ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 5 มิถุนายน 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Apple เผยโฉมตัวอย่าง macOS Catalina ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการบนเดสก์ท็อปที่ล้ำสมัยที่สุดในโลกเวอร์ชั่นล่าสุด มาพร้อมสุดยอดคุณสมบัติใหม่ แอพใหม่เอี่ยมอ่องและเทคโนโลยีอันทรงพลังใหม่ล่าสุดสำหรับนักพัฒนา ใน macOS Catalina ใหม่นี้ Apple ได้นำแอพความบันเทิงยอดนิยมอย่างแอพ Apple Music, Apple Podcasts และ Apple TV มาแทนที่ iTunes คุณสมบัติ Sidecar ใหม่ช่วยให้ผู้ใช้ขยายพื้นที่การทำงานให้กับเดสก์ท็อป Mac ด้วยการใช้ iPad เป็นหน้าจอที่สองหรือใช้เป็นอุปกรณ์ป้อนข้อมูลสำหรับแอพเพื่อการสร้างสรรค์บน Mac ที่ต้องใช้ความแม่นยำในระดับสูง คุณสมบัติความปลอดภัยใหม่ๆ ช่วยปกป้องผู้ใช้ใด้ดียิ่งขึ้นและการควบคุมด้วยเสียงทำให้ผู้ใช้ควบคุม Mac ด้วยเสียงเพียงอย่างเดียวได้แล้ว

"macOS Catalina มาพร้อมแอพใหม่ๆ ที่เราใส่ลงใน Mac เริ่มด้วยแอพเวอร์ชั่นใหม่แบบสแตนด์อโลนของ Apple Music, Apple Podcasts และ Apple TV" Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Apple กล่าว "ผู้ใช้จะต้องชื่นชอบการที่พวกเขาสามารถขยายพื้นที่การทำงานด้วย Sidecar ได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มวิธีใหม่ๆ ในการใช้งานแอพ Mac โดยการใช้ iPad และ Apple Pencil และด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ สำหรับนักพัฒนา ผู้ใช้จะได้เห็นแอพของบริษัทอื่นบน Mac เพิ่มมากขึ้นภายในปีนี้"

แอพ Apple Music, Apple Podcasts และ Apple TV

macOS Catalina แทนที่ iTunes ด้วยแอพใหม่หมดสามตัวที่จะช่วยให้การใช้งาน Mac ง่ายขึ้นเป็นอย่างมากและยังช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาและเพลิดเพลินกับเพลง รายการทีวี ภาพยนตร์ และพ็อดคาสต์ที่โปรดปรานได้ง่ายดายกว่าเดิม

แอพเพลงใหม่สำหรับ Mac รวดเร็วลื่นไหล สนุก และใช้งานง่าย Apple Music จะพาผู้ใช้ไปพบกับเพลงใหม่เพราะๆ จากบรรดาเพลง เพลย์ลิสต์ และมิวสิกวิดีโอที่มีให้เลือกกว่า 50 ล้านเพลง และผู้ใช้จะสามารถเข้าถึงคลังเพลงของตัวเองได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเพลงที่ดาวน์โหลดเก็บไว้ ซื้อเอาไว้ หรือคัดลอกมาจากซีดี ส่วนผู้ที่ชอบเป็นเจ้าของบทเพลงสามารถเข้าไปซื้อได้ง่ายๆ ใน iTunes Music Store

แอพ Apple TV แบบใหม่หมดรวมการค้นหาและรับชมภาพยนตร์และรายการทีวีมากมายไว้ในแอพที่ทรงพลังเพียงหนึ่งเดียว แอพ Apple TV มาพร้อมช่อง Apple TV คำแนะนำที่ปรับแต่งสำหรับแต่ละบุคคล รวมถึงภาพยนตร์ iTunes และรายการทีวีกว่า 100,000 เรื่องสำหรับให้เลือกดู ซื้อ หรือเช่า ผู้ใช้จึงสามารถเพลิดเพลินกับภาพยนตร์ระดับ 4K HDR ที่รองรับ Dolby Atmos ได้1ส่วน "ชมตอนนี้" ก็มาพร้อม "รายการถัดไป" ซึ่งช่วยให้ผู้ชมคอยติดตามสิ่งที่กำลังดูอยู่และดูต่อจากที่ค้างไว้บนหน้าจอใดก็ได้ Apple TV+ บริการแบบบอกรับสมาชิกสำหรับวิดีโอที่ Apple ผลิตขึ้นเองจะพร้อมให้บริการในแอพ Apple TV ภายในปีนี้

แอพ Apple Podcasts มีพ็อดคาสต์มากกว่า 700,000 รายการในแค็ตตาล็อกและมีตัวเลือกรับการแจ้งเตือนโดยอัตโนมัติทันทีที่มีตอนใหม่เข้ามา นอกจากนี้ แอพยังมีหมวดหมู่ใหม่ๆ คอลเลกชั่นที่คัดสรรโดยบรรณาธิการทั่วโลก และเครื่องมือการค้นหาขั้นสูงที่สามารถค้นหาตอนใหม่ๆ จากพิธีกร แขกรักเชิญ หรือแม้แต่หัวข้อการพูดคุยได้

