เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 14 พฤศจิกายน 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Visa เผยผลสำรวจเกี่ยวกับเรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภค ชี้ให้เห็นว่าผู้บริโภคชาวไทยมีการรับรู้และความพร้อมที่จะใช้อุปกรณ์สวมใส่และไบโอแมทริกซ์ในการชำระเงินสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ผลสำรวจฉบับนี้ได้แสดงให้เห็นว่า 65% ของผู้บริโภคชาวไทยรับรู้หรือใช้อุปกรณ์สวมใส่ชนิดต่างๆ ในการชำระเงินในปัจจุบัน ซึ่งเป็น % ที่สูงที่สุดในภูมิภาคนี้ โดยสิงคโปร์และอินโดนีเซียอยู่ในอันดับที่สอง (60%) ตามด้วยมาเลเซียและเวียดนาม (52%) ฟิลิปปินส์ (44%) นอกจากนี้ ผู้บริโภคชาวไทยยังได้ถูกจัดให้อยู่ในอันดับสูงสุด (66%) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สำหรับระดับการรับรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีไบโอแมทริกซ์เพื่อชำระเงินและระบุตัวตน ตามด้วยเวียดนาม (66%) และสิงคโปร์ (55%)

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังชี้ให้เห็นว่าผู้ทำแบบสอบถามชาวไทย รู้สึกสะดวกใจในการใช้อุปกรณ์สวมใส่ในการชำระเงินเป็นอันดับหนึ่งในภูมิภาคนี้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้สมาร์ทวอทช์ในการชำระเงิน (84% เมื่อเทียบกับ71 % ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยในภูมิภาค) สายรัดข้อมือ/สร้อยข้อมือ (71% เมื่อเทียบกับ 59% ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยในภูมิภาค) และแหวน (66% เมื่อเทียบกับ 52% ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยในภูมิภาค)

เมื่อสอบถามถึงอุปกรณ์สวมใส่ที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยเลือกให้ สมาร์ทวอทช์ เป็นอุปกรณ์ที่พวกเขาสนใจมากที่สุด (55%) ตามด้วย สายรัดข้อมือ/สร้อยข้อมือ (22%) ไมโครชิพ (11%) แหวน (8%) และแว่นตา (4%)

ในขณะเดียวกันเทคโนโลยีไบโอแมทริกซ์ ได้เริ่มกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ผู้บริโภคนิยมใช้ในการระบุตัวตนเพื่อการชำระเงินแทนการใส่พาสเวิร์ดแบบเดิม ๆ โดย สองในสาม (66%) ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยรับรู้ถึงการชำระเงินด้วยไบโอแมทริกซ์ ซึ่งเป็นอันดับที่สูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เมื่อสอบถามถึงระดับความสบายใจในการเลือกใช้ไบโอแมทริกซ์ในการชำระเงินและระบุตัวตน ผู้บริโภคชาวไทยได้เผยให้เห็นถึงสามวิธีหลักที่พวกเขาสบายใจมากที่สุด ได้แก่ การสแกนลายนิ้วมือ (87% เมื่อเทียบกับ 78% ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยในภูมิภาค) การสแกนม่านตา (88% เมื่อเทียบกับ 61% ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยในภูมิภาค) และการจดจำใบหน้า (80% เมื่อเทียบกับ 65% ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยในภูมิภาค)

ผลสำรวจยังเผยให้เห็นอีกว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความสนใจใช้การสแกนลายนิ้วมือเป็นทางเลือกแรก สำหรับการใช้ไบโอแมทริกซ์ในการชำระเงินและระบุตัวตน (56%) ตามด้วยการสแกนม่านตา (26%) การจดจำใบหน้า (12%) และการจดจำเสียง (6%)

และ Visa มุ่งมั่นที่จะใช้ประโยชน์จากเครือข่ายทั่วโลก และนำนวัตกรรมการชำระเงินมาใช้เพื่อผลักดันประเทศไทยให้ก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดในอนาคต

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่