องหน้าสไลด์แบบ Shark Fin หรือครีบฉลามที่ไม่เหมือนใคร พร้อมด้วยหน้าจอแสดงผลแบบ AMOLED ครอบทับด้วย Corning Gorilla Glass 6 และรองรับการสแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ โดยกล้องหลังมีความละเอียดสูงสุดถึง 48 ล้านพิกเซล

Lenovo Z6 Pro / Lenovo Z5 Pro GT

มาต่อที่แบรนด์ Lenovo ที่มาถึง 2 รุ่น ทั้ง Z5 Pro GT ที่เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ใช้หน่วยประมวลผล Snapdragon 855 และ Z6 Pro ที่เน้นเรื่องกล้องหลังและแบตเตอรี่เป็นหลัก โดยทั้งคู่จะมีความแตกต่างกันตรงที่ Z5 Pro GT จะมาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลที่สไลด์ขึ้นลงได้ มีกล้องหลังคู่ความละเอียด 16+24 MP และแบตเตอรี่ 3,350 mAh

ส่วน Z6 Pro ที่เพิ่งเปิดตัวไปได้ไม่นานก็เน้นไปที่การใช้งานด้านการถ่ายภาพเพราะมีถึง 4 เลนส์ ความละเอียด 48 + 16 (Super wide-angle) + 8 (Telephoto) + 2 (Super Video) ล้านพิกเซล และกล้องหน้าที่มีความละเอียดถึง 32 ล้านพิกเซล

Meizu 16s

เพิ่งเปิดตัวไล่เลี่ยกับ Lenovo Z6 Pro เลยทีเดียวสำหรับ Meizu 16s ที่ก็ใช้ชิปเซ็ตตัวท็อปเหมือนกัน โดยแสดงผลบนหน้าจอ Super AMOLED ขนาด 6.2 นิ้ว ไม่มีรอยบากหรือ Pop-up แต่จะมีความบางของขอบด้านบนหน้าจอเพื่อให้ใส่กล้องหน้าลงไปได้อยู่

Sony Xperia 1

สำหรับ Sony ก็เป็นอีกแบรนด์ยังคงทำตลาดสมาร์ทโฟนทุกปี โดยตัวท็อปสุดในปีนี้ก็คือ Xperia 1 หรือ Xperia XZ4 ที่นอกจากจะใช้หน่วยประมวลผล Snapdragon 855 แล้ว รุ่นนี้ก็ยังมีหน้าจอยาวแบบ CinemaWide 4K HDR ขนาด 6.5 นิ้ว อัตราส่วน 21:9 ให้ความรู้สึกเหมือนกับโทรทัศน์ BRAVIA พร้อมด้วยกล้องหลัง 3 เลนส์ ความละเอียด 12 ล้านพิกเซลทั้ง 3 เลนส์ และแบตเตอรี่ความจุ 3,330 mAh

LG V50 ThinQ 5G / LG G8 ThinQ / LG G8s ThinQ

มาถึงรุ่นก่อนรองสุดท้ายสำหรับแบรนด์ LG ที่มีถึง 3 รุ่น ได้แก่ V50 ThinQ 5G, G8 ThinQ และ G8s ThinQ ที่ใช้หน่วยประมวลผล Snapdragon 855 ทั้งหมด โดยที่ V50 ThinQ 5G จะใช้งานควบคู่กับโมเด็ม Qualcomm X50 ที่รองรับเครือข่าย 5G ขณะที่สเปคอื่นๆ ของทั้ง 3 รุ่นนี้จะคล้ายคลึงกันที่มีหน้าจอ OLED และ RAM 6GB

Vivo iQOO

และรุ่นสุดท้ายที่เป็นสมาร์ทโฟนสำหรับคอเกมอย่าง Vivo iQOO ที่แน่นอนว่าต้องมาพร้อมกับขุมพลัง Snapdragon 855 โดยมีจุดชูโรงด้วยเทคโนโลยีมากมายทั้งการสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ, ระบบการสั่นตัวเครื่องแบบ 4D และ Multi-Turbo ที่จะรีดประสิทธิภาพทั้งหมดของเครื่องทำให้เล่นเกมได้ไหลลื่นมากขึ้นถึง 30%

นอกจากรุ่นทั้งหมดนี้แล้วก็ยังรุ่นที่ยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการแต่คาดว่าจะมาพร้อมกับ Snapdragon 855 แน่นอนอย่าง OnePlus 7 และ OnePlus 7 Pro ที่เตรียมเปิดตัวในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ ส่วนในช่วงครึ่งปีหลังจะมีรุ่นอะไรเพิ่มอีกบ้างก็ต้องมาติดตามกันเรื่อยๆ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่