การสื่อสาร (โปรฯ เนตและมือถือ)  |   วันที่ : 17 ธันวาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

จาก 20 ปีที่ผ่านมา มีเพียง 4.1% ของประชากรโลกที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ ในปี 2562 มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมีจำนวนมากกว่า 4.5 พันล้านคน ซึ่งคิดเป็น 58.8% ของจำนวนประชากรบนโลก

บทบาทสำคัญของอินเทอร์เน็ตในชีวิตสมัยใหม่ ให้ความสำคัญโดยองค์การสหประชาชาติ มีมติว่าการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเป็นหนึ่งในสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานและการเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกใช้เพื่อป้องกันความเหลื่อมล้ำในสังคม

การใช้งานอินเทอร์เน็ตในปัจจุบันมีราคาสูงแค่ไหน? ราคาอินเตอร์เน็ตถูกที่สุดอยู่ที่ไหน ประเทศใดบ้างที่อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและเข้าถึงได้ง่าย อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยมีราคาถูกหรือไม่ วันนี้ขอนำเสนอบทความจาก Picodi.com กับการค้นหาราคาของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ที่ใหญ่ที่สุด 233 แห่งใน 62 ประเทศและตอบคำถามเหล่านี้

ความเร็ว 100 Mbps นั้นควรจะเพียงพอสำหรับทุกคน

ความสะดวกสบายในการใช้อินเทอร์เน็ตขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ซึ่งอาจจะขึ้นอยู่กับความเร็ว เทคโนโลยีของเครือข่าย ระบบของเครือข่ายไร้สาย การโหลดของเครือข่าย แต่ยังรวมถึงคุณภาพของเว็บไซต์ที่เยี่ยมชมและระยะทางไปยังตำแหน่งเซิร์ฟเวอร์โฮสต์

จากข้อมูลของ Speedtest.net ความเร็วอินเทอร์เน็ตทั่วโลกเฉลี่ยอยู่ที่ 70 Mbps (ธันวาคม 2019) ในทางตรงกันข้าม 100 Mbps เป็นความเร็วที่นิยมสุดในประเทศส่วนใหญ่ ใน 55 ประเทศ จาก 62 ประเทศ ในปัจุบันนี้ความเร็วดังกล่าวช่วยให้การท่องโลกอินเตอร์เน็ตได้อย่างราบรื่นบนอุปกรณ์ต่าง ๆ ในเวลาเดียวกัน และดูบริการสตรีมด้วยความละเอียด 4K สูงสุด (UHD)

ในบางประเทศ เช่น โปแลนด์ โรมาเนีย ฝรั่งเศส หรือสิงคโปร์ น่าแปลกใจที่ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ไม่มีบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วที่ต่ำ ในโปแลนด์และโรมาเนียแผนอินเตอร์เน็ตความเร็วต่ำสุดที่มีคือ 150 Mbs ในฝรั่งเศส 200 Mbps และในสิงคโปร์ 500 Mbps ในทางตรงกันข้ามในประเทศ เช่น ทาจิกิสถาน เติร์กเมนิสถาน หรือเวียดนาม ความเร็ว 100 Mbps นั้นยังไม่สามารถให้บริการได้อย่างกว้างขวาง


ในบรรดาประเทศที่พิจารณาราคาสูงที่สุดสำหรับอินเทอร์เน็ต 100 Mbps อยู่ที่แอฟริกาใต้ $87 ต่อเดือน ผู้คนที่อาศัยอยู่ในประเทศทางตอนเหนือ เช่น ไอซ์แลนด์ หรือนอร์เวย์ จ่ายค่าอินเตอร์เน็ตประมาณ $69 ต่อเดือน

ความเร็ว 100 Mbps ที่มีราคาถูกที่สุดอยู่ในประเทศยุโรปตะวันออก เช่น มอลโดวา ($10/เดือน), รัสเซีย ($8/เดือน) และยูเครน ($6/เดือน)

ราคาอินเทอร์เน็ตถึง $20 ต่อเดือน

ข้อมูลที่แตกต่าง: ความเร็วของอินเทอร์เน็ตที่คุณสามารถจ่ายได้ในราคา US$20 (ประมาณ 608 บาท) ต่อเดือน จาก 62 ประเทศที่รวมอยู่ในรายงาน และ 25 ประเทศไม่สามารถจัดอันดับได้ ออสเตรเลีย, บราซิล, เยอรมัน, สวิสเซอร์แลนด์, ชิลี, อิตาลี, โปรตุเกส, สหรัฐอเมริกาและแอฟริกาใต้ ในประเทศเหล่านี้อินเทอร์เน็ตไฟเบอร์แบบไม่จำกัดที่ใช้เราเตอร์ จากผู้ให้บริการรายใหญ่มีค่าใช้จ่ายมากกว่า $20 ต่อเดือน อินโฟกราฟิกด้านล่างแสดงผลลัพธ์สำหรับจากบางประเทศ


ความเร็วอินเทอร์เน็ตสูงสุด 1 Gbps นั้นอยู่ที่โรมาเนีย มอลโดวา อินเดีย ฮังการี ลัตเวีย และยูเครน ด้วยราคาที่ต่ำกว่า $20 ต่อเดือน จำนวนเงินดังกล่าวเพียงพอที่จะจ่ายแผนบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในรัสเซีย (890 Mbps) จีน และ ลิทัวเนีย (สำหรับความเร็ว 600 Mbps)

ความเร็วติดจรวด

ในทางทฤษฎี ความเร็ว 1GB สามารถดาวน์โหลดได้ในเวลา 8 วินาที ในหลายประเทศความเร็วดังกล่าวเป็นแผนบริการสูงสุดในข้อเสนอ อย่างไรก็ตามจุดประสงค์ของรายงานนี้ไม่ได้เป็นการพิสูจน์ว่าต้องใช้ความเร็วเท่าใด เราตรวจสอบเฉพาะในประเทศที่มีอินเทอร์เน็ต 1 Gbps และมีราคาที่สูง


 
พบว่าในหลายๆ ประเทศ อินเทอร์เน็ตความเร็ว 1 Gbps นั้นมีราคาสูงใน 24 ประเทศ จาก 44 ประเทศ ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตเสนอความเร็วดังกล่าวสำหรับราคารายเดือนสูงกว่า $50 อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่แพงที่สุดในออสเตรียและออสเตรเลียอยู่ที่ $220 และ $231 ตามลำดับ ในทางตรงกันข้ามอินเทอร์เน็ต 1 Gbps ที่ถูกที่สุดมีให้บริการในโรมาเนียในราคาเพียง $9 ต่อเดือน ในประเทศไทยแผน 1 Gbps อยู่ที่ $27.79 ต่อเดือน

ข้อมูลนี้คำนึงถึงผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์แบบไม่จำกัดหรือเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดในประเทศ ได้รวมราคาที่เกี่ยวข้องโดยไม่รวมถึงโปรโมชั่นแบบจำกัดเวลา และไม่รวมถึงกลุ่มที่มีบริการอื่นที่ประกอบด้วยบริการหลายอย่าง เช่น อินเทอร์เน็ตโทรทัศน์ หรืออินเทอร์เน็ตพร้อมบริการสตรีมมิ่งที่ต้องชำระเงิน และไม่ระบุถึงผู้ให้บริการในท้องถิ่นรายย่อยที่ให้บริการเฉพาะในเขตพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง 

สำหรับการแปลงสกุลเงินใช้อัตราแลกเปลี่ยนเฉลี่ยในเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน 2562

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่