สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 1 กรกฎาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่มองข้ามไปได้เลย หากยังจำกันได้ช่วงปี 2017 - 2018 ถือเป็นยุคของรอยบากเลยก็ว่าได้ หลักจากแอปเปิ้ลได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของพวกเขา จากนั้นก็ตามเทรนด์ดันเรื่อยมา ซึ่งในปีนี้เองก็ยังมีให้พบเห็นอยู่ แต่ดีไซน์ให้ดูดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น จุดวงกลม, ทรงหยดน้ำ, ทรงวี หรือรอยบากที่บางกว่าเดิม ทว่าในครึ่งปีหลัง หรือช่วงต้นปีของ 2020 อาจเป็นยุคใหม่แล้ว และจะเป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจไปอีกนาน

เริ่มจากเส้นทางแรกที่หลายแบรนด์ใช้บอกลา รอยบาก!

อย่างที่เกริ่นไปข้างต้นหน้าจอจุดวงกลม, ทรงหยดน้ำ, ทรงวี หรือรอยบากที่บางกว่าเดิม ทว่าก็ไม่สามารถหนีพ้นได้ เพราะถึงแม้จะแตกต่างแต่ก็ยังคงไม่แตกต่างอยู่ดี แต่ก็มีการนำมาใช้กับรุ่นในปี 2018 - 2019 อยู่มาก ก็ถือเป็นเส้นทางแรกที่หาทางออก

 

หนทางที่สองนำลูกเล่นเก่า มาต่อยอดใหม่

การใช้กล้อง Pop-up หรือเลื่อนขึ้นมา เพื่อจะได้ไม่ต้องมีกล้องบนหน้าจอด้านหน้า ทำให้ลดพื้นที่การฝังฮาร์ดแวร์ไป เหลือเพียงช่องลำโพงและเซ็นเซอร์ ซึ่งไม่ต้องใช้ฮาร์ดแวร์เยอะจึงเพียงพอที่จะออกแบบให้เหมือนขอบเครื่องด้านบนเท่านั้น อย่างไรก็ตามลูกเล่นดังกล่าวเคยมีมาแล้วในอดีต ทว่าไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนัก ในแง่ของการใช้งานและข้อจำกัดของเทคโนโลยี

 

หนทางที่สาม หนทางสู่อนาคต

ต้องบอกว่า ณ ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการพัฒนาแล้ว และมีความเป็นไปได้สูงว่าจะพร้อมใช้งานจริงในเร็วๆ นี้ สำหรับกล้องหน้าที่จะฝังอยู่บนหน้าจอ แต่ไม่สามารถมองเห็นได้ เพราะเลเยอร์หน้าจอนั้นปิดบังอยู่ แต่เราสามารถถ่ายภาพได้ปกติ โดย OPPO ก็ได้เปิดตัวคอนเซ็ปต์นี้รายแรกของโลก พร้อมระบุว่ายังต้องพัฒนาต่อไป เนื่องจากคุณภาพยังมิอาจเทียบเท่ากล้องปกติได้

ทว่าหากมองภาพรวมนี่คือความแตกต่างและเส้นทางการหมดรอยบาก และหน้าจอเต็มพื้นที่ตัวเครื่องสมาร์ทโฟนอย่างแท้จริง เหมือนโลกอนาคตที่เราเห็นในภาพยนตร์ Sci-Fi อย่างไรก็ตามนอกจากออปโป้แล้ว แบรนด์ที่มีข่าวลือว่ากำลังพัฒนาอยู่ก็มีทั้ง Samsung, Huawei, Vivo และแบรนด์ Xiaomi สุดท้ายเราคงต้องรอติดตามไปพร้อมกัน เชื่อว่าอีกไม่นาน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่