ผู้ใช้ที่ซิงค์สื่อต่างๆ เข้ากับอุปกรณ์ผ่านการต่อสายสามารถซิงค์ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายในแอพความบันเทิงใหม่ และเมื่อผู้ใช้เชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับ Mac อุปกรณ์นั้นจะแสดงขึ้นทันทีบนแถบด้านข้างของ Finder ผู้ใช้จึงสามารถสำรองข้อมูล อัพเดท หรือกู้คืนอุปกรณ์ได้

Sidecar

Sidecar ช่วยให้ผู้ใช้ใช้งาน iPad เป็นหน้าจอเสริมของ Mac และเป็นแท็บเล็ตสำหรับการวาดรูปที่ต้องการความแม่นยำขั้นสูงบนแอพ Mac ที่รองรับได้ สำหรับผู้ที่ใช้งานระหว่างเดินทาง Sidecar ช่วยให้การพกพาหน้าจอเสริมติดตัวเป็นเรื่องง่ายดาย พวกเขาจึงทำงานบนสองหน้าจอได้ทุกที่ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เมื่อจับคู่กับ Apple Pencil พวกเขาสามารถใช้ iPad เพื่อวาดรูป สเก็ตช์ หรือเขียนลงในแอพ Mac แอพใดก็ได้ที่รองรับการป้อนข้อมูลด้วยสไตลัส Sidecar เป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมสำหรับการตัดต่อวิดีโอด้วย Final Cut Pro X การวาดรูปด้วย Adobe Illustrator หรือการทำเครื่องหมายบนเอกสาร iWork และ Sidecar ทำงานบนการเชื่อมต่อแบบไร้สายได้เช่นเดียวกับคุณสมบัติความต่อเนื่องอื่นๆ ทั้งหมด ลูกค้าจึงทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้นไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน

การช่วยการเข้าถึง

Apple เชื่อว่าเทคโนโลยีจะทรงพลังที่สุดก็ต่อเมื่อสามารถเสริมศักยภาพให้กับทุกคนได้ macOS Catalina จึงมาพร้อมกับเทคโนโลยีการช่วยการเข้าถึงใหม่โดย Apple ที่จะช่วยให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถใช้งาน Mac ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพที่สุด การควบคุมด้วยเสียงคือเทคโนโลยีแห่งความเปลี่ยนแปลงที่ช่วยให้ผู้ใช้ที่มีปัญหาในการใช้งานอุปกรณ์ที่ต้องป้อนข้อมูลแบบดั้งเดิมสามารถควบคุม Mac โดยใช้เสียงเพียงอย่างเดียวได้ คุณสมบัตินี้ใช้เทคโนโลยีการรู้จำเสียงของ Siri บนอุปกรณ์ ซึ่งช่วยรักษาข้อมูลของผู้ใช้ให้เป็นส่วนตัวได้อีกด้วย การใส่ป้ายและตารางแบบใหม่ช่วยให้ผู้โต้ตอบกับแอพได้แบบเสมือนจริงด้วยเครื่องมือการนำทางที่ครอบคลุมพร้อมการประมวลผลเสียงที่เกิดขึ้นบนอุปกรณ์ การควบคุมด้วยเสียงมีให้ใช้งานแล้วบน iOS และ iPadOS ผู้ใช้จึงสามารถควบคุมอุปกรณ์ด้วยเสียงเพียงอย่างเดียวเพื่อแทนคำสั่งนิ้วอย่างการแตะ การปัดและการเลื่อนได้

ความปลอดภัย

Gatekeeper ใน macOS Catalina จะตรวจสอบแอพทั้งหมดว่ามีปัญหาด้านความปลอดภัยที่ทราบอยู่แล้วหรือไม่ และยังมีการปกป้องข้อมูลแบบใหม่ที่กำหนดให้แอพทั้งหมดต้องขออนุญาตก่อนเข้าถึงเอกสารของผู้ใช้ นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติ "อนุมัติด้วย Apple Watch" ที่ให้ผู้ใช้อนุมัติคำขอด้านความปลอดภัยหลายประเภทได้ง่ายๆ เพียงแค่แตะปุ่มด้านข้างบน Apple Watch และวันนี้ Mac ทุกรุ่นที่มีชิพ T2 Security ยังรองรับคุณสมบัติ "ล็อคการเข้าใช้เครื่อง" ซึ่งช่วยลดโอกาสที่เครื่องจะตกเป็นเป้าหมายของโจร อีกทั้งยังมีแอพ Find My ใหม่ที่สามารถส่งต่อตำแหน่งของ Mac ที่หายหรือถูกขโมยกลับมายังเจ้าของได้อย่างปลอดภัยแบบไม่ระบุตัวตนจากอุปกรณ์ Apple เครื่องอื่น ถึงแม้ว่าเครื่องจะออฟไลน์อยู่ก็ตาม

