สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 17 ตุลาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Advertorial : ชั่วโมงนี้การแข่งขันของสมาร์ทโฟนช่วงระดับกลาง มีการแข่งขันร้อนแรงไม่แพ้รุ่นท็อป เห็นได้ชัดว่าหลายๆ แบรนด์ จัดสเปคมายั่วแฟนๆ ชนิดไม่ให้พักหายใจหายคอกันเลย ไม่ว่าจะเป็นกระแสกล้องความละเอียดสูงถึง 64 ล้านพิกเซล หรือนำเอา CPU ของรุ่นท็อปมาใช้กับสมาร์ทโฟนในระดับกลาง ซึ่งทั้งหมดทางเราคัดมาให้เน้นๆ ถึง 3 รุ่นด้วยกัน โดยเป็น realme XT, Huawei Nova 5T และ Vivo V17 Pro โดยทั้งหมดมีราคาที่ใกล้เคียงกัน และมีความโดดเด่นมากที่สุดในขณะนี้ ทีนี้มาดูกันดีกว่าว่า เมื่อนำทั้ง 3 รุ่นมาเปรียบเทียบกันใครจะอยู่ใครจะไป

ความสวยของดีไซน์
ความสวยงามในด้านดีไซน์ ต้องบอกตามตรงว่าทั้ง 3 รุ่นสวยกินกันแทบไม่ลง เพราะทั้งหมดมีการออกแบบด้วยลวดลาย 3 มิติมองเห็นเป็นลวดลายในมุมมองต่างๆ อย่างสวยงาม พร้อมกับใช้วัสดุกระจกขอบโค้ง เพื่อให้ตัวเครื่องดูมีความพรีเมี่ยมเป็นอย่างมาก และยังมีขนาดที่พอๆ กันทั้งหมด สามารถจับใช้งานได้อย่างสะดวกไร้ปัญหา ตรงจุดนี้ต้องบอกว่ากด 3 ผ่านไปเลยทั้ง realme XT, Huawei Nova 5T และ Vivo V17 Pro

realme XT

Huawei Nova 5T

Vivo V17 Pro

หน้าจอแสดงผล
สำหรับหน้าจอแสดงผล realme XT และ Vivo V17 Pro จะดูดีกว่า Huawei Nova 5T เนื่องจากใช้พาแนลหน้าจอแบบ Super AMOLED ทำให้การแสดงผลของสีมีความสดสวยงามกว่าอย่างเห็นได้ชัด สามารถใช้โหมดมืดเพื่อประหยัดพลังงานได้ และยังรองรับการสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ ซึ่งเป็นฟีเจอร์ยอดฮิตของเหล่าสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปในปัจจุบัน แถม realme XT และ Vivo V17 Pro ยังมีขนาดที่ใหญ่กว่า โดยมีขนาด 6.44 นิ้ว และ 6.4 นิ้ว ตามลำดับ

realme XT

Vivo V17 Pro

Huawei Nova 5T

ด้านดีไซน์รอยแหว่งของหน้าจอแสดงผลทั้ง 3 รุ่นจะมีดีไซน์ที่แตกต่างกันทั้งหมด โดย realme XT จะมีดีไซน์แบบรอยแหว่งทรงหยดน้ำ ส่วน Huawei Nova 5T จะมีดีไซน์แบบหน้าจอเจาะรูอยู่มุมบนซ้าย และ Vivo V17 Pro จะเป็นหน้าจอแบบเต็มจอไร้รอยแหว่ง เพราะเป็นสมาร์ทโฟนกล้องป็อปอัพ ทำให้ได้เปรียบในจุดนี้

realme XT

Huawei Nova 5T

Vivo V17 Pro

  • realme XT = Super AMOLED กว้าง 6.4 นิ้ว ความละเอียด FHD+
  • Vivo V17 Pro = Super AMOLED กว้าง 6.44 นิ้ว ความละเอียด FHD+
  • Huawei Nova 5T = LCD กว้าง 6.26 นิ้ว ความละเอียด FHD+

การใช้งานกล้องถ่ายรูป
ต้องบอกว่ากล้องหลังของ realme XT ค่อนข้างโดดเด่นกว่าเพื่อนอย่างเห็นได้ชัดจากตัวเลขของสเปค ที่มาพร้อมกล้องหลัง 4 ตัว ประกอบไปด้วยเลนส์หลัก Samsung GW1 ความละเอียด 64MP รูรับแสง f/1.8 ทำให้ถ่ายภาพได้ไฟล์ขนาดใหญ่ และมีความละเอียดชัดเจนถึง 9216x6912 พิกเซล, ตามมาด้วย Ultra Wide Angle ความละเอียด 8MP รูรับแสง f/2.25 เพิ่มมุมกว้างได้ 119 องศา, เลนส์ Depth ช่วยในการเบลอพื้นหลัง และเลนส์ Macro ที่ถ่ายมุมใกล้ได้ถึง 4 เซนติเมตร

