องค์กร (Corporate)  |   วันที่ : 20 กันยายน 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Nokia เจ้าแห่งวงการโทรศัพท์มือถือในอดีต ที่ครองตลาดมาอย่างยาวนานและฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมือง จนกระทั่งการมาถึงของ iOS และ Android ที่สั่นคลอน Nokia เป็นอย่างมาก ด้วยเทคโนโลยีที่ใหม่กว่า ล้ำสมัยกว่า จนทำให้ Nokia ที่มีเพียงแค่ระบบปฏิบัติการ Symbian ต้องหันไปซบอก Microsoft เป็นพันธมิตรและใช้ Windows Phone เพื่อสร้างจุดขายให้กับตัวเอง แต่ก็ไม่เป็นที่นิยม จนทำให้ชื่อเสียงของ Nokia เริ่มลดลง จนในที่สุด Nokia ก็หายไปจากวงการสมาร์ทโฟนในช่วงปี 2014

แต่เพียงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้นที่ Nokia หายไป เมื่อถึงปี 2015 CEO โนเกียในขณะนั้นก็ประกาศว่า Nokia จะกลับคืนสู่วงการสมาร์ทโฟน อีกครั้ง แต่ยังไม่ใช่เวลานี้ เพราะขณะนั้นชื่อแบรนด์ Nokia ยังไม่สามารถใช้ทำการตลาดได้ ตามสัญญากับทาง Microsoft จึงต้องรอให้เวลาที่สัญญานั้นสิ้นสุดลงถึงจะสามารถทำการตลาดภายใต้แบรนด์ Nokia ได้

และในช่วงเดือนพฤษภาคม 2016 Microsoft ก็ได้จำหน่ายสิทธิ์ต่างๆของ Nokia ให้กับ HMD Global และ FIH Mobile ซึ่งประกอบไปด้วยสิทธิ์ในการออกแบบและสิทธิ์ในการใช้ชื่อแบรนด์ Nokia กับสินค้าทั่วโลก (ยกเว้นในญี่ปุ่น) และนั่นก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นใหม่อีกครั้งของ Nokia

HMD Global บ้านหลังใหม่ของ Nokia

หลังจากที่ HMD Global ได้รับสิทธิ์ทั้งหมดแล้ว ทาง HMD ก็ยังไม่ได้ทำการวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนในทันที แต่ค่อย ๆ พัฒนาเพื่อให้สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของ HMD นั้นยังมีคุณภาพที่ดีเหมือนกับแบรนด์ Nokia เดิม ในเดือนธันวาคม 2016 HMD จึงได้ปล่อย Feature Phone ออกมาก่อน ได้แก่ Nokia 150 และ 150 Dual Sim ซึ่งถือเป็นมือถือรุ่นแรกที่เปิดตัวในรอบ 2 ปีของ Nokia นับตั้งแต่ปี 2014

หลังจากนั้นเพียง 1 เดือน ในเดือนมกราคม ปี 2017 Nokia ก็เปิดตัว Nokia 6 ซึ่งถือว่าเป็นมือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android อย่างเต็มรูปแบบเครื่องแรกของ Nokia และหลังจากนั้นจึงเปิดตัว Nokia 3 และ Nokia 5 ตามลำดับ โดยวางจำหน่ายทั่วโลกในช่วงปี 2016

 

                            Nokia 3                                               Nokia 5

Nokia 6

หลังจากการเปิดตัว Nokia 6, Nokia 5 และ Nokia 3 Nokia ใช้ระบบปฏิบัติการ Android เป็นหลักมาตลอด โดยการพัฒนา Nokia จะนำทั้ง Hardware และ Software ที่เคยพัฒนามาปรับใช้กับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่กำลังจะเปิดตัว ซึ่งก็มีทั้งเลนส์ Carl Zeiss อันโด่งดังของ Nokia, User Interface ของ Lumia Camera ที่ได้รับคำชื่นชมอย่างมากใน Nokia Lumia 1020

นอกจากนั้นยังพัฒนา Software และ Function ใหม่ที่น่าสนใจ เช่น Dual Sight ฟังก์ชั่นที่ทำให้เราสามารถบันทึกวิดีโอหรือไลฟ์สดกล้องหน้าและกล้องหลังได้พร้อมกัน, OZO Audio ที่ทำให้เราบันทึกเสียงวิดีโอได้อย่างรอบด้าน และยังรวมไปถึงเทคโนโลยีกล้องแบบ PureView ที่จะเปิดตัวกับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ ในอนาคต

สมาร์ทโฟน Android ของ Nokia

            หลังจากเปิดตัว Nokia 6 ก็ได้มีอุปกรณ์ของโนเกียเปิดตัวในคราบของ Android มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจุดเด่นของอุปกรณ์ Nokia นั้น อยู่ที่การมาพร้อมกับ Android One โดยมือถือทุกรุ่นในโปรเจ็กต์ Android One นี้จะได้รับประสบการณ์ Pure Android ที่ผ่านการปรับแต่งจากผู้ผลิตเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ตัวเครื่องจะมาพร้อมกับ Stock UI และระบบปฏิบัติการณ์ Android รุ่นล่าสุด ซึ่งการันตีการอัพเดท 2 Version และอัพเดท Security Patch ให้อย่างต่อเนื่องถึง 3 ปี ส่วนที่เพิ่มเติมจะมีแค่ Theme เครื่องที่เน้นไปที่สีน้ำเงินอันเป็นสีของ Nokia, แอปกล้องของ Nokia เอง และเสียง Ringtone ที่คุ้นเคย “Nokia Tune” เท่านั้น โดย HMD การันตีว่าสมาร์ทโฟน Nokia นั้นจะได้รับการอัพเดทอย่างรวดเร็วทุกเครื่อง

