แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 1 กรกฎาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Google เริ่มพัฒนาหนทางการรับ-ส่งไฟล์ระหว่างอุปกรณ์ต่ออุปกรณ์แบบใหม่แล้ว โดยจะใช้ได้กับระบบปฏิบัติการ Android และใน Chromebooks ในนาม "Fast Share" แทนที่ Android Beam ที่ใช้มาตั้งแต่ระบบปฏิบัติการ 4.0 Ice Cream ตั้งแต่ปี 2011

 

สำหรับ Fast Share ของ Google จะให้ความรู้สึกที่คล้ายกับ AirDrop ของระบบ iOS และ Mac จาก Apple ซึ่งจะสามารถส่งได้ทั้งไฟล์ ภาพถ่าย ข้อความ และลิงค์เว็บไซต์ต่างๆ บนสมาร์ทโฟนของเราไปยังอีกอุปกรณ์ได้โดยไม่ต้องใช้อินเทอร์เน็ต ทั้งนี้การเริ่มใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าว เราต้องเข้าไปที่ การตั้งค่า > Google > Fast Share

ส่งไฟล์ด้วย Fast Share

การใช้งานก็ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ตั้งชื่ออุปกรณ์ของเรา และกดปุ่ม "Turn on" ที่ด้านล่าง จากนั้นเราต้องทำการเปิด Bluetooth และตำแหน่งเพื่อเริ่มใช้งาน ต่อมาให้นำอุปกรณ์ตัวรับมาใกล้ๆ ตัวแอพฯ ก็จะแสดงผลว่าจะให้เราส่งไปเครื่องไหนก็ให้กดได้เลย

 

 

รับไฟล์ด้วย Fast Share

ข้างต้นเป็นวิธีการในส่วนของเครื่อง 'ส่งไฟล์' ในส่วนนี้ก็จะเป็นในส่วนของอุปกรณ์ 'รับไฟล์' โดยเมื่อเครื่องส่งไฟล์ส่งมายังเครื่องของเรา ก็จะมีหน้าต่างแจ้งเตือนให้เรากดยอมรับเพื่อรับไฟล์นั้นได้ทันที

  

เมื่อเราใช้งาน Fast Share กับอีกเครื่องบ่อยๆ ตัวแอพฯ ก็จะแสดงผลรายชื่อที่เราส่งไฟล์ให้บ่อยด้วยเพื่อง่ายต่อการส่งไฟล์ (Preferred Visibility) และเสียเวลาน้อยลง โดยรายชื่อนี้จะแสดงขึ้นมาทันทีแม้ว่าอุปกรณ์อีกเครื่องจะยังไม่ได้เข้า Fast Share อยู่ก็ตาม

ทั้งนี้ จากภาพทั้งหมด คือ การใช้งานผ่านรุ่น Pixel 3 XL บนระบบปฏิบัติการ Android Q อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์นี้คาดว่าจะรองรับกับระบบปฏิบัติการรุ่นก่อนๆ ด้วยเช่นกัน ผ่านทางฟีเจอร์ Google Play services แต่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ก็ต้องมารอดูกันต่อไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่