เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 16 กรกฎาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เครือข่าย 5G กำลังเข้าสู่ตลาดทั่วโลก พร้อมกับคำมั่นว่าจะเป็นการปฏิวัติความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และความเร็วมือถือที่เร็วเหนือระดับ ประเทศสหรัฐอเมริกา จีน และเกาหลี ในฐานะที่เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ก็ใต้เป็นผู้นำในการ 5G มาใช้อย่างแพร่หลาย ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่างก็เร่งลงมือเพื่อนำ 5G มาใช้ให้เป็นประโยชน์ในการพัฒนาประเทศนั้นๆ ส่วนภาคธุรกิจก็มีโอกาสมหาศาลในการปรับปรุงความสามารถด้านเทคโนโลยีสำหรับขั้นตอนทางธุรกิจภายใน และพัฒนาการสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ด้านซอฟต์แวร์

จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและเจ้าของสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ช่วยสนับสนุนการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีในประเทศเหล่านี้ เช่นการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย และเปอร์เซ็นต์การเชื่อมต่อมือถือจากตัวเลขในปี 2018 ที่มีให้เห็นกัน ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าแนวโน้มนี้จะดำเนินต่อไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ทุกประเทศกำลังมุ่งสู่การเปิดตัวเครือข่าย 5G ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า รายงานจาก Ericsson Mobility ล่าสุดคาดการณ์ว่าบริการ 5G เชิงพาณิชย์กลุ่มแรกจะมีให้เข้าถึงในภูมิภาคในช่วงกลางปี โดยมีการสมัครสมาชิก 5G คิดเป็น 12% ของฐานการเชื่อมต่อทั้งหมดภายในปี 2567

เทคโนโลยี 5G นี้ถูกคาดหวังว่าจะช่วยลดความซับซ้อนโครงสร้างพื้นฐานเครือข่าย และลดค่าใช้จ่ายในการนำมาใช้ ซึ่งเหมาะสำหรับการสื่อสาร ที่ต้องการความน่าเชื่อถือสูงและความหน่วงต่ำ คาดว่าเทคโนโลยีนี้จะสามารถรองรับอุปกรณ์เชื่อมต่อหลายพันล้านเครื่อง ด้วยความต้องการที่หลากหลาย ขยายขีดจำกัด และความคล่องตัวเหนือกว่าเครือข่าย LTE ที่ถูกสร้างขึ้นตามวัตถุประสงค์ เครือข่ายจะจัดหาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยเฉพาะการวิเคราะห์แบบเรียลไทม์ ผ่านการประมวลผลที่ทันสมัยและยังอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงทรัพยากรคลาวด์อย่างรวดเร็วสำหรับเครือข่ายโทรคมนาคม

นอกจาก 5G จะสร้างการเติบโตที่มีวิวัฒนาการของแบนด์วิดท์แล้ว ก็ยังใช้ประโยชน์และเข้าถึงคลื่นความถี่ได้ดีขึ้น ในย่านความถี่ต่ำกลาง และสูง รวมถึงความเชื่อถือได้ในการเชื่อมต่อที่ดีขึ้น คลื่นวิทยุใหม่ของ 5G (NR) รองรับคลื่นความถี่ที่หลากหลาย พร้อมแบนด์วิดท์ที่สูงกว่ามาก ตัวอย่างเช่น สเปคตรัมความถี่ต่ำ (ต่ำกว่า 1GHz) ให้ความครอบคลุมทั่วทั้งพื้นที่ขนาดใหญ่ ซึ่งดีมากสำหรับการครอบคลุม LTE ในวงกว้างในสภาพแวดล้อมระดับภูมิภาค และในชนบท รวมถึงในอาคารอีกด้วย สเปคตรัมความถี่กลาง (ระหว่าง ~ 2-5 GHz) ให้บริการบรอดแบนด์มือถือเช่น TDD 3.5 GHz จากการทดลองการใช้งานและการเปิดตัวทั่วโลกของ 5G นั้น แบนด์วิดท์ 3.5 GHz (3300-3800 MHz) ได้มีการใช้งานบ่อยที่สุดและกำลังจะเป็นแบนด์กลุ่มหลักของ 5G

