เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 20 มิถุนายน 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แม้ว่าทาง Counterpoint จะระบุว่าตลาดสมาร์ทโฟนระดับ "พรีเมี่ยม" ได้หดตัวลง 8% ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2019 โดยคำนิยามสมาร์ทโฟนระดับ "พรีเมี่ยม" จะตั้งต้นที่ราคา 400 ดอลลาร์ขึ้นไป แต่แบรนด์สมาร์ทโฟนที่ยังคงส่งออกได้มากที่สุดก็ยังคงเป็น Apple เหมือนเดิม
โดยสมาร์ทโฟนระดับพรีเมี่ยมจากสถิติของ Counterpoint ระบุว่ายอดส่งออกของ Apple ลดลง 20% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้งานของ iPhone ที่ยาวนานนั่นเอง (ประมาณ 3 ปี)

สำหรับตลาดใหญ่ที่สุดในโลกในด้านสมาร์ทโฟนยังคงเป็นในฝั่งของทวีปอเมริกาเหนือ (30%) มากกว่าประเทศจีนที่ทำได้ใกล้เคียงกันที่ 26% โดยในฝั่งของ Huawei ที่เป็นแบรนด์ที่ส่งออกเป็นอันดับ 3 ของโลกนั้น แม้ว่าจะเร่งเครื่องทำยอดขายได้ดีขึ้น แต่ก็ต้องมาชะลอลงหลังจากที่โดนบริษัทต่างๆ แบนไป ทั้งยังต้องลดงบการตลาดและ R&D ลงเพื่ออนาคต อย่างไรก็ตาม Huawei คือบริษัทที่มีผลกำไรมากที่สุดในตอนนี้

ส่วนในฝั่งของแดนโสมอย่าง Samsung ถือว่าได้ประโยชน์จากปัญหาของ Apple และ Huawei โดย 1 ใน 4 ของสมาร์ทโฟนที่ส่งออกมากที่สุดในไตรมาสที่ 1 ปี 2019 คือตระกูล Galaxy ทั้งหมด ซึ่งเป็น Galaxy S10 Series ที่มีคุณภาพต่อราคาเหนือกว่า iPhone ทุกรุ่น ทำให้ Samsung ยังคงเป็นแบรนด์

ขณะเดียวกัน แบรนด์พรีเมี่ยมรายใหม่อย่าง OnePlus ก็ถือว่าแข็งแรก่งพอสมควรที่ติด 1 ใน 5 ในสถิตินี้ได้ เพราะนับตั้งแต่ที่ OnePlus ได้เปิดตัวที่อินเดีย ก็ทำให้ยอดขายของ OnePlus 6T ดีที่สุดในประเทศนั้นด้วย

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังเชื่อว่าสมาร์ทโฟน 5G จะช่วยให้สมาร์ทโฟนพรีเมี่ยมมีการเติบโตมากขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่