เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 13 มกราคม 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ก็จบกันไปแล้วกับงาน CES 2020 ที่เหล่าบริษัทด้าน IT จากทั่วทุกมุมโลก ต่างขนความก้าวล้ำทางเทคโนโลยี ออกมาแสดงผ่านสายตาชาวโลกให้ได้เห็นกัน แน่นอนว่างานที่มีการจัดขึ้น ณ เมืองลาสเวกัส เหล่าบริษัทด้าน IT ต่างๆ ก็ขนความล้ำ และความก้าวหน้าทางดทคโนโลยีออกมามากมาย ซึ่งมาดูกันดีกว่าว่าแต่ละค่ายได้ปล่อยของอะไรไปบ้างในงานนี้

Samsung

  • Samsung Galaxy S10 Lite และ Samsung Galaxy Note 10 Lite : สมาร์ทโฟน 2 รุ่นใหม่ ที่เป็นรุ่นเล็กในซีรี่ย์ใหญ่ โดยยังมีความโดดเด่นที่หน้าจอ 6.7 นิ้วทั้งคู่ พร้อมกับการจัดเรียงกล้องหลังแบบใหม่ ที่สำคัญ Samsung Galaxy Note 10 Lite จะมาพร้อมปากกา S-Pen ทำให้ปี 2020 ผู้ใช้งานจะสามารถมีใช้ S-Pen ในราคาที่ไม่แรงมาก
  • Samsung Galaxy Chromebook : สำหรับ Samsung Galaxy Chromebook เป็นโน็ตบุ๊คตัวแรงระดับ High-End เดหมือนกับ Pixelbook ซีรี่ย์ ซึ่งมาพร้อมหน้าจอแสดงผลระดับ 4K และมาพร้อมปากกา Stylus (เหมือน S-Pen)
    Samsung Q950TS QLED 8K TV : อลังกาลกับทีวีหน้าจอระดับ 8K ตัวล่าสุด และยังมีหน้าจอที่ขอบบางมากๆ
  • Samsung NEON : นี้คือระบบ AI ในร่างมนุษย์ ซึ่งมีท่าทาง เสียงพูดต่างๆ และสามารถเลียนแบบทุกอย่างที่เหมือนมนุษย์ ซึ่ง Samsung NEON มีคล้ายกับมนุษย์มากทีเดียว
  • Samsung Galaxy Mini : หลังจากดีเลย์มาอย่างยาวนาน กับ Bixby Speaker ผู้ช่วยอัจฉริยะสั่งการด้วยเสียง จนล่าสุด Samsung ก็ยินยันว่าจะมีการเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ และมีชื่อว่า Samsung Galaxy Mini
  • Samsung Ballie : นี้คืออีก 1 อุปกรณ์แห่งอนาคต ที่จะคอยช่วยผู้ใช้งานสามารถใช้อุปกรณ์ AI ภายในบ้านได้ทั้งหมด แต่จุดเด่นจริงๆ คือรูปร่างหน้าตาเหมือนกับ BB-8 Droid จากหนัง Star Wars

OnePlus
OnePlus Concept One : ทาง OnePlus ได้โชว์เทคโนโลยีกระจก Electrochromic ซึ่งมีการนำมาใช้กับเลนส์กล้องหลัง ซึ่งมีความสามารถในการปรับเป็นทึบแสงหรือโปร่งแสงได้ ด้วยการทำงานของแรงดันไฟฟ้า ซึ่งก่อนหน้ามีการใช้กับเครื่องบินระดับ Luxury และโรงแรมหรูๆ มาก่อนแล้ว แต่ OnePlus จะมีการนำมาใช้กับเลนส์กล้องของสมาร์ทโฟนในอนาคต

Lenovo
Lenovo จัดหนักในงาน CES 2020 ครั้งนี้มากทีเดียว ด้วยการขนแล็ปท็อปมามากกว่า 40 รุ่ร เพื่อโชว์ในงานนี้โดยเฉพาะ แต่หลักๆ จะมีน่าสนใจดังต่อไปนี้