คลื่นลูกแรกของการนำบริการ 5G มาใช้ ได้ใช้คลื่นความถี่ที่หลากหลายเพื่อการไหลลื่นของข้อมูลที่ดียิ่งขึ้น ใช้ประโยชน์จากการปรับใช้ 4G ที่มีอยู่สำหรับการโยกย้ายที่ราบรื่นขึ้น สำหรับในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศเวียดนามทำใบอนุญาตทดลองใช้งานสำหรับ 5G ในช่วง 2575–2615 MHz, 3700–3800 MHz และ 26.5–27.5 GHz ในทางกลับกัน ประเทศไทยได้ออกกฎระเบียบเพื่อเรียกคืนคลื่นความถี่ที่ไม่ได้ใช้ใน สเปคตรัมความถี่ 1500 MHz, 2300 MHz และ 2600 MHz เพื่อจัดสรรใหม่สำหรับบริการ 5G ผ่านการประมูล หน่วยงานกำกับดูแลในประเทศไทย ได้ประกาศว่าภายในสิ้นปี 2562 จะยุติการให้บริการ 2G เพื่อเปิดคลื่นความถี่สำหรับบริการ 5G เนื่องจากชุมชนทั่วโลกยังกำลังตัดสินใจว่าจะใช้ประเภทของคลื่นความถี่ที่จะใช้สำหรับบริการ 5G แบบไหนดี เราจึงได้ร่วมมือกับผู้ผลิตอุปกรณ์ และผู้นำคลื่นความถี่วิทยุ (RF) เพื่อกระตุ้นนวัตกรรมสมาร์ทโฟน 5G และกำหนดโซลูชั่นโมดูลส่วนหน้า (รวมถึง การออกแบบ Front-End ความถี่วิทยุ) ที่รองรับส่วนประกอบ 5G โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการออกแบบสมาร์ทโฟน

5G สามารถเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาสำหรับสังคมที่เชื่อมต่อกัน และการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การพัฒนาประชากรและเศรษฐกิจของภูมิภาคนี้ จะต้องพึ่งพาโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสารเป็นอย่างมาก เพื่อสนับสนุนการครอบคลุมของทุกสิ่งที่เป็นดิจิทัล รวมถึงบรอดแบนด์ไร้สายคง การศึกษา สมาร์ทซิตี้ และการบริหารเมือง การเกษตร การดูแลสุขภาพ การขนส่ง และอุตสาหกรรม IoT ตัวอย่างเช่น โอกาสทางการตลาดที่กว้างใหญ่สำหรับ 5G คือการแทนที่บรอดแบนด์ในบ้าน บรอดแบนด์ภายในบ้าน จะถูกแทนที่ด้วยอุปกรณ์ปลั๊กอินที่ให้บริการ Fixed Wireless Access (FWA) ที่ใดก็ได้ในบ้านที่แปลงการเชื่อมต่อ 5G เป็น Wi-Fi ในบ้านเพื่อให้อุปกรณ์ทั้งหมดของคุณ (เช่น แล็ปท็อป แท็บเล็ต สมาร์ททีวี กล้องรักษาความปลอดภัย และเกมคอนโซล) ได้ใช้ประโยชน์ของแบนด์วิดธ์หลายกิกะบิต

นอกจากนี้ 5G ยังช่วยให้ประสิทธิภาพของสเปกตรัมดีขึ้นมาก ซึ่งหมายความว่าพื้นที่ไร้สายจะถูกใช้งานได้ดีขึ้น หากคุณอยู่ในสถานที่ที่มีผู้คนนับพัน (เช่น ห้างสรรพสินค้า สนามบิน สถานีรถไฟ หรือสนามกีฬา) ซึ่งมีผู้ใช้สมาร์ทโฟนจำนวนมาก และนี่คือข้อได้เปรียบที่แท้จริง

5G ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้รองรับการใช้งานประเภทนี้ ผ่านการใช้พื้นที่อากาศไร้สายที่ดีขึ้น ดังนั้นทุกคนในพื้นที่ควรเห็นความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดในด้านประสบการณ์ของผู้ใช้งาน นักเล่นเกมก็จะมีความสุขเพราะ 5G ถูกออกแบบมาให้เป็นตัวแปรของแอพพลิเคชั่นระหว่างแบนด์วิดท์สูง ความหน่วงแฝงต่ำ และการเชื่อมต่อขนาดใหญ่ เกมมีความไวต่อความล่าช้าอย่างมาก ดังนั้นการที่จะอธิบายความสามารถในการปรับแต่งการเชื่อมต่อไร้สาย เพื่อตอบสนองอย่างรวดเร็วนั้นเรียกได้อย่างเดียวว่าเป็นการพลิกโฉมตัวเปลี่ยนเกมทั้งหมด

