เทคโนโลยีภายในบ้าน (Home and Living)  |   วันที่ : 2 สิงหาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เทคโนโลยี AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ถือว่ามีอิทธิพลอย่างยิ่งในธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งผู้ผลิตทีวีทั่วโลกต่างมุ่งมั่นพัฒนาเพื่อครองตำแหน่งผู้นำนวัตกรรม และตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่แปรเปลี่ยนไปในยุคดิจิทัล แต่มีเพียงไม่กี่แบรนด์เท่านั้นที่สามารถนำความอัจฉริยะของ AI มาใช้ในสมาร์ททีวีเพื่อมอบความบันเทิงภายในบ้านอย่างสมบูรณ์แบบได้อย่างแท้จริง

ด้วยไลน์อัพทีวีใหม่ที่แอลจีเปิดตัวในประเทศไทยไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แอลจีได้พิสูจน์ถึงฐานะผู้นำของนวัตกรรมทีวีพรีเมียมอีกครั้ง ด้วยชิปประมวลผลใหม่ α9 Gen 2 และ α7 Gen 2 Intelligent Processor ที่ได้รับการพัฒนาบนพื้นฐานของเทคโนโลยี AI อย่างรอบด้านยิ่งขึ้น จากเดิมที่มีเพียงระบบสั่งงานด้วยเสียง ThinQ AI และยังแตกต่างจากชิปประมวลผลรุ่นก่อนด้วยการประมวลผลแบบ Deep Learning ซึ่งหมายความว่าทีวี OLED และ NanoCell รุ่นใหม่จากแอลจีจะสามารถวิเคราะห์ จดจำ และเรียนรู้อย่างอัจฉริยะมากยิ่งขึ้นทั้งในแง่ของภาพ เสียง และการสั่งงานด้วยเสียง

ชิปประมวลผลใหม่ α9 Gen 2 และ α7 Gen 2 Intelligent Processor นี้มาพร้อมเทคโนโลยี AI Picture ที่ช่วยยกระดับความคมชัดของภาพให้ชัดมากยิ่งขึ้น ลดภาพเบลอ อีกทั้งยังปรับความสว่างในทุกจุดของคอนเทนต์ตามสภาพแสงในห้อง ไม่ว่าห้องมืดหรือห้องสว่างก็สามารถเห็นรายละเอียดได้ชัดเจน

และเทคโนโลยี AI Sound ที่ยกระดับคุณภาพเสียงจาก 2.0 แชนแนลเป็นเสียงรอบทิศทาง 5.1 แชนแนล ทรงพลังเทียบชั้นโรงภาพยนตร์ พร้อมระบุตำแหน่งผู้รับชมผ่านเมจิกรีโมทเพื่อส่งตรงเสียงไปยังตำแหน่งที่นั่ง สร้างอรรถรสในการรับฟังเสียงที่ดีที่สุดและสำหรับระบบสั่งงานด้วยเสียง ThinQ AI ที่เปิดตัวไปตั้งแต่ปี 2561 นั้น ก็ได้พัฒนาให้ก้าวล้ำมากยิ่งขึ้นด้วยเทคโนโลยี AI Smart โดยการติดตั้ง Google Assistant แบบ built-in ทำให้ทีวีรุ่นปี 2562 รองรับคำสั่งเสียงทั้งภาษาไทยและอังกฤษที่ซับซ้อนได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น

แม้ว่าเทคโนโลยี AI ถูกนำมาใช้ในการพัฒนาทีวีรุ่นใหม่ของแบรนด์ต่างๆ แต่ก็เป็นเพียงการปรับปรุงคุณภาพของภาพ โดยอาศัยการประมวลผลแบบ Machine Learning ที่มีการตั้งค่าสำเร็จมาจากโรงงาน จึงไม่สามารถปรับวิเคราะห์ตามความต้องการของผู้ใช้ได้โดยตรง ในขณะที่การประมวลผลภาพแบบ Deep Learning ของแอลจีเป็นการวิเคราะห์ประเภทของคอนเทนต์จากคลังข้อมูล AI กว่าล้านคอนเทนต์ แล้วจึงปรับการตั้งค่าให้ตรงกับภาพต้นฉบับผ่านการเรียนรู้ในเชิงลึก นอกจากนี้ยังสามารถปรับระดับความสว่างจากเซนเซอร์รับแสงอัตโนมัติ พร้อมวิเคราะห์และยกระดับคุณภาพเสียง ทำให้ผู้รับชมเพลิดเพลินกับความบันเทิงได้อย่างเต็มอรรถรส เทคโนโลยี AI สามารถเรียนรู้ความต้องการเฉพาะและจดจำประวัติการรับชม ของผู้ใช้งานแต่ละคน จึงสามารถแนะนำรายการโปรด และตอบสนองได้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้อย่างฉลาดล้ำครบทุกมิติ

นอกจากนี้ หลังจากที่ได้บุกเบิกเทคโนโลยีหน้าจอ OLED เป็นรายแรกของโลก แอลจียังคงไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อนำเสนอทีวีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดให้แก่ผู้บริโภค และก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้นำของอุตสาหกรรมทีวีระดับโลก ซึ่งในประเทศที่โด่งดังเรื่องความล้ำหน้าของเทคโนโลยีอย่างประเทศญี่ปุ่น ทีวี OLED และ NanoCell ของแอลจีก็ได้รับความนิยมแพร่หลายและเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด แม้ว่าผู้ผลิตต่างชาติหลายรายจะต้องพ่ายแพ้ให้กับความชาตินิยมของชาวญี่ปุ่น แต่แอลจีก็ได้ชนะใจผู้บริโภคในแดนอาทิตย์อุทัยด้วยเทคโนโลยีที่เหนือกว่า ซึ่งทีวี OLED แอลจีนั้นเติบโตขึ้นถึง 5 เท่า ภายในระยะเวลาเพียงสองปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มว่าทีวี OLED นั้นอาจกลายเป็นตัวเลือกหลักของชาวญี่ปุ่นแทนที่ทีวี LCD แสดงถึงศักยภาพของการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญของตลาดทีวีพรีเมียมในประเทศญี่ปุ่น และนับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญสู่ความสำเร็จของแอลจีในตลาดโลก

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่