องค์กร (Corporate)  |   วันที่ : 25 มิถุนายน 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในทศวรรษที่ผ่านมาธุรกิจสตาร์ทอัพมีการแข่งขันกันสูงมาก ตามรายงานของ Bain & Company หนึ่งใน บริษัทให้คำปรึกษาด้านการจัดการชั้นนำระดับโลก รายงานว่า มีมากกว่า 1,300 บริษัท ที่ได้จัดการระดมทุนระดับเริ่มต้น (Seed Finance) ตั้งแต่ปี 2554 ซึ่งทำให้มูลค่าตลาดสตาร์ทอัพสูงถึง 34 พันล้านเหรียญสหรัฐในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อ้างอิงจากข่าวที่ นางโสรดา เลิศอาภาจิตร์ รองอธิบดี กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ให้ข้อมูลว่า ในเดือนพฤษภาคม 2562 มีธุรกิจจดทะเบียนใหม่ถึง 5,942 บริษัท ซึ่งมากกว่าปี 2561 ถึง 77 บริษัท และ แม้ว่าการพัฒนาเมืองจะเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้มีธุรกิจใหม่มากขึ้น แต่ภาคส่วนธุรกิจที่มีการเติบโตมากที่สุดคือ ธุรกิจร้านอาหาร (126 บริษัท) ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ (371 บริษัท) และ ธุรกิจก่อสร้าง (530 บริษัท)

มีการคาดคะเนว่า ภายในปีหน้า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเติบโตขึ้นมาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับห้าของโลก ทั้งนี้บริษัทระดับยูนิคอร์น 10 บริษัท ยังเรียกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ว่าเป็นบ้านของตนเอง เช่น Sea (Garena ในอดีต) และ Traveloka เป็นต้น และ คาดว่าอีก 5 ปีนับจากวันนี้ อาเซียนมีแผนที่จะปลุกปั้นให้มีบริษัทระดับยูนิคอร์นอีก 10 บริษัท ซึ่งจะทำให้มีบริษัทระดับยูนิคอร์นทั้งหมดรวมกันเป็น 20 บริษัท หมายความว่า อาเซียนจะมีสตาร์ทอัพถึง 20 บริษัทที่มีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ

Brandnow.asia เป็นบริษัทด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ที่ช่วยเปิดตัวแบรนด์ใหม่ อย่าง Lalamove Shopback และ Grab ในประเทศไทย โดยสตาร์ทอัพแบบไดนามิกเหล่านี้ได้รับความสนใจในตลาด ด้วยการใช้การประชาสัมพันธ์ (Public Relation) โดยการประชาสัมพันธ์ถือว่าเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกับสตาร์ทอัพที่พึ่งเริ่มธุรกิจ แต่ต้องการใช้ประโยชน์สูงสุดจากงบที่มีอยู่ และ นี้คือ 5 อันดับเหตุผลที่ธุรกิจสตาร์ทอัพควรใช้ประโยชน์จาก PR เพื่อการเติบโต

1. สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์และการเป็นที่รู้จักของบุคลลทั่วไป

เมื่อสื่อเผยแพร่เรื่องราวหรือข่าวของแบรนด์ ผู้อ่านจะได้รู้จักแบรนด์มากขึ้น ส่วนบทความหรือบทวิจารณ์นั้น จะถูกมองว่าเป็นมุมมองของ บุคคลที่สาม จึงเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

2. การดึงดูดลูกค้า

สตาร์ทอัพที่ได้รับการตีพิมพ์ข่าวนั้นถือว่าได้เปรียบบริษัทที่ไม่ได้รับการตีพิมพ์ นอกจากนี้ บทความยังสามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสม จึงเป็นการขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น

3. ดึงดูดความสนใจจากนักลงทุน

เรื่องราวเกี่ยวกับผู้ก่อตั้ง ประสบการณ์ที่ผ่านมา ความสำเร็จ และ เหตุการณ์สำคัญต่างๆของบริษัท เป็นสิ่งที่นักลงทุนให้ความสนใจ เพราะการบอกเล่าเรื่องราวเหล่านี้ จะทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่าบริษัทมีความมุ่งมั่นและแนวโน้มที่จะเติบโต

4. การดึงดูดพนักงาน

ผู้สมัครงานรุ่นใหม่สนใจที่จะเรียนรู้วัฒนธรรมและปรัชญาของบริษัท การพูดคุยกับสื่อมวลชนเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ และ ค่านิยมของ บริษัท จะทำให้ผู้สมัครงานที่มีศักยภาพรู้จักบริษัท และ มีความต้องการที่จะมาสมัครงานมากขึ้น

5. การสร้างความไว้วางใจและความน่าเชื่อถือ

ชื่อเสียงของบริษัท มีบทบาทอย่างมากต่อความคิดของผู้บริโภคในการซื้อผลิตภัณฑ์ ผู้ซื้อจำนวนมากนิยมเยี่ยมชมเว็บไซต์เพื่อตรวจสอบก่อนตัดสินใจซื้อ ดังนั้นบทความ ข่าวหรือรีวิวจะช่วยสร้างชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่