หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 30 กรกฎาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา Facebook ได้ลบเนื้อหาประเภทเพจ กลุ่ม และบัญชีผู้ใช้เป็นจำนวนมากที่มีพฤติกรรมร่วมกันในการสร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับตัวตน (coordinated inauthentic behavior หรือ “CIB” ) บน Facebook และ Instagram ได้ตรวจพบการดำเนินการของเครือข่ายที่มีจุดเริ่มต้นจากใน 4 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย รัสเซีย ยูเครน และฮอนดูรัส ทั้งนี้เครือข่ายเหล่านี้ไม่มีความเชื่อมโยงกัน โดยไม่พบความเชื่อมโยงของแคมเปญต่างๆ ที่ได้ลบออกไป แต่พวกเขาใช้กลวิธีที่คล้ายคลึงกัน ด้วยการสร้างเครือข่ายบัญชีผู้ใช้เพื่อสร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับตัวตนและการกระทำของพวกเขา

การทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อตรวจจับและหยุดการดำเนินการและพฤติกรรมดังกล่าว เพราะไม่ต้องการให้บริการถูกนำไปใช้งานในทางที่ผิดเพื่อหลอกลวงผู้อื่น จึงได้ลบเพจ กลุ่ม และบัญชีผู้ใช้เหล่านี้ โดยตัดสินจากพฤติกรรม ไม่ใช่เนื้อหาที่โพสต์บนแพลตฟอร์ม โดยในแต่ละกรณีที่พบ ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการกระทำดังกล่าวได้ร่วมมือกัน และใช้บัญชีผู้ใช้ปลอมเพื่อให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับตัวตน และนั่นคือเกณฑ์ในการตัดสินใจในการดำเนินการ ทั้งนี้เราได้แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการวิเคราะห์กับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ผู้กำหนดนโยบายและพาร์ทเนอร์ในกลุ่มอุตสาหกรรม

มีความคืบหน้าในการดำเนินการกับปัญหาการนำแพลทฟอร์มไปใช้ในทางที่ผิด แต่อย่างที่ได้เคยกล่าวไว้ว่าประเด็นดังกล่าวเป็นความท้าทายที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง Facebook จึงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาอยู่เสมอ เพื่อให้มีความรู้เท่าทันต่อสถานการณ์ ซึ่งหมายถึงการสร้างเทคโนโลยีที่ดีขึ้น จ้างงานพนักงานเพิ่มขึ้น และทำงานร่วมกับหน่วยงานด้านการบังคับใช้กฎหมาย ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย และบริษัทต่างๆ

สิ่งที่ตรวจพบจนถึงขณะนี้

Facebook ได้ลบบัญชีผู้ใช้จำนวน 12 บัญชี และเพจ จำนวน 10 เพจ ที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรม CIB ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยมีเนื้อหาส่วนใหญ่เกี่ยวกับประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา ผู้ที่อยู่เบื้องหลังเครือข่ายขนาดเล็กนี้ได้ใช้บัญชีผู้ใช้ปลอมในการสร้างตัวตนที่ไม่มีอยู่จริง และใช้งานเพจเพื่อสร้างการมีส่วนร่วม เผยแพร่ข้อมูลเท็จ และชี้นำผู้คนไปสู่บล็อกอื่นๆ นอกแพลตฟอร์มที่แสร้งทำเป็นช่องทางการรายงานข่าว นอกจากนี้ยังแชร์เรื่องราวและความคิดเห็นที่สร้างความแตกแยกเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ เช่น การเมืองไทย ปัญหาด้านภูมิศาสตร์การเมือง เช่น ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกาและจีน การประท้วงในฮ่องกง และการวิพากษ์วิจารณ์นักต่อสู้ด้านประชาธิปไตยในประเทศไทย เป็นต้น แม้ว่าผู้คนที่อยู่เบื้องหลังการกระทำดังกล่าวจะพยายามปิดบังตัวตนที่แท้จริงของพวกเขา แต่การตรวจสอบได้ค้นพบว่าการกระทำนี้มีความเชื่อมโยงกับบุคคลในประเทศไทยที่มีความเชื่อมโยงกับ นิว อีสเทิร์น เอาท์ลุค (New Eastern Outlook) วารสารที่ได้รับการสนับสนุนด้านการเงินโดยรัฐบาลรัสเซีย ซึ่งตั้งอยู่ในมอสโคว

  • จำนวนเพจบน Facebook ที่ถูกลบ: บัญชีผู้ใช้ Facebook จำนวน 12 บัญชี และเพจ Facebook จำนวน 10 เพจ
  • ผู้ติดตาม: บัญชีผู้ใช้จำนวนราว 38,000 บัญชี ได้ติดตามเพจเหล่านี้ เป็นจำนวนอย่างน้อยหนึ่งเพจหรือมากกว่า
  • การโฆษณา: เงินในมูลค่าน้อยกว่า 18,000 เหรียญสหรัฐฯ ถูกใช้เพื่อการโฆษณาบน Facebook โดยชำระด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

Facebook ค้นพบบัญชีเหล่านี้ผ่านการสืบสวนภายในองค์กรเกี่ยวกับพฤติกรรม CIB ที่น่าสงสัยและมีความเชื่อมโยงในประเทศไทย การสืบสวนดังกล่าวได้รับความช่วยเหลือในการแจ้งเบาะแสโดยหน่วยงานภาคประชาสังคมหลายแห่งในประเทศไทย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่