รายชื่อของสมาร์ทโฟน Android ของ Nokia เรียงตามลำดับการเปิดตัว มีดังนี้

  • Nokia 6 สมาร์ทโฟนระดับกลาง ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟน Android รุ่นแรกจากทาง Nokia
  • Nokia 5 และ Nokia 3 สมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้นของ Nokia เปิดตัว 26 กุมภาพันธ์ 2017
  • Nokia 8 สมาร์ทโฟน Flagship รุ่นแรกของ Nokia ที่มาพร้อมกับเลนส์ ZEISS และ Nokia OZO เปิดตัว 16 สิงหาคม 2017
  • Nokia 2 สมาร์ทโฟนรุ่นเล็ก เปิดตัว 31 ตุลาคม 2017
  • Nokia 6.1 รุ่นต่อยอดของ Nokia 6 เปิดตัว 5 มกราคม 2018

                          Nokia 2                                              Nokia 8

Nokia 6.1

  • Nokia 1 สมาร์ทโฟนรุ่นเล็กที่สุดของ Nokia และ Nokia 7 Plus สมาร์ทโฟนจอสัดส่วน 18:9 รุ่นแรกจาก Nokia เปิดตัว 25 กุมภาพันธ์ 2018
  • Nokia 8 Sirocco สมาร์ทโฟนเรือธงดีไซน์สวย เปิดตัว 25 กุมภาพันธ์ 2018 (ไม่วางจำหน่ายในไทย)

                              Nokia 1                                            Nokia 7 Plus

Nokia 8 Sirocco

  • Nokia 2.1 และ 3.1 สมาร์ทโฟนรุ่นต่อยอดจาก Nokia 2 และ 3 เปิดตัว 29 พฤษภาคม 2018
  • Nokia 5.1 Plus และ 6.1 Plus สมาร์ทโฟนจอแสดงผลแบบ Notch Display สองรุ่นแรกของ Nokia เปิดตัว 29 พฤษภาคม 2018

                          Nokia 2.1                                              Nokia 3.1

                        Nokia 5.1 Plus                                    Nokia 6.1 Plus

  • Nokia 8.1 สมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นอัพเกรด ที่มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลแบบ Notch Display เปิดตัวช่วงต้นปี 2019
  • Nokia 3.2 และ 4.2 สมาร์ทโฟนรุ่นเริ่มต้น เปิดตัว 24 กุมภาพันธ์ 2019

Nokia 8.1

                            Nokia 3.2                                           Nokia 4.2

  • Nokia 9 PureView สมาร์ทโฟนเรือธงตัวล่าสุด ที่มาพร้อมกับเลนส์ ZEISS และกล้องหลังถึง 5 ตัว เปิดตัว 24 กุมภาพันธ์ 2019

Nokia 9 PureView

  • Nokia 2.2 สมาร์ทโฟนรุ่นต่อยอดจาก Nokia 2.1 เปิดตัว 6 มิถุนายน 2019
  • Nokia 6.2 และ 7.2 ที่เพิ่งเปิดตัวไปและกำลังจะวายจำหน่ายในไทย เปิดตัว 5 สิงหาคม 2019

Nokia 2.2

                           Nokia 6.2                                           Nokia 7.2

นอกจากสมาร์ทโฟนที่เปิดตัวมาหลากหลายรุ่นแล้ว Nokia ก็ยังคงวางจำหน่ายฟีเจอร์โฟนควบคู่กับไปด้วย ซึ่งส่วนมากก็จะเป็นการนำรุ่นดังในอดีตกลับมาพัฒนาและออกแบบใหม่โดยที่ยังคงเอกลักษณ์เดิม เช่น 3310 (2017), 8110 4G และล่าสุด Nokia 2720 Flip ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้

                   Nokia 3310 (2017)                                 Nokia 8110 (4G)

Nokia 2720 Flip

Nokia แม้จะเปลี่ยนมาอยู่ภายใต้การดูแลของ HMD Global และ FIH Mobile สิ่งที่ไม่เปลี่ยนไปก็คือ Nokia ยังรักษาเอกลักษณ์ของตนไว้ครบทั้งการออกแบบที่ประณีต ความทนทานและความแข็งแรงของตัวเครื่อง วัสดุที่ใช้มีคุณภาพที่ดี และยังสร้างความทรงจำในอดีตของหลายๆคนขึ้นมาอีกครั้งด้วยการนำมือถือรุ่นเด่นมาพัฒนาใหม่ จนทำให้หลายคนกลับมาสนใจ Nokia อีกครั้ง ซึ่งสิ่งนี้เป็นสัญญาณที่ดีว่า Nokia จะก้าวไปในโลกของสมาร์ทโฟน Android ได้ในระยะยาวอย่างแน่นอน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : en.wikipedia.org วันที่ : 20 กันยายน 2562

มือถือออกใหม่