องค์กร (Corporate)  |   วันที่ : 11 กันยายน 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Facebook ประเทศไทย เปิดตัวโปรแกรม “Boost with Facebook” อย่างเป็นทางการสู่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีท้องถิ่นในการเพิ่มศักยภาพ ส่งเสริมการเติบโตทางธุรกิจและสร้างความสำเร็จจากการขายผ่านช่องทางออนไลน์บนแพลตฟอร์ม C-Commerce หรือ Conversational Commerce ที่ผู้ขายและผู้ซื้อสามารถพูดคุยกันผ่านการส่งข้อความ

กิจกรรมนี้นับเป็นการอบรมครั้งแรกที่เปิดให้สาธารณชนได้เข้าร่วมเรียนรู้และพัฒนาทักษะด้านดิจิทัล โดยได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีท้องถิ่นในเชียงใหม่ราว 700 ราย ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของธุรกิจเองและระดับผู้จัดการ ผู้เข้าร่วมโปรแกรมดังกล่าวยังได้ฝึกฝนทักษะแบบตัวต่อตัว และรับฟังการบรรยายข้อมูลที่ครอบคลุมหัวข้อหลักต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการสร้าง Facebook Page และบัญชี Instagram วิธีการใช้งานเครื่องมือเพื่อการสร้างสรรค์คอนเทนต์ และเคล็ดลับในการขยายกลุ่มลูกค้าโดยอาศัยข้อมูลเชิงลึก เป็นต้น

กิจกรรมครั้งนี้ถือเป็นการฝึกอบรมภายใต้โปรแกรม “Boost with Facebook” ที่เปิดให้สาธารณชนเข้าร่วมเป็นครั้งแรกในเขตภาคเหนือของไทย โดย Facebook ได้เล็งเห็นศักยภาพและร่วมผลักดันภาคเหนือซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการเติบโตอย่างไม่หยุดนิ่ง เนื่องจากเป็นภูมิภาคที่มีจำนวนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมรวมแล้วเกือบ 300,000 ราย และเฉพาะแค่ในจังหวัดเชียงใหม่ มีจำนวนผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อยสูงถึงประมาณ 95,912 ราย

“โปรแกรม ‘Boost with Facebook’ ถือเป็นกิจกรรมการอบรมที่สำคัญซึ่งจะช่วยส่งเสริมชุมชนธุรกิจเอสเอ็มอี เรายินดีที่ได้ขยายโปรแกรมนี้มายังจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งไม่ได้มีเสน่ห์แค่ความสวยงามทางธรรมชาติ แต่ยังถือเป็นศูนย์กลางอันดับต้นๆ ของโลกที่รวมผู้ประกอบการอิสระที่ใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือดิจิทัลในการสร้างธุรกิจหรือที่เราเรียกว่า ‘ดิจิทัล โนแมด’ ไว้มากมาย อีกทั้งยังเป็นเมืองผู้นำด้านการดำเนินธุรกิจ โคเวิร์คกิ้ง และไลฟ์สไตล์อันโดดเด่นที่ไม่ยึดติดกับข้อจำกัดด้านสถานที่อีกต่อไป” คุณสาริตา ซิงห์ ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจระดับนานาชาติ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และกลุ่มตลาดเกิดใหม่ Facebook กล่าว

“เชียงใหม่ไม่ได้น่าสนใจเพียงเพราะมีวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์เท่านั้น หากแต่ยังมีความสำคัญทางด้านเศรษฐกิจระดับชุมชนอย่างชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบรรดากลุ่มนักธุรกิจรายย่อยที่ใช้เครื่องมือดิจิทัลในการขับเคลื่อนแบรนด์ให้เติบโต”

โปรแกรม “Boost with Facebook” ได้นำเสนอตัวอย่างความสำเร็จจากธุรกิจท้องถิ่นและกลวิธีต่างๆ ที่แบรนด์นำมาปรับใช้เพื่อกระตุ้นยอดขายและเชื่อมต่อกับกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ในยุคดิจิทัล โดยการจัดงานในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจาก Forest Bake ร้านเบเกอรี่ชื่อดังประจำจังหวัดที่เกิดขึ้นจากไอเดียริเริ่มของคุณแม่และลูกสาว ซึ่งมี คุณประณีต เชิดจารีวัฒนานันท์ คุณแม่วัย 61 ปีเป็นแอดมิน Facebook Page และดำเนินงานต่างๆ อยู่เบื้องหลัง

คุณประณีตได้ร่วมบรรยายและให้ข้อมูลว่า Facebook มีส่วนช่วยอย่างไรในการส่งเสริมธุรกิจนับตั้งแต่เริ่มเปิดตัวในปี พ.ศ. 2559 โดยช่วยให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในวงกว้างยิ่งขึ้นและการใช้ Facebook Messenger ยังทำให้ติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ผลลัพธ์ที่ได้คือยอดขายที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 90 จากช่องทาง Facebook Messenger นอกจากนี้ แบรนด์ยังเป็นที่รู้จักมากขึ้น เห็นได้จากข้อมูลที่พบว่าร้อยละ 70 ของลูกค้าที่วอล์ก-อินเข้ามารู้จักร้านจากแพลตฟอร์ม Facebook