เวลาหน้าจอ

"เวลาหน้าจอ" บน Mac ช่วยให้ผู้ใช้ทราบข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเวลาที่ใช้ไปในแอพและเว็บไซต์ต่างๆ พร้อมด้วยเครื่องมือที่จะช่วยตัดสินใจว่าควรใช้เวลาอย่างไร และ "เวลาหน้าจอ" ยังได้รับการออกแบบมาให้เหมาะกับพฤติกรรมการใช้งาน Mac โดยมาพร้อมคุณสมบัติ "อีกหนึ่งนาที" ใหม่ที่ช่วยยืดเวลาให้ผู้ใช้บันทึกงานหรือออกจากเกมได้ทัน นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถกำหนดช่วงเวลาที่จะไม่ใช้ Mac และจำกัดเวลาที่ต้องการใช้ในแอพ เว็บไซต์ หรือแอพแต่ละประเภทได้ อีกทั้งยังมี iCloud ที่ช่วยให้ผู้ใช้ซิงค์การตั้งค่า "เวลาหน้าจอ" และรวมข้อมูลการใช้งานจาก iPhoneiPad และ Mac ของตนเข้าด้วยกันแบบเป็นส่วนตัวผ่านการเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง และยังมีคุณสมบัติ "การแชร์กันในครอบครัว" ที่มาพร้อมครื่องมือใหม่ๆ เพื่อช่วยให้พ่อแม่จัดการกับการใช้อุปกรณ์ของเด็กๆ ได้ดียิ่งขึ้น เช่น เลือกได้ว่าต้องการให้เด็กคุยกับใครในช่วงเวลาใด

แอพเยี่ยมๆ อีกมากมายสำหรับ Mac

macOS Catalina ยังมาพร้อม API และเครื่องมือใหม่ๆ ที่จะช่วยให้นักพัฒนานำแอพ iPad ข้ามมาใช้งานบน Mac ได้ง่ายเหลือเชื่อ เพราะในปัจจุบันมีแอพสำหรับ iPad มากกว่าหนึ่งล้านแอพ ครอบคลุมหลากหลายประเภท ตั้งแต่การสร้างสรรค์และการทำงานจนถึงการพัฒนา และจากนี้ไปผู้ใช้ก็จะสามารถโต้ตอบกับแอพยอดนิยมบนจอภาพขนาดใหญ่อันสวยงามของ Mac ได้มากยิ่งขึ้นแล้ว โดยภายในปลายปีนี้ ผู้ใช้จะได้เห็นแอพโปรดของตนอย่าง Jira Cloud, Twitter และ Asphalt 9 มาโลดแล่นอยู่บน Mac มากยิ่งขึ้น

การปรับปรุงแอพอื่นๆ

  • แอพรูปภาพ มาพร้อมประสบการณ์ใหม่ในการเลือกดูรูป ซึ่งจะแสดงรูปที่ดีที่สุดของผู้ใช้อย่างชาญฉลาด
  • Safari ใช้คำแนะนำของ Siri ในการดึงเว็บไซต์ที่เข้าบ่อย, ที่คั่นหน้า, แถบ iCloud, รายการอ่าน และลิงก์ที่ส่งในแอพข้อความขึ้นมาแสดงในหน้าเริ่มต้นที่ปรับปรุงใหม่
  • แอพเมล ใน macOS Catalina เพิ่มความสามารถในการบล็อคอีเมลจากผู้ส่งที่ระบุไว้ ปิดการแจ้งเตือนหัวข้อการสนทนาที่ได้รับอีเมลเยอะเกินไป และยกเลิกการบอกรับอีเมลโฆษณา
  • แอพโน้ต มาพร้อมมุมมองแกลเลอรี่ใหม่เอี่ยม เครื่องมือค้นหาที่ทรงพลังยิ่งขึ้น และมีตัวเลือกในการทำงานร่วมกันมากขึ้นด้วย
  • แอพเตือนความจำ ได้รับการออกแบบใหม่โดยมาพร้อมอินเทอร์เฟซผู้ใช้แบบใหม่หมดที่ช่วยให้การสร้าง จัดระเบียบ และติดตามรายการเตือนความจำนั้นง่ายยิ่งขึ้น

การดาวน์โหลดและอัพเดท

สมาชิกโครงการนักพัฒนาของ Apple สามารถดาวน์โหลด macOS Catalina รุ่นตัวอย่างสำหรับนักพัฒนาได้ที่ developer.apple.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วนผู้ใช้ Mac จะสามารถเข้าร่วมโปรแกรม Public Beta ได้ในภายหลังในเดือนนี้ที่ beta.apple.com macOS Catalina จะเปิดให้ใช้งานในรูปแบบของการอัพเดทซอฟต์แวร์ฟรีในช่วงปลายปีนี้สำหรับ Mac ที่วางจำหน่ายตั้งแต่กลางปี 2012 เป็นต้นมา ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ apple.com/th/macos/catalina-previewคุณสมบัติอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ อย่างไรก็ตาม คุณสมบัติบางประเภทอาจใช้ไม่ได้ในบางภูมิภาคหรือบางภาษา

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : www.apple.com วันที่ : 5 มิถุนายน 2562

มือถือออกใหม่