เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 12 มิถุนายน 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สำหรับ Samsung แล้ว นอกเหนือจากสินค้าอุปกรณ์ไอทีต่างๆ ที่สร้างรายได้เป็นหลักแล้ว อีกธุรกิจหนึ่งอย่างการผลิตชิปเซ็ตก็กลายเป็นรายใหญ่เช่นเดียวกัน หลังจากที่มีเทคโนโลยีผลิตชิปสถาปัยกรรมขนาด 7 นาโนเมตรได้ตั้งแต่ปี 2018 แถมล่าสุด มีรายงานจากสำนักข่าว Thelec ว่า Qualcomm หนึ่งในผู้ผลิตชิปเซ็ตเบอร์หนึ่งในสมาร์ทโฟนจะให้ Samsung เป็นผู้ผลิตชิป Snapdragon 865 (ยังไม่ยืนยันชื่อ) แทนที่ TSMC

สำหรับ TSMC ถือเป็นผู้ผลิตหน่วยประมวลผลให้กับ Qualcomm มาก่อนด้วยการใช้เทคโนโลยีขนาด 7 และ 10 นาโนเมตร ในรุ่น Snapdragon 855 และ 845 ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม ทาง Qualcomm เชื่อว่ากระบวนการผลิตชิปขนาด 7 นาโนเมตรของ Samsung จะทำให้ได้ประสิทธิภาพดีกว่าผลิตจาก TSMC

ทั้งนี้ Snapdragon 865 คาดว่าจะมีให้เลือก 2 เวอร์ชัน คือ เวอร์ชันปกติ และเวอร์ชันที่ควบคู่กับโมเด็ม X55 5G โดยเราน่าจะได้เห็นกันจริงๆ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปีค.ศ. 2020

ส่วนฝั่งของ Samsung เองก็จะเป็นผู้ผลิตการ์ดจอระดับ 7nm EUV ให้กับทาง Nvidia ที่จะเปิดตัวในช่วงปี 2020 หลังจากที่ค่ายเขียวเคยใช้ TSMC ผลิตมาก่อนเหมือนกัน รวมไปถึงบริษัท IBM ที่เลือกใช้ Samsung ในการผลิตหน่วยประมวลผลขนาด 7 นาโนเมตรด้วย

ขณะเดียวกัน หน่วยประมวลผลในสมาร์ทโฟนของ Samsung เองอย่าง Exynos ก็คาดว่าจะใช้กระบวนการผลิตขนาด 7nm เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ข่าวดังกล่าวยังไม่มีการยืนยันใดๆ จากทั้งฝั่งของ Qualcomm และ Samsung แต่ก็มีมีแนวโน้มที่จะเป็นไปได้สูงเช่นกัน เพราะทาง TSMC เองก็มีคิวผลิต Apple A13 และ Kirin 985 อยู่

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่