ความเป็นไปได้นี้จะยิ่งมากขึ้นเมื่อมองสิ่งที่เป็นไปได้ เมื่อ 5G ได้ถูกนำมาใช้กับเทคโนโลยีที่ซับซ้อน ในการพัฒนาสมาร์ทซิตี้ เช่น 'operational intelligence' หรือเทคโนโลยีที่ตอบสนองต่อโลกแห่งความเป็นจริง แทนที่จะถูกแก้ไข นั้นต้องเป็นรากฐานของการมอบคุณประโยชน์ตามที่ถูกคาดไว้ ระบบเซ็นเซอร์และกล้องจะชดเชยการรวบรวมข้อมูลเยอะแยะ และการเชื่อมต่อมือถือเช่น narrowband IoT (NB-IoT) จะถ่ายทอดไปยังบริการคลาวด์สำหรับการรวบรวมและการย่อยข้อมูล รูปแบบนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของอุปกรณ์หลายพันล้านรายการ ที่คาดว่าจะเข้าร่วมระบบนิเวศ IoT ในทศวรรษหน้า บางส่วนจะต้องมีการประมวลผลข้อมูลที่อยู่ใกล้กับแหล่งข้อมูลมากที่สุด แต่ส่วนใหญ่ต้องการความจุเพื่อการเชื่อมต่อระยะไกล ที่มีแนวโน้มที่จะพึ่งพาโทรศัพท์มือถือมากกว่าแบนด์ที่ไม่มีใบอนุญาต

ในพื้นที่ยานยนต์ หรืออินเทอร์เน็ตของยานพาหนะ (IoV) ครอบคลุมการเชื่อมต่อมากมาย รถยนต์บางคันในปัจจุบันมีการเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือ แต่การใช้งานมักจำกัดเฉพาะแอพพื้นๆ เช่น แผนที่ เพลง หรือการโทรฉุกเฉิน ยานพาหนะอัตโนมัติที่พัฒนาขึ้นใหม่นั้นต้องการการเชื่อมต่อที่มีความน่าเชื่อถือสูง ความหน่วงต่ำ และไม่สามารถใช้งานได้จนกว่าจะเข้าสู่ 5G เป็นเวลาสองถึงสามปี หรือนานกว่านั้นตามเส้นทางของ vehicle to everything (V2X) ถึงจะค่อยพิจารณาจับต้องได้จริง

นอกจากนี้ยังมีการใช้งานที่กว้างขึ้นของ 5G กับในพื้นภาคธุรกิจอื่น ๆ การทำงานจากระยะไกล และการบริการทางไกล เช่น การศึกษา และสุขภาพนั้นเป็นสิ่งที่ดีเนื่องด้วยเหตุผลทางด้านสังคมที่หลากหลาย การโยกย้ายจากจอแบนไปสู่ประสบการณ์ที่สมจริงด้วยเทคโนโลยีขยายความเป็นจริง (XR) จะต้องใช้ความหน่วงต่ำมาก การเชื่อมต่อมือถือที่มีประสิทธิภาพสูงสุดของแบนด์วิดธ์ที่เพียงพอสำหรับแอปพลิเคชัน

ในความพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะนำ 5G ไปสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป้าหมายของเราคือทำให้ 5G เข้าถึงได้ในราคาไม่แพง และพร้อมให้บริการเพื่อให้ลูกค้าได้รับประโยชน์เต็มที่ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียควรได้รับการสนับสนุนจากความก้าวหน้าใน 5G ในแง่ของมาตรฐาน กฎ ระเบียบการทดลองและการใช้งานและความพร้อมของผลิตภัณฑ์และศักยภาพในการเพิ่มการเข้าถึงบรอดแบนด์ และโอกาสทางธุรกิจสำหรับภูมิภาคควรโน้มน้าวใจพวกเขาได้ปัจจุบันนี้คือเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่จะปรับใช้ 5G

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่