สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 23 ธันวาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แบงก์ชาติ ได้ออกมาเตือนผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือรุ่นเก่ากว่า 10,000 เครื่อง ที่พบว่าเสี่ยงที่จะทำธุรรมการเงินผ่านโมบายแบงก์กิ้งไม่ได้ เนื่องจากการวางนโยบายการรักษาความปลอดภัยทางการเงินที่เข้มขึ้น จึงให้สถาบันการเงินทำเความเข้าใจลูกค้าและปรับปรุงระบบก่อน พ.ค. ปีหน้านี้

หลังพบว่าปัจจุบันการใช้งานการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านทางสมาร์ทโฟนหรือโมบายแบงกิ้งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงปี 2562 ทางธนาคารแห่งประเทศไทย จึงมีการออกแนวนโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของการให้บริการทางการเงินและการชำระเงินบนอุปกรณ์เคลื่อนที่( Guiding Principle for Mobile Banking Security) เพื่อให้ผู้ใช้บริการใช้งานอย่างปลอดภัยและสบายใจมากขึ้น อีกทั้งเป็นการยกระดับความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงินบนโมบายแบงกิ้งเพิ่มขึ้น หลังจากเห็นความเสี่ยงที่มาจากการถูกมัลแวร์ และภัยที่เกิดจากการเจลเบรกมือถือต่างๆ

นโยบายของธปท. จะออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรก คือ สมาร์ทโฟนที่มีระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) ต่ำกว่าเวอร์ชั่น 4 หรือระบบ IOS ที่ต่ำกว่าเวอร์ชั่น 8  ถือว่ามีระดับความปลอดภัยต่ำ หากเทียบกับระบบ IOS ปัจจุบันที่เวอร์ชั่นอยู่ที่ 13.3 อาจถูกจำกัดการใช้งาน หรือทำได้เพียงบางธุรกรรมทางการเงินบนโมบายแบงกิ้งเท่านั้น และในอนาคตอาจใช้งานโมบายแบงกิ้งไม่ได้เลย รวมไปถึงสมาร์ทโฟนที่ถูกการเจลเบรกมา ก็อาจถูกจำกัดการใช้งานเช่นเดียวกัน

ส่วนที่ 2 คือ เพิ่มความซับซ้อนในการตั้งระหัสผ่านในการเข้าไปใช้โมบายแบงกิ้งมากขึ้น เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงจากการถูกแฮกข้อมูลบนโมบายแบงกิ้งได้ โดยนโยบายทั้ง 2 ส่วนนี้ จะมีระยะเวลาในการเตรียมความพร้อม 4 เดือน คือเริ่มเดือน เม.ย. 63 และมีผลบังคับใช้จริงในเดือน พ.ค. 2563 เป็นต้นไป

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั้งหลายก็ยังไม่ต้องแตกตื่น เนื่องด้วยจากการสำรวจพบว่า สมาร์ทโฟนที่จะไม่สามารถใช้งานโมบายแบงกิ้ง เช่น ผ่านการเจลเบรกมาแล้ว มีอยู่ราว 1 % ของผู้ใช้บริการบนโมบายแบงกิ้งทั้งหมด คิดเป็นจำนวนไม่ถึง 1 หมื่นเครื่อง และสมาร์ทโฟนที่มีเวอร์ชั่นต่ำ เช่น แอนด์ดรอยต่ำกว่าเวอร์ชั่น 4 มีไม่ถึง 1 % หรือต่ำกว่า 1 หมื่นเครื่องเช่นกัน อย่างไรก็ลองไปสำรวจสมาร์ทโฟนของคุณก่อนนำมาใช้ดูว่า รองรับการใช้โมบายแบงกิ้งในอนาคตหรือไม่ เพื่อความสบายใจของแต่ละท่านนั่นเอง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่