เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 23 พฤษภาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

จากปัญหาก่อนหน้าที่ทาง Google ประกาศยุติความสัมพันธ์กับ Huawei ส่งผลให้สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของ Huawei และเครือลูก จะไม่สามารถใช้บริการ Android License ได้ทั้งหมด ล่าสุดมีปัญหาใหญ่โตอีกหน่อ เมื่อ ARM บริษัทออกแบบชิปเซ็ต และเป็นคนออกใบอนุญาติแก่ผู้ผลิตชิปเซ็ตรายอื่นๆ ก็โดนทางการสหรัฐฯ สั่งให้ยุติทำธุรกิจกับ Huawei ไปอีกราย

ดังนั้นเหล่าชิปเซ็ต Kirin รุ่นใหม่ๆ จะไม่สามารถดำเนินการผลิตได้ เนื่องจากไม่ได้ใบอนุญาติจาก ARM นั้นเอง แต่การแบนครั้งนี้ไม่น่าจะส่งผลกับชิปเซ็ต Kirin รุ่นถัดไปอย่าง Kirin 985 (ชื่ออย่างไม่เป็นทางการ) เนื่องจากได้ใบอนุญาติ และเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตไปแล้ว ก่อนกรณีนี้จะเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามมีคำแถลงการณ์ผ่านสื่ออย่าง The Verge ทั้งจาก Huawei และ ARM ซึ่งทาง Huawei ก็ออกมาบอกว่า "พวกเรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับเหล่าพาร์ทเนอร์ แต่ด้วยเหตุผลและแรงกดดันบางประการ ทำให้ผลลัพธ์ออกมาเป็นเช่นนี้ ซึ่งพวกเรามั่นใจว่าปัญหาเหล่านี้จะถูกแก้ไขโดยด่วน แน่นอนว่าพวกเรายังคงพัฒนาเทคโนโลยีระดับโลก และนำโปรดักส์ต่างๆ ให้กับลูกค้าทั่วโลกต่อไป"

ทางด้าน ARM ก็ออกมาแถลงการณ์ว่า "ARM ต้องดำเนิดการตามข้อกำหนดของรัฐบาลสหรัฐฯ และพวกเรากำลังดำเนินการเจรจาอยู่ อย่างไรก็ตาม ARM มีความสัมพันธ์ที่ดีมาอย่างยาวนานกับ HiSilicon (ตัวแทนผลิตชิปเซ็ตให้กับ Huawei) ซึ่งพวกเราหวังว่าปัญหานี้จะถูกสะสางโดยเร็วที่สุด"

ช่วงเวลานี้ดูจะช่วงเวลาที่ยากลำบากเอาการสำหรับ Huawei ซึ่งต้องติดตามกันว่า Huawei จะเดินหน้าเจรจากับทางสหรัฐฯ เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ร่วมกัน หรือว่าทาง Huawei จะไม่ง้อ พร้อมเดินหน้าผลิตอุปกรณ์ต่างๆ ของตัวเองทั้งหมดขึ้นมาใหม่ทั้งหมด โดยตอนนี้ยังไม่อะไรเคลียร์ชัดสักอย่าง ก็ต้องติดตามท่าทีของทั้ง 2 ฝ่ายกันต่อไป

แหล่งที่มา : BBC, The Verge, Engadget

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่