เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 22 มิถุนายน 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจาก Huawei ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนซีรีย์สุด Hot อย่าง Nova (อ่านข่าว) และแท็บเล็ต M6 (อ่านข่าว) ก็ยังมีชิปเซ็ตรุ่นท็อปเผยโฉมตามมาด้วยกับ Kirin 810 มาพร้อมเทคโนโลยีการผลิตระดับ 7 นาโนเมตร นั่นหมายความว่าชิปเซ็ตจะมีขนาดเล็กลง แต่คงประสิทธิภาพการประมวลผลมากกว่ารุ่นอื่นๆ ซึ่งทางแบรนด์ได้เคลมว่ามีความเร็วแรงดีกว่าค่ายมังกร

 

Kirin 810 มีหน่วยประมวลผล CPU Octa-cire มี 8 แกนประมวลผล แบ่งเป็น Cortex-A76 ซึ่งเป็นส่วนการประมวลผลหนัก (high-performance) ความเร็ว 2.27GHz อีกหกแกนการทำงานทั่วไป Cortex-A55 ความเร็ว 1.88GHz ถ้าเทียบ Qualcomm Snapdragon 730 มีการประมวลผล single-core ดีกว่า 11% กับ multi-core 13% โดย GPU Mali-G52 MP6 มีประสิทธิภาพดีกว่ารุ่นเดิม Kirin 710 ถึง 162% และเฟรมเรตดีกว่า 44%

 

อาวุธลับของชิปเซ็ต Kirin 810 คือ DaVinci NPU มีประสิทธิภาพการทำงานด้าน AI ดีกว่าเดิม ซึ่งพัฒนาบนพื้นฐาน Rubik's Cube Quantitative Stereo Arithmetic Unit เปรียบกับรุ่นท็อป อย่างค่ายมังกร Snapdragon 855 รวมถึง MediaTek Helio P90 โดยช่วยบริหารทรัพยากรด้าน CPU/GPU ได้รวดเร็วและเสถียรระยะยาว ซึ่ง AI จะติดตามและคาดการณ์การทำงานของ GPU ไม่ให้ทำงาน Overload พร้อมปรับเฟรมเรตให้แม่นยำ รวมถึงการทัชสกรีนเรียลไทม์

นอกจากนี้ Huawei ยังชูจุดเด่นการประมวลผลเกี่ยวกับภาพถ่าย IVP + ISP ที่เพิ่มประสิทธิภาพของการแสดงผลด้วยอัลกอริทึม และลดจุดรบกวนภายในภาพ (Noise) ใน RAW ตอบโจทย์การถ่ายภาพสภาวะแสงน้อยได้ดีกว่าเดิม

สุดท้ายคงต้องลุ้นประสิทธิภาพจริงแล้วว่า Kirin 810 การใช้งานจริงจะเป็นอย่างไร และสมาร์ทโฟนรุ่นใดจะเป็นรุ่นแรกของแบรนด์ที่นำมาใช้งาน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่