เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 17 มกราคม 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ดูเหมือนว่าเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารยุคที่ 5 หรือ 5G สำหรับประเทศไทยไม่ใช่เรื่องยาวนานอีกต่อไปและอาจเป็นประเทศแรกในอาเซียน หากเป็นไปตามโครงการที่วางไว้ เนื่องจากล่าสุดนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยรายละเอียดว่า อาจมีการประมูลคลื่นความถี่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 รวมถึงเตรียมลงนามความร่วมมือกับ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) นำร่องให้บริการ 5จี เชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกที่สนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง ดังนั้นจากข่าวที่ออกมา อาจมีการตื่นตัวและรีบมองหาสมาร์ทโฟนมาเพื่อเตรียมใช้งาน ทว่าจำเป็นแล้วหรือไม่ ที่จะต้องรีบซื้อ ณ ช่วงเวลานี้

1. ความไม่แน่นอน : อย่างที่เกริ่นข้างต้น การประมูลยังไม่เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ ซึ่งตามข่าวเป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น ดังนั้นอะไรก็เกิดขึ้นได้ ประเด็นสำคัญคือ การนำคลื่นความถี่ที่เอาออกมาประมูลจะพร้อมใช้งานได้ทันทีหรือไม่ เพราะฉะนั้นถ้าคุณรีบซื้อสมาร์ทโฟน ณ ตอนนี้ สิ่งที่คุณอาจจะได้อาจไม่คุ้มค่าเลย เช่น

  • สมาร์ทโฟนที่ไม่ใช่เทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงสเปกใหม่ล่าสุด
  • คลื่นความถี่ของสมาร์ทโฟนที่รองรับไม่ตรงกับคลื่นสัญญาณที่เปิดประมูล
  • เงินที่จ่ายสูญเสียไปกับการใช้งานที่ยังไม่ได้ใช้ 5G จึงสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ

2. เกินความจำเป็น : ทำไมถึงบอกว่าเกินความจำเป็น ซึ่งเหตุผลก็จะสอดคล้องกับข้อหนึ่งเลย ทว่ายังมีอีกหนึ่งตัวแปรที่มีผลต่อการใช้งาน นั่นคือ เสาสัญญาณที่ไม่ครอบคลุมทั่วประเทศไทย นั่นหมายความว่า เบื้องต้นคุณอาจจะใช้งานได้แค่ในกรุงเทพ แล้วค่อยขยายๆ ต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งอาจกินเวลานานถึงสองสามปีกว่าจะสมบูรณ์ นอกจากนี้ถ้าคุณไม่ได้ใช้งานการสตรีมมิ่ง หรือรับชมคอนเทนต์ความละเอียด 8K ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ 5G เลย แค่ 4G ก็เพียงพอแล้ว

3. ราคาสูง : หากมองตัวเลือกสมาร์ทโฟน ณ ตอนนี้ในประเทศไทย มีเพียงรุ่นท็อปๆ ที่ราคาเกินสองหมื่น และมีตัวเลือกน้อย ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่ต้องรีบซื้อ อีกทั้งในงาน MWC 2020 ที่จะจัดขึ้นช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ก็มีข่าวลือว่าสมาร์ทโฟนในระดับกลาง จะมาพร้อม 5G ด้วย นั่นหมายความว่าคุณไม่ต้องจ่ายแพงก็ใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้ ตามข่าวมีทั้งแบรนด์ Huawei, Samsung, realme, OPPO, Vivo, Honor, Xiaomi เป็นต้น

4. โปรโมชั่นที่เอาอกเอาใจลูกค้า : ย้อนกลับไปในอดีต หากจำกันได้ตอนที่ 4G มาใหม่ๆ เรียกได้ว่ามีโปรโมชั่นเด็ดเพียบ ทั้งโปรโมชั่นของลูกค้าเดิม และลูกค้าใหม่ที่จะย้ายค่ายเข้ามาใช้กับผู้ที่ชนะการประมูล เพราะว่าถ้าคุณอยากเล่น 5G แน่นอน ต้องมีโปรโมชั่นสมาร์ทโฟนพร้อม 5G พ่วงกันแน่นอน ลดทั้งค่าเครื่อง และรายเดือน ดังนั้นเพื่อให้ได้โปรดีๆ จึงต้องอดใจรออีกสักนิด

5. โครงข่ายสัญญาณไม่เพียงพอ : ความหมายนี้คือ เนื่องจากเรายังไม่ทราบผู้ชนะการประมูล ดังนั้นจึงไม่สามารถรู้ได้เลยว่า โอเปอเรเตอร์นั้นๆ เสาสัญญาณของพื้นที่ที่เราอยู่เพียงพอ กับได้ความเร็วในระดับ 5G จริงหรือไม่!? ยังเป็นคำถามที่ไม่มีคำตอบ...จึงต้องรอข้อมูลอีกครั้งในปีหน้า เพื่อความชัดเจน และได้รับประสบการณ์ที่ดี

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับเหตุผลข้างต้นที่ได้หยิบยกมาเล่าสู่กันฟัง ซึ่งสามารถสรุปได้ว่า ยังเร็วไปที่จะซื้อโทรศัพท์มือถือ หรือที่ในปัจจุบันนิยมเรียกว่าสมาร์ทโฟนที่รองรับการเชื่อมต่อ 5G ดังนั้นควรต้องมีการประมูลให้เสร็จสิ้น รอส่องโปรโมชั่นที่จะเกิดขึ้นดีกว่า ทั้งนี้ก่อนใช้งานเรามาทำความรู้จักกันก่อน 5G คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร เรื่องใกล้ตัวคุณมากกว่าที่คิด

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่