เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 27 พฤษภาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ARM บริษัทผลิตสถาปัตยกรรมด้านหน่วยประมวลผลชื่อดังของโลกประกาศเปิดตัวสถาปัตยกรรม CPU และ GPU รุ่นใหม่บนสมาร์ทโฟน คือ Cortex-A77 และ Mali-G77 ตามลำดับ โดยเน้นเรื่องการประหยัดพลังงานควบคู่กับประสิทธิภาพโดยรวมและ AI ที่เพิ่มมากขึ้น

สำหรับ Cortex-A77 ไม่ได้แค่โฟกัสไปที่ด้านประสิทธิภาพเท่านั้น แต่ ARM ยังยืนยันด้วยว่าความเร็วทั้งหมดในการใช้งานจะเพิ่มขึ้นราว 20% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนอย่าง Cortex-A76 ซึ่งต้องขอบคุณการทำงานพร้อมกันทั้งในส่วนของฮาร์ดแวร์และปรับปรุงประสิทธิภาพของซอฟต์แวร์ รวมไปถึงการมี AI ที่ฉลาดมากขึ้นเช่นกัน

ส่วนในเรื่องของ GPU ทาง ARM ก็มี Mail-G77 ที่จะเพิ่มประสบการณ์การเล่นเกมบน VR และแบบ AR ให้เสถียรมากขึ้น ประมวลผลด้านกราฟิกแรงกว่ารุ่นเดิม (Mail-G76) 40% ประหยัดพลังงานมากขึ้นถึง 30% และทำงานร่วมกับ AI เร็วขึ้นถึง 60% ทั้งนี้ ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องกับ AI หรือ Machine Learning จะอยู่ในแพลตฟอร์มชื่อว่า "Project Trillium"

สุดท้ายนี้เราจะได้เห็นหน่วยประมวลผลที่ใช้สถาปัตยกรรมแบบ Cortex-A77 ในช่วงปลายปีนี้ ก่อนจะเริ่มใช้จริงกับสมาร์ทโฟนในปีค.ศ. 2020 ซึ่งนี่ถือเป็นข่าวดีสำหรับชาวแอนดรอยด์ที่คาดการณ์ว่าชิปเซ็ตจาก ARM รุ่นใหม่จะแรงเทียบกับหรือใกล้เคียงกับ Apple A12 Bionic ใน iPhone XS/XS Max กันเลยทีเดียว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่