องค์กร (Corporate)  |   วันที่ : 21 มิถุนายน 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เราอาจได้เห็นบริษัทโทรคมนาคมและกิจการอวกาศของประเทศไทย ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการปล่อยยานอวกาศขึ้นสู่ดวงจันทร์ หลังจากที่ มิว สเปซ ได้ผ่านเข้ารอบการคัดเลือกคุณสมบัติสำหรับการประมูลในโครงการอวกาศขององค์การนาซ่า สหรัฐอเมริกา

Mu Space ได้แถลงว่า ขณะนี้พวกเขากำลังอยู่ในระหว่างขั้นตอนของการเตรียมยื่นข้อเสนอสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อรองรับระบบการลงจอดบนดวงจันทร์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งนี้ มิว สเปซ จะร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ด้านอวกาศสัญชาติอเมริกา และยื่นข้อเสนอสำหรับการคัดเลือกในรอบสุดท้าย ที่จะถึงกำหนดในเดือนสิงหาคม 2562

ทั้งนี้ นาซ่าได้เปิดรับข้อเสนอที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่อจะนำไปใช้สำหรับภารกิจการลงจอดบนดวงจันทร์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เทคโนโลยีที่นาซ่าให้ความสนใจและต้องการนำไปใช้เพื่อรองรับภารกิจของมนุษย์และหุ่นยนตร์ที่จะเกิดขึ้นในอวกาศ ประกอบไปด้วย ระบบปฏิบัติการอัตโนมัติ ยานพาหนะสำรวจเคลื่อนที่ ระบบการลงจอดที่มีความแม่นยำสูง และอิเล็กทรอนิกส์การบินขั้นสูง

คุณวรายุทธ เย็นบำรุง กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท มิว สเปซ ได้กล่าวว่า “เราวางแผนว่าจะพัฒนาเรดาร์ที่มีความคมชัดสูงให้สามารถทำงานได้อย่างอัตโนมัติบนสภาพพื้นผิวต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและเพิ่มความแม่นยำให้แก่ระบบนำทาง ซึ่งเรดาร์ลักษณะนี้เคยนำมาใช้ทดสอบสำหรับเทคโนโลยียานยนตร์บนโลกของเราแล้ว และเรากำลังจะนำมาพัฒนาต่อยอดเพื่อใช้กับระบบการลงจอดบนดวงจันทร์”

คุณวรายุทธ อธิบายเพิ่มเติมว่า “เรดาร์ที่เราต้องการพัฒนานั้น จะทำให้เราสามารถวัดค่าและใช้เป็นตัวนำทางบนสภาพพื้นผิวที่หลากหลายได้ เราหวังว่าเรดาร์ที่เราพัฒนานั้นสามารถรวบรวมข้อมูลสำคัญต่างๆ ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายในขณะปฏิบัติภารกิจนำยานอวกาศลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์ได้”

“เราต้องการทำให้มั่นใจว่าภารกิจนี้จะมีความปลอดภัยมากขึ้น เทคโนโลยีดังกล่าวนี้จะสามารถทำให้ระบบการลงจอดมีความแม่นยำ ซึ่งนับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งสำหรับความสำเร็จของภารกิจบนดวงจันทร์”

องค์การนาซ่าได้รับเงินทุนสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาเป็นจำนวน 10.5 พันล้านดอลล่าห์สหรัฐ (ประมาณสามแสนสามหมื่นห้าพันล้านบาท) ซึ่งเทียบเท่ากับครึ่งหนึ่งของงบประมาณทั้งหมดที่สหรัฐอเมริกาได้จัดสรรให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกิจการอวกาศต่างๆ ของประเทศที่ 19.9 พันล้านดอลล่าห์สหรัฐ (ประมาณหกแสนสามหมื่นสี่พันล้านบาท) โดยหนึ่งในโครงการที่นาซ่าประกาศว่าเป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุด คือ การพัฒนาระบบการลงจอด ที่มุ่งหวังให้การลงจอดของยานอวกาศบนพื้นผิวดวงจันทร์นั้นมีความแม่นยำ และมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ นาซ่าจะประกาศผลผู้ชนะในการยื่นข้อเสนอโครงการนั้นๆ อย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคม 2562

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่