ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 25 มิถุนายน 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในงานสัมมนานักลงทุนที่ทาง Village Global ได้จัดขึ้น มีนักลงทุนและผู้ก่อตั้งชื่อดังมากมายมาร่วมการสัมมนาในครั้งนี้ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ Bill Gates ผู้ร่วมก่อตั้งคนสำคัญของบริษัท Microsoft โดยในงาน Bill Gates ได้พูดถึง Windows Phone พร้อมยอมรับเองว่า นี้คือความผิดพลาดครั้งใหญ่ของเขา

"ในโลกของซอฟแวร์ โดยเฉพาะสำหรับแพลตฟอร์มต่างๆ คนที่ชนะในตลาดนี้จะสามารถกวาดทุกอย่างไปได้ทั้งหมด และสิ่งที่ผมได้จัดการพลาดไปที่สุดในชีวิตคือ ไม่สามารถพา Windows Phone ไปอยู่ในที่ Android อยู่ในตอนนี้ได้ โดยตอนนี้ Android เป็นมาตรฐานแพลตฟอร์มที่นอกเหนือจาก Apple ที่ประสบความสำเร็จ"

"ซึ่งหาก Windows Phone ทำได้ Microsoft ก็จะได้ทุกสิ่ง แต่ทุกอย่างก็ผิดพลาดไปหมด ลองคิดดูถ้าระบบของคุณรองรับแอพฯ มากกกว่าครึ่ง หรือ 90% ของแอพฯ ทั้งหมด คุณก็จะอยู่ในเส้นทางที่จะประสบความสำเร็จในตลาดนี้ไม่ยาก อีกทั้งห้องของแพลตฟอร์มนอกเหนือจากระบบปฏิบัติการของ Apple มันมีเพียงห้องเดียว และ Android ก็สามารถเข้าไปอยู่ในห้องนั้นได้ ในทางกลับกันหาก Microsoft สามารถไปอยู่ในห้องนั้นได้หละ ? แน่นอนว่าเงิน 4 แสนล้านดอลลาร์จากบริษัท G (Google) จะถูกโอนมายังบริษัท M (Microsoft)"

ที่จริง Microsoft มีการต่อสู้กับแพลตฟอร์มสมาร์ทโฟนมานานแล้ว และก่อนหน้า Steve Ballmer หนึ่งในผู้บริหารของ Microsoft ก็เคยออกมาเย้ยหยัน iPhone ด้วยว่า ราคาก็แพงแถมเข้าถึงผู้ใช้งานด้านธุรกิจได้ยาก เพราะไม่มีคีย์บอร์ด

แต่ความเป็นจริงแล้ว ผู้ใช้งานกลับชอบสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแบบสัมผัสเต็มจอ ไม่มีคีย์บอร์ดมากกว่า ดูได้จากการมาของ iPhone ในปี ค.ศ. 2007 และหลังจากนั้น Android ก็ตามมา ซึ่งทาง Microsoft ก็กลับลำผุด Windows Phone 7 ออกมาบ้าง ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการสัมผัสเต็มหน้าจอ แต่ดูเหมือนจะสายไปแล้วที่จะตามทัน iOS และ Android

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าความผิดพลาดครั้งนี้ของ Bill Gates จะส่งผลลบกับบริษัท Microsoft อย่างมาก เพราะบริษัท Microsoft ยังมีสินค้าอื่นๆ ที่แข็งแกร่งทั้งระบบ Windows บน PC และโปรแกรม Microsoft Office ซึ่งพวกเขายังเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกอยู่ดี

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่