ตรงนี้ realme XT จะกุมความได้เปรียบในส่วนกล้องหลังไปเต็มๆ เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับ Vivo V17 Pro และ Huawei Nova 5T ที่มีกล้อง 4 ตัว และทุกเลนส์เหมือนกันหมด แต่อย่าลืมไปว่า realme XT มีเลนส์หลักความละเอียดถึง 64MP เลยทีเดียว

 

realme XT

  

Vivo V17 Pro

  

Huawei Nova 5T

หากใครที่เน้นการเซลฟี่เป็นหลัก คงต้องหันไปซบอก Vivo V17 Pro จะดีกว่า เพราะมีกล้องหน้าคู่แบบป็อปอัพ ความละเอียด 32+8 ล้านพิกเซล เซลฟี่ได้ชัดๆ พร้อมกับเซลฟี่มุมกว้างได้ถึง 105 องศา ส่วน Huawei Nova 5T จะมีความเด่นรองลงมา เพราะกล้องหน้ามีความละเอียด 32 ล้านพิกเซล ตามมาด้วย realme XT ที่กล้องหน้ามีความละเอียด 16 ล้านพิกเซลเท่านั้น

Vivo V17 Pro

ความแรงในการใช้งาน
ซิปเซ็ตคือปัจจัยหลักที่ทำให้สมาร์ทโฟนมีการใช้งานที่แรง และไหลลื่น ซึ่ง Huawei Nova 5T ได้คะแนนเต็มในจุดนี้ ด้วยการขับเคลื่อนของ Kirin 980 แบบ 7 นาโนเมตร ซึ่งเป็นชิปเซ็ตระดับท็อปที่ให้ความแรงในการใช้งานระดับสูง ส่วน realme XT จะใช้ชิปเซ็ต Snapdragon 712 AIE ซึ่งเป็นชิปเซ็ตระดับกลาง และ Vivo V17 Pro จะถูกขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ตแรงน้อยที่สุดในบรรดาทั้ง 3 รุ่นอย่าง Snapdragon 675 AIE

แต่หากมองถึงการใช้งานพื้นฐาน ไม่เน้นการเล่นเกมแบบแรงๆ สำหรับ realme XT ก็ถือว่ายังแรงอยู่ใช้งานได้อย่างลื่นๆ และสามารถใช้เล่นเกมยิดฮิตในปัจจุบันได้ทั้งหมดเช่น ROV, Free Fire, PUBG Mobile หรือแม้แต่ Call of Duty Mobile

realme XT

แบตเตอรี่
ขนาดแบตเตอรี่ของทั้ง 3 รุ่นอาจจะไม่ได้แตกต่างกันมากนัก โดย Vivo V17 Pro จะมาพร้อมแบตเตอรี่ที่มากที่สุดด้วยขนาด 4,100mAh รองรับชาร์จเร็ว 18W ตามมาด้วย realme XT ที่มีขนาด 4,000mAh รองรับ VOOC Flash Charge 3.0 แบบ 20W และ Huawei Nova 5T ขนาด 3,750mAh รองรับชาร์จเร็ว 22W แน่นอนว่าทั้ง 3 รุ่นสามารถใช้งานพื้นฐานตลอดทั้งวันได้เมื่อมีการชาร์จเต็มอยู่ 100%

สรุปสเปคทั้งหมด

เรียกว่าทั้ง 3 รุ่นก็มีข้อดี และจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป โดย Vivo V17 Pro น่าจะเป็นที่ชื่นชอบสายเซลฟี่เสียมากกว่า และ Huawei Nova 5T จะออกแนวเน้นความแรงจาก Kirin 980

แต่หากอยากได้สมาร์ทโฟนที่มีการใช้งานพร้อมรอบด้าน มีสเปคครบลงตัวกำลังพอดีคำ ก็ขอยกให้ realme XT จะดีกว่า เพราะได้ทั้งกล้องหลัง 4 เลนส์ ความละเอียดสูงสุด 64MP, หน้าจอ Super AMOLED, ชิปเซ็ต Snapdragon 712 ที่มีความแรงในระดับพอประมาณ และยังมีราคาที่สมน้ำสมเนื้อที่ 10,999 บาทเท่านั้น

**บทความเพื่อการโฆษณา**

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่