  • ThickPad X1 Fold : แล็ปท็อปหน้าจอพับได้รุ่นแรกของโลก และเป็นหน้าจอพาแนล OLED ทั้งนี้ตัวเครื่องยังมีความแรงด้วยโปรเซสเซอร์ Intel Core และ Intel Hybrid Technology รองรับสัญญาณ 5G
  • Lenovo Yoga 5 : Lenovo เคลมเลยว่า Lenovo Yoga 5 คือแท็ปเล็ตที่รองรับสัญญาณ 5G รุ่นแรกของโลก พร้อมสนับสนุนระบบ mmWave และสัญญาณ 6GHz 5G สามารถเชื่อมต่อสัญญาณ 5G ได้ทั่วโลก

Razor

  • Razer Tomahawk N1 : คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะแบบเล็กกระทัดรัด แต่รองรับสเปคระดับอย่าง Intel Core i9 และสามารถใส่การ์ดจอแยก Nvidia RTX 2080 ได้อีกด้วย ทั้งนี้ยังรองรับ RAM สูงสุดถึง 64GB แต่ยังไม่มีราคา และวันวางจำหน่ายประกาศออก
  • Razar Kishi : จอยเกมมิ่งเสริมสำหรับสมาร์ทโฟน ออกแบบมาเพื่อช่วยเล่นเกมให้มี Ping น้อยมากๆ สามารถใช้ได้ทั้ง iOS และ Android ตอนนี้ยังไม่มีราคาออกมา แต่น่าจะวางขายช่วงต้นปี 2020
  • Razer 5G router concept : เป็นเราเตอร์รองรับสัญญาณ 5G แน่นอนว่าออกแบบมาเพื่อการเล่นเกมอย่างแน่นอน

Asus
Asus TUF and ROG Series : งาน CES 2020 ไฮไลท์หลักของ Asus ก็เป็นเหล่าแล็ปท็อปซี่รี่ย์ TUF และ ROG และมี TUF Books รุ่นใหม่ที่มาพร้อมขุมพลัง AMD Ryzen 4000 Series ซึ่งเป็นขุมพลังตัวแรงสำหรับอุปกรณ์แล็ปท็อป

Royole
หลังจากเปิดตัวสมาร์ทโฟนแบบจอพับรุ่นแรกของโลกไปในปีที่แล้ว มาในปีนี้ Royole ก็เปิดตัวอุปกรณ์จอพับออกมาอีกอย่างในงาน CES 2020 โดยเป็น Mirage Smart Speaker ลำโพงอัจฉริยะที่มีหน้าจอ AMOLED แบบโค้งรอบ 360 องศา กว้าง 7.8 นิ้ว และสามารถกระจายเสียงได้ 360 องศาเช่นกัน

DnaNudge สายรัดข้อมือช่วยเลือกอาหาร !
DnaNudge เป็นสายรัดข้อมือช่วยเลือกอาหารจาก DNA ของเรา ซึ่งการใช้งานจะมีเครื่องตรวจสอบ DNA จากน้ำลายของเราในการเก็บข้อมูล DNA ของผู้ใช้ จากนั้นใช้สายรัดข้อมือไปสแกนบาร์โค้ดของอาหารที่ผู้ใช้กำลังเลือกรับประทาน หากรับประทานได้ไฟบนสายรัดข้อมือจะเป็นสีเขียว แต่หากกินแล้วไม่ดีจะขึ้นสีแดง นอกจากนี้ระบบยังมีการเชื่อมต่อผ่านแอพฯ บนสมาร์ทโฟน ในแอพฯ จะบอกว่าเหตุใดอาหารชิ้นนี้ถึงควรกิน หรือไม่ควรกิน

ทั้งหมดก็เป็นอุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ ในงาน CES 2020 ที่น่าสนใจ แต่ที่จริงในงานยังมีอุปปรณ์ความล้ำสมัยอีกมากมาย ซึ่งในงาน CES 2020 ก็จะเน้นไปที่หัวข้อ 5G, AI, อุปกรณ์สุขภาพ, Esport และ การพัฒนาอย่างยั่งยืน เป็นหลัก ก็ต้องติดตามกันว่าจะมีอุปกรณ์ไหนบ้างที่พร้อมาวางจำหน่าย หรือมาโชว์ตัวในประเทศไทยในอนาคต

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่