“ทักษะด้านดิจิทัลเป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจต่างๆ เติบโตในยุคดิจิทัลได้” สาริตาได้เน้นย้ำภาพประเทศไทยที่กำลังขึ้นเป็นผู้นำด้าน Conversational Commerce เนื่องจากเป็นประเทศอันดับต้นๆ ในแถบเอเชียแปซิฟิกและระดับโลกที่ผู้คนติดต่อสื่อสารทางธุรกิจด้วยการส่งข้อความบนออนไลน์แพลตฟอร์ม

“เหล่าธุรกิจรายย่อย เช่น ร้านเบเกอรี่ Forest Bake กำลังช่วยขับเคลื่อนประเทศไทยให้เป็นประเทศ mobile-first ที่เปิดรับนวัตกรรมใหม่ๆ อยู่เสมอ กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีในประเทศไทยเติบโตในอัตราที่รวดเร็ว โดยคนกลุ่มนี้นอกจากจะมีแนวคิดของการเป็นผู้ประกอบการแล้ว ยังมีความกระตือรือร้นและมีแรงผลักดันสูง ที่ Facebook เราได้แรงบันดาลใจมากมายจากผู้ประกอบการชาวไทยที่ช่วยให้เราได้พัฒนาเครื่องมือทางธุรกิจและโปรแกรมการอบรมต่างๆ เพื่อมอบโซลูชั่นส์ทางธุรกิจที่เหนือชั้น”

“ทีมงานของเรายังได้ลงทุนพัฒนาโปรแกรมและต่อยอดโอกาสต่างๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยส่งเสริมธุรกิจและชุมชนต่างๆ ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์อย่าง Facebook Live, Marketplace, Messenger Payment, Shopping รวมถึงการจัดโปรแกรมการอบรมต่างๆ เช่น โปรแกรม “Boost with Facebook” ในวันนี้” สาริตากล่าว

มีการคาดการณ์ว่าธุรกิจเอสเอ็มอีในไทยจะก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศมูลค่า 1.74 ล้านล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 42.8 ของค่า GDP รวมของทั้งประเทศ ปัจจุบัน ประเทศไทยมีจำนวนธุรกิจเอสเอ็มอีราว 3 ล้านราย โดยคิดเป็นร้อยละ 99 ของภาคธุรกิจทั้งหมดของประเทศ ทั้งยังช่วยสร้างงานอีกกว่า 10 ล้านตำแหน่ง โปรแกรมอบรม “Boost with Facebook” จะช่วยพัฒนาศักยภาพทางดิจิทัลให้กับเหล่าผู้ประกอบการรายย่อย อ้างอิงจากผลวิจัยล่าสุดโดยศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจพบว่าร้อยละ 16 ของผู้ประกอบการกลุ่มนี้เชื่อว่าพวกเขามีความเชี่ยวชาญและมีความรู้ขั้นสูงทางด้านดิจิทัลเป็นอย่างดี

โปรแกรม “Boost with Facebook” ตั้งเป้าอบรมผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจำนวน 2,000 ราย ในกรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ เชียงราย ขอนแก่นและจังหวัดอื่นๆ ภายในสิ้นปี พ.ศ. 2562 โดยร่วมกับบรรดาพันธมิตรในระดับชุมชนเพื่อจัดการอบรมให้กับกลุ่มที่มีความหลากหลายและกลุ่มคนที่อยู่ห่างไกล ไม่ว่าจะเป็นเหล่าผู้ประกอบการที่เป็นผู้หญิง เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กจากชุมชนชนบทหรือชุนชนที่มีความหลากหลายทางเพศ เป็นต้น ก่อนหน้านี้ Facebook ได้จัดการอบรมพิเศษให้กับเหล่าเจ้าของธุรกิจและกลุ่มผู้จัดการผู้มีความบกพร่องทางด้านร่างกาย เมื่อวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา ณ มูลนิธิคุณพ่อเรย์ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี

คุณชวดี วงศ์พยัต หัวหน้าฝ่ายธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม Facebook ประเทศไทย ผู้ร่วมบรรยายในงานครั้งนี้กล่าวเพิ่มเติมว่า “บรรดานักธุรกิจเอสเอ็มอีของไทยถือเป็นผู้ที่ช่วยนำทางนวัตกรรมและ Conversational Commerce ของโลก โดย Facebook ได้ทำการศึกษาและเรียนรู้จากกลุ่มเจ้าของธุรกิจและผู้ประกอบการเหล่านี้ พร้อมทั้งลงทุนเพื่อสรรหาวิธีการใหม่ๆ ที่จะช่วยให้ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ยุค 4.0 ไปด้วยกัน เรายังคงมุ่งมั่นสร้างสรรค์ช่องทางต่างๆ เพื่อช่วยให้นักธุรกิจทั้งหลายในไทยเติบโตบนแพลตฟอร์มของเรา และยังสนับสนุนให้ความสำเร็จของพวกเขาเป็นจริงผ่านการจัดอบรมต่างๆ เช่น โปรแกรม “Boost with Facebook” ครั้งนี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่