สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 13 สิงหาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากที่เปิดตัวไปได้ไม่นานสำหรับ Samsung Galaxy Note 10+ 5G ที่มีการเพิ่มกล้องสแกน 3 มิติอย่าง ToF เข้ามา ล่าสุด DxOMark บริษัททดสอบและให้คะแนนกล้องได้ชูให้สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ขึ้นแท่นได้ที่ 1 ทั้งกล้องหลังและกล้องเซลฟี่

ทั้งนี้ ต้องบอกก่อนว่า Galaxy Note 10+ 5G และ Galaxy Note 10+ (รุ่น LTE) มีสเปคกล้องที่เหมือนกัน ซึ่งต่างกันแค่เพียงการเชื่อมต่อเครือข่าย 5G เท่านั้น ไม่ได้มีผลเรื่องของคุณภาพของภาพถ่าย โดยรุ่นดังกล่าวทาง DxOMark ได้ให้คะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 113 คะแนน มากกว่า Huawei P30 Pro อยู่ 1 คะแนน (113 : 112) อย่างไรก็ตาม คะแนนการถ่ายภาพนิ่ง P30 Pro ก็ยังมีคะแนนเหนือกว่า Galaxy Note 10+ 5G อยู่ (119 : 118)

DxOMark ระบุว่า Galaxy Note 10+ 5G ทำได้ดีในเรื่องการถ่ายภาพมุมกว้างในช่วงไดนามิคที่กว้าง แต่เมื่อนำมาถ่ายในสภาพแสงมืด (1 lux) ก็ยังแพ้ P30 Pro อยู่เล็กน้อย อย่างไรก็ตาม เรื่องความเร็วโฟกัส แฟลช และความแม่นยำยังทำได้ยอดเยี่ยมมาก

ส่วนเลนส์ซูม (Telephoto) ก็มีรูรับแสงที่กว้างขึ้นจาก Galaxy S10 5G จาก f/2.4 เป็น f/2.1 ทำให้ได้รายละเอียดของภาพมากขึ้นเมื่อถ่ายในที่แสงน้อย รวมไปถึงการถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ (โบเก้) และการเรนเดอร์ของสีผิวคนในการถ่าย Portrait ก็ทำได้ดีเช่นกัน แต่เมื่อพูดถึงการซูม 2x ก็ยังคงเทียบได้ยากกับคู่แข่งที่มีระบะซูมไกลกว่า

 
ทดสอบการถ่ายซูม (ซ้าย) และการถ่ายโบเก้ (ขวา)

ด้านการถ่ายวิดีโอก็ได้คะแนนถึง 101 แต้ม ซึ่งมากที่สุดในสมาร์ทโฟนตอนนี้ โดยเมื่อถ่ายความละเอียด 4K จะทำให้เราได้รายละเอียดของภาพที่สูง สีสด และช่วงไดนามิคที่กว้างมาก แถมเรื่องโฟกัสอัตโนมัติและการติดตามวัตถุก็ยังทำได้รวดเร็วและแม่นยำด้วย ทั้งนี้ ในฟีเจอร์ป้องกันการสั่นไหวอย่าง Super Steady ทาง DxOMark ไม่ได้ทำการทดสอบ เพราะโหมดนี้รองรับการถ่ายที่ความละเอียด 1080p เท่านั้น

คะแนนการเซลฟี่ของ Galaxy Note 10+ 5G ก็ยังทำได้มากที่สุดในสมาร์ทโฟนเช่นกันด้วยคะแนน 99 แต้ม แซงหน้า Zenfone 6 ไปแบบเฉียดฉิว (99 : 98 แต้ม) ซึ่งฝั่งของ Samsung ให้ภาพที่ออกมาได้ดีในระยะที่กว้าง มีโฟกัสที่เร็ว รวมถึงยังมีไฟแฟลชที่ทำออกมาได้ดีด้วยเช่นกัน

ใครที่อยากรับชมภาพตัวอย่างฉบับเต็มจาก DxOMark ก็สามารถรับชมได้ที่..

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่