เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 25 มิถุนายน 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เป็นเรื่องราวที่เชื่อว่ามีการพูดกันอย่างกว้างขวางทั่วโลกเลยก็ว่าได้สำหรับประเด็นการเสียบพอร์ตเชื่อมต่อ USB Type-A อันแสนยากเย็น บ้างก็กลับด้าน บ้างก็เสียบไม่ลงล็อค ซึ่งบางครั้งกว่าจะให้ลงล็อคได้ ต้องบรรจงเสียบพอร์ตกันเลย ทว่าปัญหาเหล่านี้ไม่ใช่ว่าผู้พัฒนามองข้าม แต่เพราะข้อจำกัดบางอย่างในช่วงเวลานั้น คือต้นทุนที่สูงลิ่วถึงสองเท่านั่นเอง โดยหากเขาพัฒนาให้เรียบง่าย ไม่ยุ่งยากนั่นก็หมายความว่ามาตรฐานนี้อาจไม่เกิดขึ้นให้คุณใช้งานกันแพร่หลายเหมือนช่วงเวลานี้

 

อย่างไรก็ตามนาย Ajay Bhatt ผู้คิดค้นและผู้นำทีมพัฒนาโปรโตคอล USB ที่บริษัท Intel ออกมายอมรับการที่ต้องคอยเสียบ USB สลับด้านเพื่อให้เข้าพอร์ตถูกต้องเป็นความน่ารำคาญอย่างยิ่ง (biggest annoyance) ขณะเดียวกันปกป้องการตัดสินใจนี้ว่า ทีมพัฒนารู้ตั้งแต่แรกแล้วถึงปัญหานี้ แต่การจะให้ USB เสียบได้ทุกด้าน ต้องใช้สายไฟ แผงวงจร และต้นทุนที่มากขึ้น ดังนั้นทีมงานจึงตัดสินใจจบที่ทรงสี่เหลี่ยมเพื่อลดต้นทุนให้ได้มากที่สุด จนเกิดเป็นทฤษฏีน่าขบขันว่าคุณต้องใช้ดวงหน่อยแล้ว เพราะ 50/50 เสียบเข้าก็จบ ถ้าไม่ก็ต้องบรรจงหน่อย 

ซึ่งเรื่องราวของ USB นอกจากเรื่องราคาที่ต้องกังวลแล้ว ยังเป็นเรื่องของการยอมรับในวงกว้าง เพราะต้องทำให้ผู้ผลิตสินค้าและลูกค้า สามารถใช้งานได้ง่ายที่สุด ซึ่งครั้งแรกของพอร์ตนี้อยู่บนสินค้าคือ iMac G3 ในปี ค.ศ. 1998 จากนั้นต่อมาอีกก็เปิดตัวเทคโนโลยี USB 1.0 ส่งข้อมูลที่มีความเร็วเพียง 12Mbps จนถึงปัจจุบันกับเทคโนโลยี USB 4.0 รับส่งหนังความละเอียด 4K ได้ในระยะเวลาไม่นาน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่